Truy tìm manh mối từ những dấu vết mờ

Trên cơ sở những tình tiết thu thập được càng khẳng định những nhận định ban đầu của ban chuyên án là hoàn toàn chính xác. Nhiều khả năng là người quen mới có thể dẫn dụ cháu H’Quyên đến khu vực vắng vẻ để giở trò đồi bại, sau đó ra tay sát hại để bịt đầu mối.

Cháu bé bị mất tích

Chiều 15-12-2012, vợ chồng anh Y Siêng Niê (SN 1985) và chị H’Moch Byă (SN 1986), trú buôn Đắk Tuôr, xã Cư Pui, huyện Krông Bông đi làm rẫy về nhưng không thấy con gái là cháu H’Quyên Byă (SN 2007) đâu. Hai vợ chồng nghĩ H’Quyên chỉ đi chơi loanh quanh trong xóm nên không để ý. Đến tối vẫn không thấy con gái về như mọi ngày, vợ chồng anh sốt ruột chạy khắp làng hỏi thăm bà con nhưng không ai biết. Sợ cháu bé đi lạc trong rừng không biết đường về nên mọi người liền tổ chức đi tìm nhưng suốt đêm vẫn không thấy.

Thông tin cuối cùng mà gia đình nhận được là H’Quyên đến chơi ở nhà dì ruột cùng buôn từ trưa cùng ngày, cho nên gia đình, bà con trong buôn đi tìm, nhưng bóng dáng cháu vẫn bặt tăm. Đến sáng 16-12, bà ngoại của H’Quyên đã tìm được đôi dép màu hồng của cháu, bị bỏ lại trong khu rẫy của gia đình ông N cùng buôn, cách nhà 1,5km. Tìm mãi cho đến 9g sáng ngày hôm sau, mọi người mới bàng hoàng đau xót khi thấy cháu H’Quyên dưới một cái hố đã bị vùi lấp một phần.

1_104369Đại tá Đoàn Quốc Thư – Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA tỉnh Đắk Lắk: “Chúng tôi xác định đối tượng phải là người quen…”.

Cái chết đầy bí ẩn của cháu H’Quyên khiến người dân hoang mang, bức xúc. Bởi vì, từ trước đến nay ở trong buôn chưa từng xảy ra việc này. Buôn Đắk Tuôr. Xã Cư Pưi, huyện Krông Pông vùng quê vốn yên bình nay bị xáo động bởi cái chết thương tâm của cháu bé.

Nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, nạn nhân còn nhỏ tuổi mà bị ra tay tàn ác. Chính vì vậy, Đại tá Đoàn Quốc Thư -Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo điều tra. Tổ công tác chuyên trách gồm các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm được thành lập, hạ quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất.

Ngay lập tức, lực lượng CA nhanh chóng có mặt, bảo vệ hiện trường và bám sát địa bàn sống xung quanh. Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cho thấy, cháu H’Quyên chết do bị vật cứng đập vào đầu gây vỡ sọ, tổn thương não dẫn đến tử vong.

Đặc biệt, nhiều dấu vết để lại trên cơ thể cũng cho thấy bé H’Quyên có dấu hiệu bị cưỡng hiếp trước khi bị giết. Từ nhiều vật chứng thu thập được tại hiện trường, khám nghiệm tử thi các chiến sĩ công an cho thấy đây là vụ án hiếp dâm, giết người hết sức dã man.

Theo thông tin điều tra ban đầu, trong buổi sáng 15-12, chị HSoch (dì ruột của H’Quyên) và anh Y Doch (cậu ruột) đi vét hố cà phê trong vườn gần nhà. Lúc này, ngoài cháu H’Quyên còn có 2 cháu khác đang chơi. Khoảng 10g sáng cùng ngày, anh Y Doch phát hiện gần đó có nhiều nhộng ve sầu nên rủ 3 cháu nhỏ cùng đi nhặt nhộng để nấu ăn.

Sau đó, 2 cháu bé kia lần lượt ra về, còn lại H’Quyên lang thang đi về phía nhà chị HSoch thì gặp cháu Y Cương Byă (11 tuổi, con trai của HSoch) đang nướng bắp và bẻ cho H’Quyên một nửa và cô bé ra về. 11g, vợ chồng Y Doch vét hố cà phê xong thì vào nhà, không thấy H’Quyên đâu thì nghĩ cháu đã về nên không ai quan tâm. Từ lúc đó không ai thấy bóng dáng cháu H’Quyên.

