Vất vưởng, trắng tay vì tin theo lời kẻ xấu

Mắc mưu, nghe theo lời các đối tượng phản động FULRO lưu vong bên ngoài, rồi bỏ buôn làng vượt biên sang Thái Lan chịu cảnh lưu lạc, bị lừa hết tiền, sau đó phải trở về lại buôn làng Tây Nguyên. Chuyện đã xảy ra với gia đình chị Nay H’Dơm ở huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk.

Chúng tôi đến buôn Dang, xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk tìm gặp chị Nay H’Dơm – người đã vượt biên mới trở về.

Qua chuyện trò, chị Nay H’Dơm cho biết: Năm ngoái, gia đình chị vẫn yên ổn làm ăn, cùng đồng bào trong buôn xây dựng phát triển kinh tế. Cho đến tháng 1/2015, có đối tượng Ksơr Y Canh ở nước ngoài gọi điện thoại về nói với chị Nay H’Dơm là cứ đưa tiền, người của chúng sẽ đưa sang Thái Lan, sau đó sẽ được định cư ở Mỹ hoặc nước thứ 3 để có cuộc sống sung sướng hơn.

Do nhẹ dạ cả tin, tưởng đó là sự thật, nên chị Nay H’Dơm đã bán nhà và đất vườn lấy 150 triệu đồng rồi cả 2 vợ chồng dẫn theo 2 đứa con nhỏ bỏ cả việc học hành để tìm đường vượt biên sang Thái Lan theo sự hướng dẫn của đối tượng Ksơr Y Canh và đồng bọn của hắn.

Chị Nay H’Dơm nhớ lại: Hôm đó, khi nghe điện thoại của Ksơr Y Canh gọi về hỏi muốn vượt biên sang Thái Lan để được đưa sang Mỹ có cuộc sống sung sướng hơn không. Khi nghe thế vợ chồng đã bán nhà cửa được 150 triệu, rồi cầm theo hơn 100 triệu, bắt xe ra Hà Tĩnh đưa cho một người hết 63 triệu rồi người đó dẫn sang Thái Lan rồi bỏ lại đó.

Sau khi lừa lấy 63 triệu đồng của gia đình chị Nay H’Dơm, đồng bọn của đối tượng Fulrô lưu vong Ksơr Y Canh đã bỏ rơi họ vất vưởng khổ cực trên đất Thái Lan.

Hết tiền, vợ chồng chịNay H’Dơm phải đi phụ hồ và rửa chén bát thuê để kiếm 2 bữa ăn qua ngày. Còn 2 đứa con thì không được học hành gì.

Chị Nay H’Dơmcho biết thêm: Qua đó, đi làm người Thái Lan không trả tiền, cuộc sống khó khăn lắm. Bây giờ có người muốn về thì không biết đường, có người muốn về thì không có tiền, tôi khuyên bà con đừng có nghe kẻ xấu đó không phải là sự thật.

Từ chuyện của gia đình Nay H’Dơm, ông Rô Y Wim trưởng buôn Dang rất trăn trở và qua câu chuyện này ông cũng muốn nhắn nhủ người dân trong buôn rằng có rất nhiều cạm bẫy đang chờ ở phía trước nếu bà con nghe theo lời của kẻ xấu.

Ông Rô Y Wim, buôn trưởng buôn Dang, cho biết: Việc làm của bà con trong buôn làng bỏ đi nước ngoài theo kẻ xấu làm tôi rất buồn lòng. Khi nghe việc như thế tôi đã cùng tổ tự quản đến từng nhà để khuyên bà con không nghe lời kẻ xấu. Đó là những lời lừa dối của các đối tượng xấu thôi, không có sự thật đâu.

Bán hết nhà, vườn, rẫy để vượt biên đi theo lời kẻ xấu, bây giờ tay trắng trở về lại buôn làng, gia đình chị Nay H’Dơm không còn nhà rẫy, phải sang ở nhờ nhà của bà con họ hàng.

Hiện, cuộc sống gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn. Qua câu chuyện của gia đình chị Nay H’Dơm cũng như một số người ở các buôn làng khác ở huyện Ea H’leo, Krông Búk là bài học cho đồng bào ở các buôn làng Tây Nguyên cần tỉnh táo, nâng cao cảnh giác để tránh bị tiền mất tật mang và phòng ngừa những âm mưu lừa đảo, phá rối của các đối tượng phản động FULRO lưu vong.

Nguồn Antv.gov.vn