Trắng đêm canh trộm cà phê

Cuối tháng 10 Tây Nguyên chớm lạnh, các lạnh của gió chuyển mùa thổi đến từng nương rẫy khi trời về khuya. Đây cũng là thời điểm Nông dân nơi đây bắt đầu bước vào mùa thu hoạch cà phê hàng năm như không hẹn cũng đến. Niềm vui ngày mùa cho cái bụng người dân các buôn làng mừng rỡ. Nhưng cũng mang theo nỗi lo và sự vất vả khi trộm suốt mùa thu hoạch, bà con không ai dám rời nương rẫy đến khi thu hoạch xong. Đây là tình trạng chung ở Tây Nguyên nói chung và người dân huyện Cư M’gar – Đắk Lắk nói riêng.

Chúng tôi đến những điểm nóng thường xảy ra nạn trộm cắp cà phê tại một số điểm ở huyện Cư M’gar, cảnh bà con kéo nhau ra rẫy canh trộm thâu đêm không có gì lạ. Mỗi người tự trang bị cho mình công cụ hỗ trợ như dao, rựa hay cây gậy gộc và đèn pin đội đầu.

1_1
Người dân xã Ea Kpam vội thu cà khi chưa chín rộ.

Tại Công ty TNHH cà phê Ea Pốk, nơi có hơn 1000 héc ta cà phê của công ty, hiện nay đã giao khoán toàn bộ cho công nhân là người dân sinh sống tại các thôn buôn. Ông Khúc Tài Hội – Phó phòng bảo vệ Công ty cà phê Ea Pốk cho biết: “Hiện nay, bà con đã làm hơn 40 lán trại nằm rải rác ở toàn bộ diện tích cà phê của công ty để phối hợp cùng lực lượng bảo vệ công ty canh trộm”.

Ông Nguyễn Sơn – trưởng thôn Tiến Cường than thở: “Thôn có diện tích rất rộng, phí giáp ranh với xã Ea Drơng không có dân cư sinh sống, chỉ có bạt ngàn cà phê của bà con ở trong thôn và các nơi đến canh tác, nên vào mùa cà phê trộm cũng rất lộng hành. Bà con phải thức trắng đêm đi khắp vườn cà canh trộm”.

Những năm qua, thôn 6, xã Ea Kpam là điểm nóng nhất của huyện Cư M’gar về nạn trộm bẻ cành vác ra những nơi xa dân, vắng người rồi mới vặt lấy quả. Bà Nguyễn Thị Vinh (65 tuổi) bức xúc: “Cách đây vài ngày trộm đột nhập vào vườn nhà tôi hái hơn 20 cây, mới đầu mùa cà phê chưa chín rộ đã bị trộm vậy rồi, tôi đành phải thuê người hái gấp và ngày đêm thay nhau ở vườn canh giữ”.

Dưới đây là một số hình ảnh người dân thức đêm canh trộm cà phê tại huyện Cư M’gar.

11
Người dân mang chăn màn, đèn pin ra lán.
1_11
Nấu cơm tại rẫy.
1_2
Bữa cơm ăn tại lán.
1_4
Chuẩn bị dụng cụ ra vườn canh trộm.
1_3
Lặn lội thâu đêm quanh vườn.
1_5
Kiểm tra kỹ từng hàng cà phê.
1_7
Hơn 40 lán tạm trược dựng rải rác tại các lô cà phê tại Công ty TNHH cà phê Ea Pốk.
12
Ông Nguyễn Sơn – trưởng thôn Tiến Cường (bìa phải) động viên bà con tích cự bảo vệ tài sản.
1_21
Đêm khuya quay quần sưởi ấm bên bếp lửa sau vòng tuần tra.

Nguồn Tamnhin.net