Xót xa gia cảnh mẹ trẻ ôm con đi chữa bệnh ung thư gan

Bà mẹ trẻ hàng tuần ôm con, đón xe từ tỉnh Đắk Lắk xuống TP.HCM để điều trị bệnh ung thư cho cô con gái mới 11 tháng tuổi. Với dáng vẻ tiều tụy, thất thần, khuôn mặt chị trông già đi hơn cả chục tuổi so với năm sinh 1995.

Xuất thân từ những gia đình nghèo ở tỉnh Nghệ An, bố mẹ chị Bùi Thị Huyền (SN 1995) và anh Nguyễn Xuân Yên (SN 1998) vào Đắk Lắk làm ăn từ những năm 90 tại thôn Ea Kung (xã Cư Huê, huyện Ea Kar) với mong ước thoát nghèo, bớt khổ.

Biết nhau từ bé và cùng lớn lên bên nương rẫy, năm 2017, chị Huyền và anh Yên kết hôn với nhau. Cũng trong năm này, gia đình hai bên đón tin vui khi bé Nguyễn Bùi Bảo Ngọc ra đời.

Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, sau 6 tháng chào đời, bé Ngọc bị ốm với những biểu hiện như biếng ăn, sút cân, bụng trướng to, hơi cứng và đau. Vợ chồng chị Huyền đã đưa bé Ngọc đi khám, chữa trị ở nhiều bệnh viện nhưng bệnh của bé Ngọc không tiến triển mà ngày càng nặng thêm.

Sau đó, gia đình quyết định đưa bé Ngọc xuống bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) khám. Tại đây, các bác sĩ cho biết bé Ngọc đã mắc bệnh ung thư gan. Nhận tin dữ này, nhiều người trong gia đình chị Huyền đã ngã quỵ.

Mẹ con chị Huyền đứng đợi anh Yên đi làm về.

Sau khi các bác sĩ tại bệnh viện Nhi Đồng 1 phẫu thuật cắt đi một phần lá gan và điều trị tại đây 1 tháng, bé Ngọc được chuyển sang bệnh viện Ung bướu TP.HCM để theo dõi và tiến hành các đợt hóa trị liệu.

Tại bệnh viện Ung bướu, các bác sĩ vẫn đang tích cực điều trị cho bé Ngọc, tuy nhiên tình trạng bệnh tật của bé hiện không thể nói trước được điều gì, bởi sức khỏe yếu nên quá trình hóa trị liệu rất khó khăn.

PV gặp chị Huyền trong một lần chị đưa bé Ngọc xuống điều trị tại bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Gạt dòng nước mắt đang tuôn chảy, chị tâm sự: “Nhà tôi nghèo lắm, hai vợ chồng không có nghề nghiệp ổn định. Trước đây, tôi và chồng làm nương rẫy, đến mùa ai thuê cuốc cỏ, tưới nước, hái cà phê…, bọn tôi làm hết. Sau này khi bé Ngọc chào đời, tôi phải ở nhà chăm con, miếng ăn cả gia đình chỉ trông vào những đồng lương ít ỏi của anh Yên đi phụ hồ. Giờ anh Yên bị đau lưng nên làm bữa được bữa không”.

Chị Huyền cho biết thêm, sau khi phát hiện bé Ngọc bị bệnh hiểm nghèo, gia đình nội ngoại hai bên rơi vào cú sốc nặng. Bố anh Yên vốn có tiền sử về bệnh tim và đau thần kinh, nay chịu thêm cú sốc này, ông không thể gượng dậy nổi, giờ chỉ ở nhà và đi lại rất khó khăn.

Ngoài ra, vợ chồng chị Huyền anh Yên còn phải chăm sóc người chị gái Bùi Thị Khang bị bệnh đái tháo đường bẩm sinh đã chuyển thành mạn tính.

Vết mổ dài trên cơ thể bé Bảo Ngọc.

Vì điều kiện kinh tế quá khó khăn không thể điều trị nội trú hay ở lại TP.HCM để thuê nhà trọ. Biết sức khỏe của bé Ngọc rất yếu nhưng một tuần chị Huyền lại đón xe từ Đắk Lắk xuống bệnh viện Ung bướu để thực hiện các đợt hóa trị liệu cho bé. Thương con, thương cháu, dù sức khỏe yếu cộng thêm bệnh đau thần kinh tọa nhưng mẹ chị Huyền vẫn cố gắng đi cùng để động viên tinh thần.

Chị Huyền cho biết mỗi lần đưa cháu đi xuống bệnh viện, tiền xe khách của 3 bà cháu hết 500.000 đồng, chưa kể các chi phí ăn ở, thuốc men. “Sau mỗi lần điều trị hóa chất, người cháu cứ lả đi, lên cơn sốt và co giật, cháu ăn uống bất cứ thực phẩm gì vào đều nôn ra hết”, chị Huyền kể trong nước mắt.

Nụ cười thiên thần của bé Bảo Ngọc ở bệnh viện khiến nhiều người rơi nước mắt.

Vì con mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình quá khó khăn về kinh tế nên chị Huyền phải chạy vạy, vay mượn của bà con, hàng xóm số tiền 52 triệu đồng để lo chi phí chữa bệnh.

Hiện, bệnh của bé Ngọc chưa biết sẽ thế nào, hành trình gian khổ còn kéo dài, vợ chồng chị đã viết đơn “Kêu cứu bệnh nhân ung thư nghèo” gửi lên chính quyền địa phương để mong được sự hỗ trợ.

Ông Nguyễn Quang Thành Trưởng thôn Eacung Kung, xã Cư Huê cho biết: “Vừa qua thôn đã hỗ trợ gia đình chị Huyền làm đơn xác nhận gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn gửi lên chính quyền xã để xin chính sách hỗ trợ. Tội nghiệp hai vợ chồng nhà họ, mới lấy nhau, kinh tế rất khó khăn, có đứa con đầu lòng lại mắc bệnh hiểm nghèo”.

Chị Huyền nói: “Cuộc sống tôi bây giờ rơi vào bế tắc, tôi chẳng biết bấu víu vào đâu nữa, khi bủa vây xung quanh là nghèo khó, nợ nần và bệnh tật. Thôi thì đành nhắm mắt cúi đầu cầu xin trời phật thương xót cho hoàn cảnh của mình mà phù hộ cho cháu tai qua nạn khỏi”.

Bác sĩ Quách Vĩnh Phúc, bác sĩ điều trị trực tiếp cho bé Bảo Ngọc tại bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết: “Bé Nguyễn Bùi Bảo Ngọc bị bướu nguyên bào gan ác tính. Sau khi đã phẫu thuật cắt đi khối u, bé đã được điều trị bằng hóa chất 4 lần, hiện sức khỏe của bé rất yếu. Vì chưa biết tế bào ung thư đã được loại bỏ hết hay chưa nên quá trình điều trị của bé Ngọc xác định còn dài và chưa thể nói trước được điều gì”.

Mọi sự ủng hộ cho cháu Bảo Ngọc xin gửi về: Chị Bùi Thị Huyền hoặc anh Nguyễn Xuân Yên, thôn thôn Ea Kung, xã Cư Huê, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.

Điện thoại: 0343725078 – 0868399629.

Hoặc Báo điện tử Người Đưa Tin, tầng 4, toà nhà Star Tower, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội.

Số tài khoản: 19129185908996, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam, Chi nhánh Hoàn Kiếm, phòng giao dịch Lĩnh Nam; chủ tài khoản: Báo Điện tử Người Đưa Tin.