Từ những tình tiết thu thập được, tổ phá án đi đến nhận định cháu H’Quyên bị hãm hại trên đường từ nhà chị HSoch về. Thời điểm gây án có thể từ 10g30 đến 11g ngày 15-12. Tuy nhiên, lúc cháu H’Quyên bị sát hại cũng là giờ tan đồng, số thanh niên đi làm rẫy về hoặc qua lại khu vực này khá đông. Tại hiện trường, lực lượng CQCA còn phát hiện một nửa trái bắp nướng còn ăn dở, một chiếc dép, đây chính là những vật chứng quan trọng để bước đầu xác định những manh mối về thủ phạm…

2_82477Những dấu vết được phát hiện ở rẫy cao su. Ảnh: My My

Không nhiều manh mối

Với những khám nghiệm từ hiện trường, Phòng cảnh sát điều tra TP về TTXH đã lập tức xin báo cáo chỉ đạo của ban giám đốc CA tỉnh, đồng thời xác lập chuyên án và nhanh chóng triển khai các mũi công tác truy tìm hung thủ gây án. Với nhận định khả năng đối tượng giết cháu vì sợ lộ mặt, nên các hướng điều tra tập trung vào những người quen biết, hay ở gần gia đình nạn nhân.

Một mũi trinh sát được cử đi xác minh những mối quan hệ của gia đình nạn nhân, từ những người họ hàng, đến những mối quan hệ bạn bè của bố mẹ cháu H’Quyên. Một mũi trinh sát khác được cử đi xác minh những thành phần vãng lai, vẫn hay đến làm công cho những gia đình quanh khu vực nạn nhân sinh sống.

Những tin tức dù là nhỏ nhất, liên tục được báo cáo về cho ban chỉ đạo chuyên án để tập hợp và phát hiện những dấu hiệu bất thường. Trên cơ sở những tình tiết thu thập được càng khẳng định những nhận định ban đầu của ban chuyên án là hoàn toàn chính xác. Nhiều khả năng là người quen mới có thể dẫn dụ cháu H’Quyên đến khu vực vắng vẻ để giở trò đồi bại, sau đó ra tay sát hại để bịt đầu mối.

Đại tá Đoàn Quốc Thư -Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Chúng tôi xác định đối tượng phải là người quen, người ở quanh khu vực nạn nhân sinh sống. Bởi vì, theo đặc trưng của cháu nhỏ ở vùng dân tộc cùng kinh nghiệm tực tiễn của chúng tôi thì những cháu nhỏ này nếu thấy người lạ sẽ không theo. Mà cháu H’Quyên mới có 5 tuổi, nhưng cháu rất thông minh so với những đứa trẻ khác trong vùng, cháu lại thông thuộc tiếng phổ thông, nên việc người lạ rủ đi chắc chắn cháu sẽ không theo và xác định phải là người thân quen”.

Tuy có những vật chứng là chiếc dép và nửa trái bắp để lại, nhưng cơ quan chức năng lại không xác định được vân tay, những vật chứng khác vẫn không đem lại manh mối gì nhiều cho lực lượng chức năng. Thời gian trôi qua, nhưng chân tướng của kẻ thủ ác vẫn chưa tìm được, như mò kim đáy bể. Nhiều đối tượng nổi lên ở trong huyện Krông Pông đã được Công an xác minh những vẫn chưa tìm được hung thủ.

Những đặc điểm về cư dân và vùng địa lí ở đây đã gây rất nhiều khó khăn cho chính lực lượng tham gia phá án, đây là vùng cư trú của người M’Nông ngay cả việc xác định thời gian hàng ngày cũng không dễ dàng đối với đồng bào nơi đây. Người ta chỉ biết quãng mặt trời lên cao như thế nào chứ không biết chính xác là mấy giờ, mấy phút. Thậm chí có nhiều bà con dân tộc nơi đây còn không hiểu tiếng phổ thông, nên việc lấy thông tin trực tiếp để đảm bảo yếu tố bí mật cũng khó thực hiện.

Nguồn Phapluatxahoi.vn