Cầu treo vừa bàn giao đã hỏng là do… bị phá

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Bông (Đắk Lắk) cho rằng, cầu treo Noh Prông bị xuống cấp khi vừa đưa vào sử dụng là do một số đối tượng đã phá dỡ thanh sắt ngang cầu để chở quá tải trọng.

cau-treo-vua-ban-giao-da-hong-la-do-bi-pha

Ngay sau khi báo điện tử Infonet phản ánh thông tin cầu bị hỏng, đơn vị thi công đã cho khắc phục xong hoàn toàn

Ngày 23/10, báo điện tử Infonet có đăng bài “Thót tim khi qua cầu treo tiền tỉ vừa bàn giao”, phản ánh cầu treo Noh Prông (xã Hòa Phong, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) mới đưa vào sử dụng vào đầu năm 2017 nhưng đã xuống cấp trầm trọng.

Sau khi báo đăng, trong ngày 23/10, ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Bông cùng đơn vị thi công là Công ty Điền Nguyên đã tiến hành tập trung vật liệu sửa chữa, đến chiều ngày 24/10 cầu đã sửa chữa xong.

Song song với đó, ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Bông cũng đã có văn bản giải trình gửi các cấp về nguyên nhân cầu treo Noh Prông bị hư hỏng khi vừa mới bàn giao chưa được 1 năm và đưa ra giải pháp lâu dài bảo vệ cho cầu treo này.

Theo báo cáo, cầu treo dây võng thuộc dự án quy hoạch, sắp xếp ổn định dân di cư tự do thôn Ea Nơ Prơng xã Hòa Phong, huyện Krông Bông được khởi công từ năm 2010 và nghiệm thu đưa vào sử dụng từ tháng 4 năm 2017, với tải trọng cầu treo 2,2 tấn.

Qua quá trình sử dụng, các phương tiện vận tải chở quá tải trọng rất nhiều và một số đối tượng đã phá dỡ thanh sắt ngang cầu để chở quá tải trọng làm hư hỏng mặt cầu. Bên cạnh đó có một số thanh gỗ nhà thầu thi công đã tập kết từ năm 2013 nên có xuống cấp.

Trong tháng 8 năm 2017, ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã có công văn gửi UBND xã Hòa Phong đề nghị UBND xã có biện pháp xử lý xe chở quá tải trọng và yêu cầu đơn vị thi công bảo dưỡng lại cầu, hàn thanh sắt ngang để hạn chế tải trọng.

Tuy nhiên, một số đối tượng lại tiếp tục phá dỡ thanh sắt để tiếp tục chở quá tải trọng, do đó mặt cầu một số đoạn bị gãy một số thanh gỗ.

cau-treo-vua-ban-giao-da-hong-la-do-bi-pha

Mặt cầu cầu hư hỏng nặng trước khi báo phản ánh

Trao đổi với PV, ông Văn Đức Đông, Giám đốc ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện cho biết: Vào đầu tháng 10/2017, Ban đã phối hợp nhà thầu thi công, UBND xã tổ chức kiểm tra và phát hiện những sự cố trên. Tuy nhiên, do nguồn gỗ cung ứng bị hạn chế nên việc khắc phục đến ngày 22/10/2017 mới tiến hành được. Dự kiến trong chiều ngày 24/10/2017 sẽ khắc phục xong.

“Do đang thời gian bảo hành nên kinh phí sửa chữa do nhà thầu thi công chi trả”. Ông Đông cho biết.

Trong báo cáo này Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Bông cũng đề xuất giải pháp bảo vệ cầu treo này như: Cho xây dựng 2 trụ bê tông ở hai đầu cầu để hạn chế xe tải trọng lớn (trên 2,2 tấn) qua cầu.

Tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ công trình không chở quá tải trọng qua cầu.

Tổ chức lực lượng cán bộ thôn, dân quân thường xuyên kiểm tra việc chở quá tải trọng và có biện pháp xử lý các trường hợp vi phạm.

Kiểm tra tổ chức cầu định kỳ để có biện pháp khắc phục, sửa chữa kịp thời các hư hỏng phát sinh trong quá trình sử dụng.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Bông xin chân thành cám ơn báo điện tử Infonet .

Báo điện tử Infonet rất hoan nghênh tinh thần cầu thị của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Bông cũng như đơn vị thi công vì đã nhanh chóng khắc phục cầu Nor Prong ngay sau khi báo phản ánh.