“Vườn-giàn-chuồng” của bộ đội Buôn Hồ

Không có quỹ đất rộng như các đơn vị khác, nhưng biết quy hoạch, sử dụng phù hợp, Ban CHQS thị xã Buôn Hồ (Bộ CHQS tỉnh Đắk Lắk) đã khai thác có hiệu quả diện tích đất tăng gia, vừa cải thiện đời sống bộ đội, vừa tạo cảnh quan môi trường “xanh, sạch, đẹp”.

Thượng tá Nguyễn Đình Biên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị xã Buôn Hồ, cho biết: Từ năm 2011, đơn vị được Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và Bộ CHQS tỉnh Đắk Lắk quan tâm đầu tư xây dựng cơ bản ở vị trí đóng quân mới có diện tích gần 2,5ha. Sau khi dành quỹ đất cho xây dựng doanh trại, nhà kho và các công trình thiết yếu khác, phần lớn quỹ đất còn lại, đơn vị quy hoạch sử dụng vào việc tăng gia sản xuất và hình thành các vườn cây, chuồng chăn nuôi. Hiện tại, đơn vị duy trì “vườn, giàn” tăng gia có diện tích hơn 500m2 với đủ các loại rau củ quả, mùa nào thức ấy, bảo đảm đủ, thậm chí có thời điểm dư thừa rau xanh cung cấp cho bếp ăn. Ngoài ra, đơn vị cũng nhân giống và duy trì đàn lợn lai lợn rừng hơn 60 con, chủ động được nguồn thực phẩm “đặc sản Tây Nguyên” cho bộ đội trong những bữa liên hoan và dịp lễ, Tết.

1470017655-3002-1469852327-1779-307thuy4
Cán bộ, nhân viên Ban CHQS thị xã Buôn Hồ chăm sóc vườn rau.

Đặc biệt, với lợi thế đất đai khá màu mỡ, khí hậu thuận lợi cho việc trồng một số giống cây ăn quả như: Bơ, mít, chuối, đu đủ và trồng cây lấy gỗ, Ban CHQS thị xã Buôn Hồ đã mạnh dạn đầu tư trồng 50 cây bơ sáp, hơn 100 cây mít, hàng trăm khóm chuối, mãng cầu, 200 cây sao và 3 sào bắp hai vụ. Trung tá Dương Minh Toản, Chủ nhiệm Hậu cần, cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2016, từ vườn tăng gia, đơn vị thu gần 1.700kg rau củ quả các loại và 650kg lợn hơi, trị giá gần 70 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 30 triệu đồng phục vụ các hoạt động của bộ đội. Ngoài ra, đơn vị còn dành một phần cho công tác xã hội, từ thiện, giúp dân xóa đói giảm nghèo. Cụ thể, từ năm 2011 đến nay, Ban CHQS thị xã Buôn Hồ phối hợp cùng các đơn vị trong cụm thi đua như Ban CHQS các huyện: Lắk, Ea Kar, Ea H’leo, Krông Búk, Krông Ana và Cư Kuin nhận đỡ đầu, hỗ trợ xã Nam Ka (xã nghèo nhất của huyện Lắk) phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Bình quân mỗi năm, Ban CHQS thị xã Buôn Hồ trích quỹ hỗ trợ hộ nghèo xã Nam Ka gần 20 triệu đồng tiền mua cây, con giống, vật tư sản xuất. Đơn vị nhận đỡ đầu 3 hộ nghèo trên địa bàn xã Cư Bao và phường An Bình, thị xã Buôn Hồ về vốn đầu tư, giống vật nuôi; phối hợp với UBND xã Ea BLang lựa chọn gia đình ông Nguyễn Ngọc Minh là hộ nghèo giúp đỡ vốn làm ăn với số tiền 10 triệu đồng. Từ năm 2011 đến nay, trên cơ sở nguồn kinh phí vận động cùng với công lao động của bộ đội và nguồn quỹ vốn đơn vị, Ban CHQS thị xã Buôn Hồ tổ chức xây dựng 3 căn nhà tình nghĩa tặng đối tượng chính sách trên địa bàn.

Với những cách làm trên, Ban CHQS thị xã Buôn Hồ là một trong những đơn vị điển hình về tăng gia sản xuất và làm tốt công tác dân vận của LLVT tỉnh Đắk Lắk.

Nguồn Qdnd.vn