Cầu treo mới bàn giao đã hỏng

Cầu treo dân sinh Noh Prông nối từ thôn 1 với thôn Noh Prông, xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) mới được bàn giao và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2017 nhưng đến nay đã có những biểu hiện xuống cấp.

Kết cấu cầu Noh Prông là cầu treo dây võng, chiều dài 120 mét, rộng 2,7 mét, có trọng tải 2,2 tấn. Mặt cầu được lót gỗ hiện đã có nhiều chỗ mục nát; một số tấm che chắn bên hông cầu giờ đã không còn. Đặc biệt có chỗ mặt cầu thủng lỗ lớn, nhìn được cả lòng suối khiến người đi qua không khỏi rùng mình.

Theo tìm hiểu, cầu treo Noh Prông là công trình nằm trong Dự án sắp xếp ổn định dân di cư tự do, có tổng mức đầu tư 4,6 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2011 và dự kiến hoàn thành năm 2013. Thế nhưng, đến tháng 3-2017 các đơn vị mới hoàn thành và bàn giao cho UBND xã Hòa Phong quản lý. Cầu treo được xây dựng phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của 2 thôn Noh Prông và Ea Khiêm với 366 hộ, 2.363 khẩu. Địa bàn các thôn này nằm biệt lập bên kia suối Noh Prông, cách trung tâm xã gần 10 km.

dak-lak-cau-treo-moi-ban-giao-da-hong

Ván hai bên hông cầu treo đã rơi rụng nhiều chỗ.

Ông Hoàng Văn Bằng, Trưởng thôn Noh Prông cho biết, trước kia không có cầu, việc đi lại, sản xuất, sinh hoạt của người dân trong thôn gặp không ít khó khăn. Mùa nắng thì lội suối, còn mùa mưa lũ thì phải kết bè bằng tre nứa để đi lại. Người dân và chính quyền thôn đã không ít lần kiến nghị rồi trông chờ mãi mới được làm cầu qua suối. Khi cầu treo hoàn thành, người dân ở các thôn Noh Prông, Ea Khiêm vô cùng phấn khởi. Tuy nhiên niềm vui không kéo dài được bao lâu bởi chưa đầy 1 năm sau khi đưa vào sử dụng, cầu treo Noh Prông đã có những dấu hiệu hư hỏng.

Chủ tịch UBND xã Hòa Phong Y Liệu Niê cho biết: Cầu treo Noh Prông do Ban Quản lý (BQL) các dự án xây dựng huyện Krông Bông làm chủ đầu tư và do Công ty Điền Nguyên thi công. Công trình được khởi công từ năm 2011 nhưng đến đầu năm 2017 mới hoàn thành và chính thức bàn giao cho UBND xã quản lý. “Khi thi công thì kéo dài thời gian nên người dân đã nhiều lần phản ánh lên xã. Đến nay khi cầu vừa mới hoàn thành thì đã bị hư hỏng lại khiến người dân tiếp tục ý kiến…” – ông Y Liệu phàn nàn.

Liên quan đến vấn đề này, ông Văn Đức Đông, Giám đốc BQL các dự án xây dựng huyện Krông Bông giải thích: Nguyên nhân chủ yếu khiến mặt cầu treo Noh Prông hư hỏng là do xe quá tải. Bên cạnh đó, dù cầu mới được hoàn thành gần đây nhưng ván mặt cầu đã được đóng từ 3 năm trước nên chất lượng gỗ giảm sút (!?). Ông Đông cho biết, BQL đã ghi nhận phản ánh của người dân và xuống kiểm tra tình trạng hư hỏng của cầu. Trong thời gian tới, BQL các dự án xây dựng huyện sẽ bố trí đơn vị xuống sửa chữa, đồng thời phối hợp với UBND xã Hòa Phong tăng cường công tác tuyên truyền và thực hiện các biện pháp nhằm quản lý xe quá tải.