Video: Rắn lục đuôi đỏ tấn công người hái cà phê

Hiện ở Đắk Lắk đang bước vào vụ mùa thu hoạch cà phê. Nhưng từ đầu vụ thu hái đến nay, đã xuất hiện tình trạng rắn lục đuôi đỏ cắn nhiều người dân trong khi hái cà phê phải nhập viện điều trị.

Chưa rõ vì nguyên nhân gì mà năm nay rắn lục đuôi đỏ xuất hiện trong các vườn rẫy cà phê. Bởi chúng có màu xanh trùng với màu lá, rất khó phát hiện nên nhiều người đã bất ngờ bị cắn

Thông tin từ khoa Hồi sức chống độc – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cho biết từ đầu tháng 11 đến nay, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 3 đến 4 ca. Có ngày nhiều nhất từ 5 đến 7 ca nhập viện do bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Trong đó có cả trẻ em, người già và phụ nữ đang mang thai.

Bác sỹ Trịnh Hồng Nhựt – Trưởng khoa Hồi sức tích cực – chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cho biết Đắk Lắk đang vào vụ thu hoạch nên người dân hái cà phê dễ bị rắn cắn vì màu rắn trùng màu cây cà phê khi va chạm vùng đó rễ bị rắn cắn cho nên tình hình rắn cắn gia tăng đỉnh điểm có ngày nhập viện 5 bệnh nhân.

Có nhiều trường hợp vì chủ quan, dùng thuốc lá đắp sơ cứu và để người bệnh quá lâu ở nhà, nên khi nhập viện việc chữa trị gặp nhiều khó khăn.

Những thói quen của dân khi bị rắn cắn thường sử dụng những biện pháp sơ cứu ban đầu nhưng không hiệu quả, thậm chí làm cho bệnh tình thêm phần phức tạp, khi đưa đến bệnh viện sẽ gây nhiều khó khăn cho công tác điều trị. Nếu đến sớm khi bị rắn độc cắn chúng ta đã có huyết thanh kháng độc rắn kháng độc hiệu quả. Bác sỹ Trịnh Hồng Nhựt cho biết thêm.

Để phòng tránh rắn lục đuôi đỏ cắn, trước khi lên nương, rẫy thu hái cà phê người dân phải đánh động vườn cây để xua đuổi côn trùng và rắn lục đuôi đỏ. Khi bắt đầu thu hái phải đeo dụng cụ bảo hộ lao động như găng tay, ủng, khăn bịt mặt. Nếu không may bị rắn cắn cần sơ cứu kịp thời và đưa ngay người bị nạn đến trạm y tế gần nhất để cấp cứu, không được chủ quan để bệnh nhân quá lâu tại nhà.

Nguồn Antv.gov.vn