Từ nông dân trở thành giám đốc lừa đảo hơn 10 tỷ

Trước khi trở thành giám đốc, Chiến cùng Sự điều là nông dân và chưa học hết cấp hai. Những người này đã lừa đảo bà con, hàng xóm hàng chục tỷ đồng.

Vừa qua, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định truy tố 4 bị can thuộc chi nhánh Công ty CP đào tạo mua bán trực tuyến tại Đắk Lắk (MB24 Đắk Lắk) về tội Sử dụng mạng Internet để chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, từ tháng 10/2011 – 7/2012, Ngô Văn Chiến (35 tuổi), Trần Văn Sự (40 tuổi), Đặng Anh Tuấn (35 tuổi) và Bùi Thị Chiên (38 tuổi, cùng ngụ huyện Ea Kar) đã lừa đảo hơn 10 tỷ đồng.

Trước khi trở thành lãnh đạo MB24 Đắk Lắk, những thành viên trên đều là nông dân và chưa học hết cấp hai. Một người thân Ngô Văn Chiến cho biết, sau 2 năm làm công nhân tại TP HCM, “lãnh đạo” này bỏ về quê học nghề ấp gà. Sau khi có nghề, Chiến xin tiền gia đình mua sắm máy móc và xây dựng chuồng trại.

ngo-van-chien-bb-baaacnDOtA
Ngô Văn Chiến. Ảnh: CTV

“Năm 2010, anh ta lập gia đình nên cần tiền lo cho vợ con, nhưng công việc ấp trứng gà không mang lại thu nhập cao”, người này kể. Để có tiền Chiến theo anh trai ra Hà Nội tập huấn kinh doanh đa cấp rồi về quê mở MB24 chi nhánh Đắk Lắk.

Tương tự, giám đốc chi nhánh MB24 Đắk Lắk – Trần Văn Sự khi đang học lớp 7 thì nghỉ. Trước khi tham gia MB24 Đắk Lắk, anh ta làm nghề phát thư báo cho UBND xã với mức lương 500.000 đồng/tháng.

Ông Trần Xuân Thậm (bố của Sự) cho biết, Sự trở thành giám đốc MB24 Đắk Lắk trong một lần chở Chiến lên TP Buôn Ma Thuột để bắt xe ra Hà Nội dự hội thảo.

“Sau chuyến đi, Sự kể đã tìm được công việc mới. Khi được hỏi, Sự nói đã mua lại MB24 Đắk Lắk của Chiến nên đang làm giám đốc”, người cha thông tin.

Ông Thậm cho biết thêm, khi nghe con nói đang làm giám đốc thì gia đình rất bất ngờ, vì anh ta chưa học hết cấp hai và cũng không biết gì về công nghệ thông tin. “Do không hiểu biết nên tôi không quan tâm nhiều. Đến khi Sự bị bắt mới biết nó vi phạm pháp luật”, ông Thậm nói.

tran-van-su-bi-co-quan-dua-ve-tru-so-lay-loi-khai-bb-baaadRo69T
Trần Văn Sự bị cơ quan đưa về trụ sở lấy lời khai. Ảnh: CTV

Theo kết luận điều tra, với danh nghĩa giám đốc MB24 Đắk Lắk, các bị can đã đưa thông tin sàn giao dịch thương mại điện tử, mua bán, kinh doanh gian hàng ảo lên mạng. Từ đó, các “giám đốc” thực hiện hành vi lừa đảo lôi kéo người dân tham gia hội viên.

4 bị can đã bán được 2.054 gian hàng ảo, thu và chuyển về MB24 Hà Nội hơn 10 tỷ đồng. Sau đó, MB24 Hà Nội trích tiền hoa hồng cho 4 bị can hơn 3 tỷ đồng. Trong đó, Chiến và Sự nhận hơn 1 tỷ đồng, Tuấn 900 triệu đồng và Chiên nhận 29 triệu đồng.

Nguồn Tintuc.vn