Xe siêu trọng cày nát đường dân sinh, dân bức xúc kêu cứu

Việc lưu thông thường xuyên của hàng trăm xe tải siêu trọng đã khiến một số tuyến đường ở TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Trước thực trạng trên, người dân khối 6, khối 7, khối 8, khối 9 thuộc phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã làm đơn kiến nghị lên các cơ quan ban ngành. Mặc dù đơn kiến nghị đã gửi trực tiếp đến UBND TP Buôn Ma Thuột từ nhiều năm nay, tuy nhiên, đến nay lời cầu cứu của người dân vẫn còn nằm trên giấy tờ, các cơ quan ban ngành chưa có biện pháp giải quyết.

Có mặt tại con đường bị hư hỏng nặng thuộc tuyến đường xí nghiệp Tùng Lâm và đường 79 (cách gọi của người dân – PV), đoạn nối liền giữa đường Phan Huy Chú với QL14, chúng tôi không khó bắt gặp cảnh tượng những chiếc xe tải trọng lớn băng băng trên đường, dù con đường đã bị băm nát và xuất hiện rất nhiều ổ voi, ổ gà.

duong-xuong-cap-1-1439105056

duong-xuong-cap-2-1439104997
Đường 79, đoạn nối liền giữa đường Phan Huy Chú đến QL14 xuất hiện những vũng nước sâu sau cơn mưa

Ông Đặng Chí Thân (61 tuổi), ngụ tại tổ dân phố 8, phường Khánh Xuân bức xúc cho biết: “Chúng tôi là những người dân sống hai bên đường nên cực lắm. Hằng ngày, có hàng chục lượt xe quá tải cùng nhiều phương tiện khác lưu thông, băm nát con đường. Chúng tôi không hiểu tại sao, con đường đã hư hỏng nhiều năm, rất mất an toàn nhưng chính quyền vẫn không sữa chữa”.

Cùng chung sự bức xúc như ông Thân, chị Nga, một người dân bán hàng ở bên đường cho biết, đây là đoạn đường này vì nhiều lần bị ngập nước ở các ổ voi, ổ gà mà xảy ra tai nạn giao thông. “Đoạn đường này hằng ngày có rất nhiều học sinh và người dân qua lại. Cách đây hai hôm, một người dân chở hàng hóa đi bán đã bị ngã ngay giữa ổ voi. Chuyện người dân gặp tai nạn trên đoạn đường này là chuyện bình thường như cơm bữa”, chị Nga nói.

duong-xuong-cap-6-1439105118

duong-xuong-cap-7-1439105049
Những “hồ nước” xuất hiện trên mặt đường xí nghiệp Tùng Lâm sau cơn mưa

Tin tức được biết, đường xí nghiệp Tùng Lâm là con đường mà hàng ngày, học sinh các trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, THCS Đào Duy Từ, THPT Lê Duẩn qua lại thường xuyên. “Nhiều lúc thấy các cháu đi học về nghĩ mà tội. Mùa hè thì bụi bay mù như bão cát ở sa mạc, còn mùa mưa thì như chú thấy rồi đó, đây đâu phải là đường, phải gọi là hồ nằm giữa lòng đường mới đúng”, một người dân bức xúc nói.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Vương Văn Huy, Khối phó khối 6, phường Khánh Xuân khẳng định: “Đường xí nghiệp Tùng Lâm bị hư hỏng nặng là do hàng ngày xe của Công ty Hoàng Nam chuyên chở vật liệu xây dựng với tải trọng lớn lưu thông, làm cho con đường càng ngày càng hư hỏng nặng hơn. Chúng tôi đã kiến nghị lên chính quyền thành phố, nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết”.

duong-xuong-cap-4-1439105087

duong-xuong-cap-5-1439105058
Hàng ngày có hàng chục lượt xe tải trọng lớn cày nát đường xí nghiệp Tùng Lâm

Có mặt tại tuyến đường 79, tình trạng đường xuất hiện ổ voi, ổ gà cũng không khác con đường trên là bao. Mặc dù nói là đường dân sinh, nhưng hàng ngày có hàng trăm lượt phương tiện giao thông qua lại trên con đường này. Ngoài ra, đây cũng là đoạn đường mà học sinh các trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn và trường THPT Lê Duẩn thường xuyên lưu thông.

duong-xuong-cap-3-1439105053
Người dân sống hai bên đường 79 tưới nước để khắc phục bụi bẩn

Do đường bị xuống cấp hư hỏng nặng nên người dân sinh sống hai bên đường đã tự tìm cách khắc phục những ảnh hưởng. Mùa khô họ bơm nước để hạn chế bụi bẩn, mùa mưa thì mua vật liệu về “vá”. Tuy nhiên, nhưng biện pháp trên chỉ là tạm thời và không khả quan khi con đường ngày một hỏng nặng hơn.

Trước thực trạng đường xuống cấp gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, người dân ở khối 6, khối 7, khối 8, khối 9 thuộc phường Khánh Xuân đã gửi đơn kiến nghị lên chính quyền thành phố. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột, ông Nguyễn Anh Dũng đã trả lời bằng Văn bản số 2288/UBND – TCKH, khẳng định, đường tuy đã xuống cấp nhưng vẫn còn sử dụng tạm. “Trong điều kiện ngân sách thành phố đang rất khó khăn, UBND thành phố đề nghị UBND phường Khánh Xuân động viên nhân dân khắc phục khó khăn và cùng chia sẻ với khó khăn chung của thành phố. Thời gian tới, khi có điều kiện về nguồn kinh phí, UBND thành phố sẽ xem xét đầu tư hoàn thiện các tuyến đường nói trên”, văn bản ghi rõ.

duong-xuong-cap-8-1439105060

Văn bản phúc đáp của Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột về kiến nghị của người dân ở khối 6, khối 7, khối 8, khối 9 thuộc phường Khánh Xuân

Tin nhanh qua trao đổi, ông Nguyễn Hữu Danh, Chủ tịch UBND phường Khánh Xuân cho biết, thời gian tới UBND phường sẽ thực hiện rải đá để khắc phục tình trạng đường xuống cấp.

“Chúng tôi đang viết đơn tường trình lên UBND TP Buôn Ma Thuột, đề nghị hỗ trợ kinh phí để khắc phục những đoạn đường bị hư hỏng nặng. Đoạn đường 79, năm vừa rồi chúng tôi đã khắc phục, nhưng nay lại bị hư hỏng trở lại. Còn đường xí nghiệp Tùng Lâm, chúng tôi cũng sẽ rải đá cấp phối, khắc phục hư hỏng trước mắt cho người dân đi lại được thuận lợi hơn”, ông Danh nói.

Để người dân có đường thuận lợi cho việc đi lại, đặc biệt là sự an toàn của rất đông học sinh qua lại trên tuyến đường này hàng ngày, thiết nghĩ, chính quyền UBND TP Buôn Ma Thuột cần có những việc làm thiết thực, sớm sửa chữa lại con đường xuống cấp nói trên.

Nguồn Nguoiduatin.vn