Trộm tài sản người thân, rủ bạn cùng tiêu thụ

Sáng ngày 17/7/2017, TAND huyện Ea Súp đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, đối với bị cáo Nguyễn Đức Minh, phạm tội: Trộm cắp tài sản, theo khoản 1 Điều 138 BLHS và bị cáo Nguyễn Duy Đông, phạm tội: Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có, theo khoản 1 Điều 250 BLHS. Kiểm sát viên Nguyễn Quốc Khánh giữ vai trò thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

trom-tai-san-nguoi-ru-ban-cung-tieu-thu

Toàn cảnh phiên tòa

Theo cáo trạng:

Khoảng 18 giờ ngày 02/11/2016, Nguyễn Đức Minh (SN 1990, trú tại thôn 8, thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 47P1 – 113.87 của gia đình đến nhà anh Hoàng Đình Tài (là cậu của Minh) tại thôn 9, thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp. Tại đây, thấy cửa chính không khóa nên Minh đi vào, xuống phía sau bếp để uống nước. Khi đi ra, qua phòng ngủ thấy 01 máy tính xách tay (nhãn hiệu DELL, loại Latidude 6420, màu đen bạc đã qua sử dụng, có giá trị 5.000.000đ) đang để trên giường nên nảy sinh ý định trộm cắp. Sau khi quan sát xung quanh, Minh lấy máy tính bỏ vào túi vải lưới màu đen ở trên giường rồi mang đến nhà Nguyễn Duy Đông (SN 1970, trú tại tổ dân phố Thành Công, thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp), nói “em mới lấy được cái máy này”, “lấy của nhà anh Tài” và hỏi Đông “có chỗ nào bán được thì bán đi” thì Đông nói “bây giờ mà mang bán là lộ ngay, tạm thời cất máy tính đi”. Minh đồng thuận rồi cất giấu máy ở trong tủ đựng quần áo của gia đình.

Khoảng 18 giờ ngày hôm sau, Minh cùng Đông đến gặp chị Nguyễn Thị Tuyết hỏi “có người bạn muốn bán máy tính, có mua không” nhưng thấy máy cũ nên chị Tuyết không mua. Minh nói đang cần tiền nên hỏi vay chị Tuyết 1.000.000đ, chị Tuyết nói chỉ có 800.000đ nếu muốn vay thì để máy tính lại, khi nào trả tiền thì lấy máy nên Minh đồng ý.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, lời khai phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án./.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, cũng như nhân thân của các bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Minh 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; bị cáo Nguyễn Duy Đông 06 tháng tù giam.