Xin lỗi công khai người mang thân phận bị can suốt 33 năm

Sáng 25/1, tại TP. Buôn Ma Thuật, các cơ quan chức năng tổ chức xin lỗi công khai ông Nguyễn Lâm Sáu về vi phạm trong hoạt động tố tụng hình sự.

Các cơ quan chức năng tổ chức xin lỗi công khai ông Nguyễn Lâm Sáu (78 tuổi, ngụ phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) về vi phạm trong hoạt động tố tụng hình sự xảy ra năm 1985 dẫn đến oan sai.

Năm 1977, ông Sáu được điều động vào Đắk Lắk công tác tại nông trường Ea Kao. Tại đây do phát hiện nhiều sai phạm, tiêu cực nên ông đã làm đơn tố cáo đến các cấp chính quyền. Báo cáo của Thanh tra tỉnh ngày 4/6/1985 kết luận nội dung tố cáo của ông là đúng sự thật nhưng ông bị cho nghỉ việc…

Ngày 14/11/1985, ông Sáu bị công an tỉnh bắt tại nhà riêng vì nghi ngờ buôn bán hàng trái phép. Lệnh bắt không có sự phê chuẩn của VKS, khi công an bắt người không có đại diện chính quyền địa phương chứng kiến. Trong biên bản bắt, công an thu giữ… một chai 65 ml dầu cam đã hư hỏng để làm vật chứng.

Ngày 21/11/1985, ông Sáu được thả bằng “Lệnh tạm tha” của công an tỉnh với nội dung: “Bị can Nguyễn Lâm Sáu về địa phương và khi nào cơ quan pháp luật có giấy gọi, bị can phải đến đúng ngày, đúng giờ”… Tuy nhiên, sau đó ông Sáu không hề thấy tờ giấy gọi nào của cơ quan pháp luật. Cũng từ đó ông Sáu và người con trai gửi đơn đi khiếu nại, kêu cứu khắp nơi.

Ông Nguyễn Lâm Sáu phát biểu sau khi được cơ quan chức năng xin lỗi

Ông Nguyễn Lâm Sáu phát biểu sau khi được cơ quan chức năng xin lỗi

Năm 2008 và 2010, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng có văn bản chỉ đạo, yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắ k giải quyết dứt điểm vụ việc của ông. Phản hồi, UBND tỉnh có Công văn 398, thừa nhận, Công an Đắk Lắk đã có những sai sót trong việc bắt ông Sáu… UBND tỉnh chỉ đạo: “Công an tỉnh phải có văn bản chính thức công khai xin lỗi ông Sáu”…
Tháng 7/2009, Văn phòng Chủ tịch nước đã chuyển đơn của ông đến VKSND Tối cao xem xét, giải quyết. Ba tháng sau, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng chuyển đơn của ông đến Bộ Công an, VKSND Tối cao. Sau đó có nhiều cơ quan khác yêu cầu xử lý dứt điểm vụ việc.

Đến năm 2013, Công an tỉnh Đắk Lắk mới ra quyết định về việc giải quyết đơn khiếu kiện lần đầu đối với ông Nguyễn Lâm Sáu. Cơ quan An ninh điều tra thừa nhận: Việc tạm giữa ông Nguyễn Lâm Sáu trong 7 ngày (từ 18- 24/11/1985) và việc sử dụng sai mẫu Biên bản khám xét và Lệnh tạm tha trong quá trình tiến hành các hoạt động điều tra đối với ông Sáu, dẫn đến ảnh hưởng về mặt vật chất và tinh thần đối với ông Sáu.

Ngày 15/1/2018, Công an tỉnh Đắk Lắk đã làm việc với ông Nguyễn Lâm Sáu và đi đến thống nhất Công an tỉnh Đắk Lắk công khai xin lỗi ông Nguyễn Lâm Sáu về vi phạm trong hoạt động tố tụng hình sự xảy ra vào năm 1985 dẫn đến oan sai./.