Tức giận vì trâu bò phá rẫy, giăng bẫy điện gây chết người

Sáng 11/7/2017, TAND tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành xét xử bị cáo Nguyễn Bá Thịnh (SN: 1963, trú tại: thôn 5, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) về hành vi giăng bẫy điện, tước đi mạng sống của người khác. Bị cáo bị VKSND cùng cấp truy tố tội Giết người, theo khoản 2 Điều 93 BLHS.

Căn cứ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Bá Thịnh 7 năm 6 tháng tù về tội Giết người, đồng thời phải bồi thường cho gia đình bị hại 149 triệu đồng.

dak-lak-tuc-gian-vi-trau-bo-pha-ray-giang-bay-dien-gay-chet-nguoi

Toàn cảnh phiên tòa

Tại phiên tòa bị cáo trình bày,

Gia đình ông có 9 sào đất trồng cỏ, hoa màu và ao nuôi cá. Khoảng đầu tháng 12/2016, một số người dân chăn thả gần vườn nhà mình nên trâu bò thường vào ăn cỏ, dẫm nát hoa màu. Vì vậy, Thịnh đã làm hàng rào bao quanh bằng 3 sợi dây thép gai song song, mỗi sợi cách nhau khoảng 36cm để bảo vệ vườn và ao cá.

Ngày 15/12/2016, phát hiện bò vẫn vào vườn ăn cỏ và dẫm nát hoa màu, lúc này Thịnh bức xúc nên nghĩ cách bảo vệ tài sản bằng cách đấu nối dây điện vào hàng rào thép gai rồi cắm vào ổ điện. Ngày 16/12/2016, Thịnh dùng ba tấm ván làm bảng cảnh báo ghi dòng chữ “hàng rào có điện” (Thịnh nhận thức được đối với người biết chữ nếu nhìn thấy bảng cảnh báo ghi dòng chữ “hàng rào có điện” thì họ biết hàng rào có điện, còn đối với người không biết chữ thì có nhìn thấy bảng cảnh báo thì họ không biết gì cả, không biết hàng rào vườn nhà Thịnh có điện), sau đó đem cắm trên cao ở 3 cạnh hàng rào để cảnh báo mọi người. Khoảng 6 giờ 00 ngày 17/12/2016, Thịnh cắm phích điện vào ổ cắm điện 220V trong nhà để dẫn điện ra ổ cắm ngoài vườn, sát hàng rào thép gai (ổ cắm và đường dây dẫn điện, Thịnh đã đấu nối từ trước). Sau khi đấu nối và dùng bút thử thấy đã có điện, Thịnh mang sổ sách đến hội trường Thôn 5, xã Vụ Bổn để họp tổng kết Hội cựu chiến binh.

Khoảng 9 giờ 30 sáng ngày 17/12/2016, anh Ai Pai (SN: 1991, là người dân tộc Vân Kiều, không biết chữ) và anh Ai Lanh (SN 1978), cùng trú tại buôn Kruc, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk do không có ai thuê đi hái cà phê nên rủ nhau đi bắt rắn, bắt ếch. Khi cả hai đến mương thoát nước giáp ranh giữa vườn nhà Thịnh và vườn nhà anh Huynh, thì anh Ai Pai lội qua mương, tay cầm vào dây thép gai vườn nhà Thịnh, ngay lập tức bị điện giật gây tử vong. Thấy vậy, anh Ai Lanh la lên: “cứu, cứu có người bị điện giật”. Nghe thấy tiếng kêu cứu nên anh Nguyễn Huy Tưởng thấy và lấy kìm ra cắt dây điện, đồng thời báo cho Công an xã Vụ Bổn biết.

Lúc này, Thịnh đang họp tổng kết Hội cựu chiến binh nhận được điện thoại báo có người bị điện giật chết bên ngoài hàng rào thép gai sau vườn nhà mình, nên đã nhờ anh người đưa đến Công an xã Vụ Bổn để đầu thú và khai nhận toàn bộ nội dung sự việc.

Được biết, anh Ai Pai là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn, đã có vợ và hai con nhỏ (con lớn mới 5 tuổi, trong khi con nhỏ thì mới chỉ lên 2 và đều mang họ mẹ vì không đăng ký kết hôn), anh thường đi làm thuê để kiếm sống, khi rảnh lại đi bắt cua, bắt cá…Mặc dù tại phiên tòa, gia đình bị hại đã có đơn xin giảm án cho bị cáo nhưng việc phải đối mặt với một án phạt nghiêm khắc là điều không thể tránh khỏi.