Video: Đường dây buôn hàng cấm cực lớn qua dịch vụ của bưu điện

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra tình trạng một số đối tượng lợi dụng sự lỏng lẻo trong khâu kiểm tra dịch vụ chuyển phát hàng hóa, bưu phẩm của bưu điện để gửi công cụ hỗ trợ, mua bán trái phép với số lượng lớn.

Phòng An ninh Kinh tế – Công an tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện một số đối tượng sử dụng trang mạng xã hội facebook và các tên giả, sim điện thoại rác để rao bán, giao dịch, đặt mua nhiều chủng loại công cụ hỗ trợ với số lượng lớn.

Sau khi thỏa thuận giá cả, các đối tượng tiếp tục sử dụng dịch vụ chuyển phát COD của bưu điện để giao, nhận hàng, nhằm tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã làm rõ một đường dây gồm 3 đối tượng mua, bán công cụ hỗ trợ trái phép theo thủ đoạn trên. Đó là Lý Ngọc Tân, Đinh Công Minh và Cao Thị Por.

Các đối tượng này đã giao nộp cho cơ quan công an 168 công cụ hỗ trợ gồm: súng phóng điện, gậy điện, roi điện, dùi cui kim loại, bình xịt hơi cay, đèn pin siêu sáng tích hợp chức năng phóng điện và dùi cui, kiếm Nhật, găng tay bắt dao và một số công cụ hỗ trợ khác.
Các đối tượng lợi dụng chuyển hàng phi pháp qua dịch vụ của bưu điện

Đại tá Nguyễn Quốc Khánh, trưởng phòng An ninh Kinh tế – Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Công cụ hỗ trợ là mặt hàng đặc thù nhà nước quản lý, các tổ chức, cá nhân khi được phép sử dụng phải được các cơ quan chức năng, các cơ quan có thẩm quyền cấp phép thì mới được sử dụng. Vì đây là những công cụ hết sức nguy hiểm nếu để thả lỏng ra ngoài xã hội thì một số đối tượng phạm tội sẽ lợi dụng sử dụng công cụ này để vi phạm pháp luật.”

Điều đáng nói là suốt 9 tháng qua, ngoài một số ít hàng nhóm này thuê gửi qua dịch vụ chuyển phát của một số nhà xe, còn lại số lượng lớn các loại công cụ hỗ trợ này các đối tượng đều nhận từ người bán hoặc gửi cho người mua ở các tỉnh, thành trong cả nước bằng dịch vụ chuyển phát COD của Bưu điện tỉnh Đắk Lắk.

Đối tượng Lý Minh Tân khai nhận: “Ban đầu thì tôi gửi những mẫu đèn pin thường để bưu điện kiểm tra và cho đi, những lần sau tôi gói hàng sẵn và mang ra gửi thì chỉ cần ghi nội dung hàng là đèn pin hoặc thuốc xịt côn trùng hoặc cần câu là gửi đi được.”

Đại tá Nguyễn Quốc Khánh, trưởng phòng An ninh Kinh tế – Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Từ vấn đề này tôi đề nghị các cơ quan chức năng bưu điện hoặc một số công ty nhận vận chuyển hàng hết sức nâng cao cảnh giác. Đề nghị kiểm tra kỹ mặt hàng trước khi vận chuyển, tránh trường hợp lợi dụng những vấn đề đó để đối tượng mua bán những mặt hàng thuộc Nhà nước quản lý và cấm.”

Hiện Công an tỉnh Đắk Lắk đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan mở rộng điều tra để xử lý các đối tượng liên quan đến đường dây mua bán công cụ hỗ trợ trái phép này. Qua vụ việc trên, các Bưu điện, các doanh nghiệp, dịch vụ vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm cần rút kinh nghiệm, chú ý kiểm tra kỹ các bưu kiện, bưu phẩm trước khi nhận chuyển phát, đồng thời nếu phát hiện nghi vấn cần báo ngay cho cơ quan Công an để kịp thời xử lý.

Nguồn Antv.gov.vn