Tiếng khóc xé lòng của cháu bé bị não úng thủy

Từ khi sinh ra, chưa ngày nào bé Y Siết Êban được ngon giấc do căn bệnh não úng thủy hành hạ. Nhìn cơ thể nhỏ thó, yếu ớt với cái đầu phình to của bé, ai cũng xót xa.

Trong những ngày thời tiết Tây Nguyên trở gió, mưa và se lạnh, chúng tôi tìm về ngôi nhà lụp xụp của chị H’Sách ở buôn Tơng Rang A (xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông) để thăm cậu bé Y Siết theo lời cầu cứu của những người hàng xóm xung quanh. Giữa sự tiêu điều của ngôi nhà là ánh mắt hoang dại của người mẹ và hình dáng nằm thõng thượt như chú mèo nhỏ yếu ướt của cậu bé Y Siết trên chiếc võng.

Cơ thể nhỏ thó, yếu ớt với cái đầu phình to của bé Y Siết khiến cho mọi người không khỏi xót xa.

Cuộc sống của gia đình chị H’Sách vốn đã thiếu trước hụt sau, nay con mắc bệnh hiểm nghèo khiến gia cảnh càng thêm bi đát, có nhiều ngày hai vợ chồng chỉ uống nước cầm hơi, nhường rau luộc cho anh trai Y Siết mới hơn 3 tuổi.

Do bữa no, bữa đói, mẹ không có sữa, 4 tháng tuổi Y Siết đã phải uống sữa ngoài. Đến nay, bé Y Siết đã được 1 tuổi nhưng chỉ nặng hơn 5kg, và đây cũng là khoảng thời gian mà đôi vợ chồng cùng đứa con bé bỏng chống chọi với bệnh tật. Tất cả tài sản của gia đình đều mang bán, cầm cố để chạy chữa cho con, nhưng chi phí chữa trị quá lớn nên vợ chồng đành nuốt nước mắt đưa con về nhà chăm sóc. Do không có tiền chữa trị nữa nên hiện tại đầu của bé ngày càng bị phình to, đôi mắt bị kéo lên, khối thịt che gần hết đôi mắt của bé.

Ôm bé Y Siết vào lòng, chị H’Sách xúc động nói: “Dù bé không nói năng, đi đứng được nhưng suốt 1 năm nay bé ngoan ngoãn, hiền lành lắm, tôi chỉ mong một phép màu xảy ra với gia đình tôi, bé Y Siết được cứu sống”.

Hiện nay, ngoài tất tả kiếm miếng ăn qua ngày, vợ chồng chị H’Sách phải vay thêm tiền mua sữa cho con (mỗi tháng cả tiền sữa và bỉm cho con tốn gần 1 triệu đồng). Anh trai của Y Siết đã đến tuổi đi học nhưng vì hoàn cảnh quá khốn khó nên đành ở nhà.

“Nhìn con quằn quại khóc thét trong đau đớn, tôi chỉ biết ôm con khóc theo. Lực bất tòng tâm, tôi chỉ biết kéo mền đắp, xoa nhẹ đầu, nắm tay con… để nó yên tâm khi có người thân bên cạnh”, chị H’Sách xót xa.

Cảm nhận được tình thương của bố mẹ, bé Y Siết cố gắng hướng đôi mắt “ngây dại” nhìn về phía mẹ. Dường như khát khao được sống, được ngắm nhìn cuộc đời của Y Siết khiến chị H’Sách được tiếp thêm nghị lực.

Nguồn thu nhập chính của gia đình chị H’Sách phụ thuộc vào hơn 3 sào cà phê và tiền công làm thuê bấp bênh của hai vợ chồng, nhưng từ lúc ở TP Hồ Chí Minh về, chị phải ở nhà chăm con, tất cả chi phí sinh hoạt đều dồn lên vai chồng của chị.

Bệnh tình của Y Siết vẫn chưa có tiến triển khả quan do không có tiền lo thuốc thang, điều trị, rất cần sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ cháu Y Siết xin liên hệ:

Chị H’Sách ở buôn Tơng Rang A (xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông, Đắk Lắk)

hoặc Văn phòng đại diện Khu vực Tây Nguyên Báo điện tử Nhân đạo & Đời sống – Số 164 Phan Chu Trinh, Phường Tân Lợi, TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Điện thoại: 02626.51.61.61

Tòa soạn sẽ là nhịp cầu nối tấm lòng thiện của độc giả tới những hoàn cảnh khó khăn.