Video: Tái diễn nạn cắt trộm cây hồ tiêu tại Đắk Lắk

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk tình trạng cắt trộm cây hồ tiêu lại tái diễn, khiến cho nhiều hộ dân lo lắng. Qua điều tra, công an huyện Cư Kuin vừa bắt được 1 nhóm cắt trộm dây tiêu của người dân mang đi bán.

Khu rẫy hồ tiêu của bà Nguyễn Thị Thanh, ở thôn 5, xã Ea Hu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vừa qua đã bị kẻ gian lợi dụng ban đêm đột nhập vào cắt trộm hàng trăm sợi dây tiêu.

Bà Nguyễn Thị Thanh, bị hại trong vụ án cho biết: “Vào tối 29/6 kẻ cướp vào cắt dây tiêu của tôi, trộm hết dây tiêu; trong đó tiêu của tôi năm nay là năm thứ 3, một sợi dây tiêu của gia đình tôi làm ra rất cực khổ, thiệt hại kinh tế của gia đình tôi rất nhiều. Trên địa bàn rất nhiều nhà bị họ cắt trụ tiêu như vậy dân cũng thiệt hại kinh tế rất nhiều, tâm lý của người dân rất buồn phiền khi mình bỏ công sức ra làm mà để người ta cắt trộm như vậy.”

Sau khi nhận được tin báo của gia đình bà Thanh, công an huyện Cư Kuin đã tổ chức điều tra làm rõ và bắt được 1 nhóm đối tượng. Đó là Phan Trần Thông, ở xã Ea Ning; Phạm Văn Việt, ở xã Ea Hu và Trần Minh Thoại, ở xã Cư Ê Wi, huyện Cư Kuin. Do thiếu tiền tiêu xài và biết được giá dây tiêu giống hiện đang ở mức cao, nên cả nhóm đã rủ nhau đi cắt trộm về bán lấy tiền tiêu xài.

20150810160736570_sequence-01still277

Nhóm đối tượng cắt trộm hồ tiêu nhanh chóng bị bắt giữ

Đối tượng Phan Trần Thông khai nhận: “Tối hôm đó, em, Thoại và Việt do thiếu tiền tiêu xài nên tụi em vào cắt trộm dây tiêu ở thôn 5, xã Ea Hu đột nhập vào cắt khoảng 20 trụ tiêu, 900 dây tiêu sau đó mang đến nhà Thoại chờ cất giấu bán tiêu xài cá nhân. Sau đó Thoại bị cơ quan công an bắt còn em và Việt được sự vận động đã ra đầu thú để hưởng khoan hồng.”

Thượng tá Hồ Văn Nhi, phó trưởng công an huyện Cư Kuin cho biết: “Thời gian từ tháng 4 đến tháng 8 là thời gian mà người dân trồng tiêu thì bọn chúng đi cắt trộm và lợi dụng vào ban đêm thiếu sự trông coi giám sát của bà con nông dân để lẻn vào cắt trộm và đưa đi tiêu thụ, còn ngoài ra ở trong cộng đồng dân cư trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày có những mâu thuẫn lẫn nhau thì cũng chặt phá cây trồng của nhau gây hậu quả rất nghiêm trọng.”

Hiện nay, hồ tiêu là loại cây có giá trị kinh tế cao, giá hạt tiêu dao động khoảng trên dưới 200.000 đồng/kg, kéo theo đó, dây tiêu giống cũng đắt, từ 20 đến 25 nghìn đồng 1 dây, nên tình trạng lén lút vào rẫy các hộ dân cắt trộm dây tiêu ngày càng tăng, khiến cho nhiều người bức xúc lo lắng. Qua những vụ việc như trên, mong các hộ dân cần tăng cường việc trông coi, bảo vệ các vườn rẫy tiêu của gia đình mình và cảnh giác phát hiện tin báo giúp cho công an các thôn, buôn, công an xã, công an các huyện kịp thời điều tra bắt xử lý các đối tượng cắt trộm.

g cắt trộm.

Nguồn Antv.gov.vn