Tố vợ PGĐ Sở làm thủy điện nứt nhà dân: Sự thật

Theo ông Thông, việc nhà dân bị nứt có một phần nguyên nhân do việc nổ mìn.

Theo thông tin mới nhất liên quan đến vụ Phó Giám đốc Sở để vợ làm Giám đốc công ty thủy điện, ngày 31/7, tin từ UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, cơ quan này đã ban hành công văn phản hồi thông tin về sự việc.

Theo đó, dự án thủy điện Chư Pông Krông (xã Nam Ka, huyện Lắk) được quy hoạch vào tháng 9/2007. Diện tích đề nghị chuyển đổi để xây dựng là 5,41 ha đất không có rừng thuộc tiểu khu 1306, thuộc Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Ka và 2,7 ha là diện tích mặt nước sông Krông Nô. Đây là diện tích giáp sông Krông Nô, đất đai ở đây không có rừng, nên người dân tận dụng canh tác nông nghiệp, hỗ trợ ngư nghiệp hoặc để hàng hóa.

Để xây dựng thủy điện Chư Pông Krông, UBND tỉnh Đắk Lắk đã xin loại hơn 5ha đất rừng ra khỏi rừng đặc dụng. Ảnh: Dân việt

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Đắk Lắk có công văn đề nghị Bộ NN – PTNT cho phép tỉnh được chuyển đổi 5,41 ha đất không có rừng để xây dựng nhà máy thủy điện Chư Pông Krông.

Cũng theo UBND tỉnh Đắk Lắk, sau đó Văn phòng Chính phủ có văn bản về việc điều chỉnh giảm diện tích đất nông nghiệp, đất trống thuộc Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Ka.

Ngày 14/9/2017, UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh giảm 5,41 ha đất không có rừng thuộc khoảnh 9, tiểu khu 1306 do Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Ka quản lý ra khỏi quy hoạch rừng đặc dụng và cho Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Hưng Phúc do bà Nguyễn Thị Minh làm Giám đốc thuê làm thủy điện.

“Hồ sơ, thủ tục liên quan đến việc đầu tư dự án thủy điện Chư Pông Krông là phù hợp theo quy định hiện hành”, UBND tỉnh Đắk Lắk thống nhất nhận định.

Liên quan đến việc ông Trương Công Hồng – Phó Giám đốc Sở Công Thương (chồng bà Minh) phụ trách lĩnh vực thủy điện có liên quan đến vợ, có dấu hiệu vi phạm luật phòng chống tham nhũng, ông Võ Đình Đoan – Chánh VP Sở Công Thương giải thích, chủ trương đầu tư thủy điện có trước khi ông Hồng về làm Phó Giám đốc Sở Công thương.

Sau khi báo chí phản ánh, Sở đã quyết định không giao ông Hồng phụ trách lĩnh vực liên quan đến xây dựng thủy điện, điện mặt trời, điện gió.

Nhiều nhà dân xung quanh dự án nhà máy điện Chư Pông Krông bị ảnh hưởng (Ảnh Tuổi trẻ).

Ông Nguyễn Ngọc Thông, Trưởng Phòng Kỹ thuật an toàn – Môi trường (Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk) cũng cho biết, quá trình kiểm tra cho thấy, chỉ có 1 hộ chiếu nổ mìn vượt quá khối lượng thuốc nổ cho phép nên Sở đã quyết định tạm đình chỉ đơn vị nổ mìn

Trước đó, hàng chục hộ dân tại thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô (Đắk Nông) đã có đơn kiến nghị đến chính quyền địa phương về việc Dự án thủy điện Chư Pông Krông nổ mìn thi công làm nứt nhà. Dự án này do Công ty Hưng Phúc làm chủ đầu tư, Chi nhánh 515 – Công ty Cổ phần Sông Đà 505 thi công.

Nói về việc này, ông Hồng khẳng định mình không hề kéo dự án về cho gia đình. Bởi dự án thủy điện Chư Pông Krông đã xin chủ trương đầu tư từ năm 2006, lúc ấy ông chưa về Sở Công thương.

“Tôi chỉ giúp công ty vợ tôi trong vấn đề kỹ thuật, còn các vấn đề khác do công ty thực hiện. Sau chuyện này, chắc chắn tỉnh sẽ làm rõ và tôi sẽ chịu trách nhiệm. Nếu cần thiết tôi sẽ xin thôi không làm Phó giám đốc Sở” – ông Hồng nói.

Nói về quan điểm của Sở Công thương Đắk Lắk trước việc thủy điện làm nứt nhà dân, ông Hồng cho biết: “Sẽ để cho hai bên tự tiến hành hòa giải, bồi thường. Doanh nghiệp sai đến đâu thì xử lý đến đó. Bản thân tôi không có áp lực gì cả khi vợ mình là chủ doanh nghiệp thực hiện dự án. Ai làm sai thì người đó phải chịu chứ mình cũng không có vấn đề gì”.