Viện trưởng VKSND tối cao, thăm và làm việc tại VKSND tỉnh Đắk Lắk

Sáng ngày 04/12/2015, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao đã có chuyến thăm và làm việc tại VKSND tỉnh Đắk Lắk.

Cùng đi với đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao còn có đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, đồng chí Nguyễn Tiến Sơn, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ và đồng chí Vũ Đảng Khoa, Chánh Thanh tra VKSND tối cao.

Tiếp và làm việc với Đoàn, về phía VKSND tỉnh Đắk Lắk có các đồng chí lãnh đạo Viện, các đồng chí Trưởng các Phòng thuộc VKSND tỉnh và các đồng chí Viện trưởng VKSND các huyện, thị xã Buôn Hồ và Tp. Buôn Ma thuột.

vttc1
Đ/c Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng VKSND tối cao, phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao và các thành viên trong đoàn đã được nghe đồng chí Trần Đình Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh báo cáo những kết quả nổi bật của VKSND tỉnh Đắk Lắk qua một năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/01/2015 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2015.

Theo đó trong năm 2015, để triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/01/2015 của Viện trưởng VKSND tối cao, ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, các văn bản chỉ đạo của VKSND tối cao, đặc biệt là Hiến pháp năm 2013, Luật tổ chức VKSND năm 2014, Nghị quyết số 37/2012/QH13, Nghị quyết 63/2013/QH13 của Quốc hội; các Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao v.v…

Vì vậy, kết quả các mặt công tác của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh đã được nâng lên, nhiều chỉ tiêu công tác đã thực hiện tốt, vượt kế hoạch đề ra và cao hơn so với năm 2014; không để xảy ra trường hợp nào Viện kiểm sát truy tố, Tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội; hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung hoặc án bị cấp phúc thẩm, giám đốc thẩm xử hủy, sửa có trách nhiệm của Viện kiểm sát. Không để xảy ra việc tạm giữ, tạm giam quá hạn hoặc quá hạn thời hạn điều tra. Chất lượng kháng nghị các loại án hình sự, dân sự, hành chính ngày càng đảm bảo, được Tòa án xét xử và chấp nhận đạt tỷ lệ cao hơn so với chỉ tiêu của Ngành; chất lượng công tác kiểm sát hoạt động tư pháp cũng ngày càng được nâng cao, tạo niềm tin trong xã hội, góp phần tăng cường pháp chế trong hoạt động tư pháp, thiết thực góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Công tác xây dựng Ngành cũng đạt được những kết quả tích cực v.v…

vttc2
Đ/c Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh còn tích cực góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Tích cực, chủ động phân tích, đánh giá tình hình và kịp thời tham mưu cho cấp ủy, kiến nghị đến các cơ quan, tổ chức hữu quan trong công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm trên địa bàn tỉnh. Chú trọng việc tham mưu cho cấp ủy thực hiện tốt Chỉ thị số 36 ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp; tham gia góp ý xây dựng văn kiện của Đảng trình Đại hội các cấp. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật; giải quyết dứt điểm những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân, những vụ, việc tiềm ẩn nguy cơ trở thành “điểm nóng”, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm thành công đại hội Đảng các cấp v.v…

vttc4
Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Bên cạnh những mặt thuận lợi và những kết quả đã đạt được, quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ ở địa phương trong những năm qua, nhất là năm 2015, ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là công tác cán bộ và công tác hậu cần. Vì vậy, tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo VKSND tỉnh đã nêu lên một số kiến nghị, đề xuất với đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao và các thành viên trong đoàn.

vttc3
Đ/c Trần Đình Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh, trình bày báo cáo kết quả công tác của ngành KSND tỉnh năm 2015

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao thành tích mà VKSND tỉnh Đắk Lắk đạt được trong năm 2015. Đồng chí ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của VKSND tỉnh, khắc phục khó khăn về tổ chức, biên chế để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết của Quốc hội và của Ngành đề ra. Để phát huy thành tích đạt được, Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình đề nghị ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, tập trung phát hiện vi phạm để kiến nghị với cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục; thực hiện nghiêm túc các quy chế của Ngành, chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tối cao; chấp hành tốt chế độ thông tin báo cáo và quản lý công tác trong Ngành; quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác, đặc biệt là quản lý án hình sự, dân sự; tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014; chuẩn bị các điều kiện bảo đảm thực hiện tốt nhất các luật mới được Quốc hội thông qua, nhất là Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự, Bộ luật tố tụng dân sự, Luật tố tụng hành chính, Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Luật tạm giữ tạm giam…

Đối với một số kiến nghị của VKSND tỉnh, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao đề nghị các thành viên trong đoàn xem xét, giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu cho Viện trưởng VKSND tối cao giải quyết./.

Nguồn Vksdaklak.gov.vn