Thứ trưởng Phạm Hồng Hải kiểm tra an toàn của đập Krông Buk hạ

Tiếp tục chương trình kiểm tra về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại tỉnh Đắk Lắk, chiều ngày 11/11 Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải đã cùng đoàn công tác có chuyến đi thực địa tại đập Krông Buk hạ.

ho__krong_buk_ha_1

Đập (hồ) Krông Buk hạ là công trình thủy lợi có sức chứa gần 110 triệu mét khối nước, với năng lực tưới tiêu cho khoảng 11.400ha cây trồng và cung cấp nước sinh hoạt cho 60.000 hộ dân. Ngoài ra hồ còn có tác dụng phòng chống lũ lụt và tạo ra nguồn lợi thủy sản.

ho__krong_buk_ha_4

Hồ được khởi công xây dựng từ năm 2005 với kinh phí hơn 2.000 tỷ đồng. Thân đập chính của hồ dài khoảng 2,2km, mặt đường đỉnh đập rộng 8m, ngoài ra còn có 286km các tuyến kênh chính và phụ. Cửa xả của hồ có thể giải phóng 1.000 mét khối nước/giây.

ho__krong_buk_ha_6

Một phần con đập chính của hồ.

ho__krong_buk_ha_5

Người dân đánh bắt cá trong hồ.

pham_hong_hai_4

Tại đây Thứ trưởng Hải (Thành viên ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai) đã nghe các cán bộ quản lý báo cáo về tình trạng của hồ, khả năng hoạt động cũng như phương thức phối hợp giữa các đơn vị liên quan trong việc điều tiết nước.

pham_hong_hai_7

Ông Nguyễn Công Đức cho biết một trong những vấn đề gặp phải hiện nay là việc xả lũ sẽ gây ra hiện tượng ngập úng cho hoa màu của người dân. Lý do là từ khi con đập được hình thành đã biến một số khu vực trước đó bị ngập thành đất có thể canh tác, sau đó người dân đã được chính quyền cho phép trồng hoa màu tại đây, vì vậy đến mùa lũ những diện tích này sẽ bị ngập tùy theo thời gian và lưu lượng nước xả.

pham_hong_hai_1_1

Trước tình trạng này ông Hải yêu cầu đơn vị quản lý cần thông báo sớm cho người dân khi xả lũ để chủ động phòng tránh nhằm giảm thiểu thiệt hại. Ngoài ra ông cũng nhấn mạnh đến việc cần kiểm tra, kiểm soát liên tục để kịp thời phát hiện các nguy cơ có thể gây ảnh hưởng đến công trình này.

pham_hong_hai_2

pham_hong_hai_3

pham_hong_hai_5

Trong thời gian tại hiện trường, ông Hải cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra phần đập tràn và thân đê chính. Hiện tất cả các thông số đều cho thấy công trình đang hoạt động tốt.

pham_hong_hai_6

Mực nước hồ cùng các thông số liên quan được thể hiện rõ ràng trên một bảng điện tử. Các thiết bị đo lường được lắp đặt tại nhiều vị trí của hồ sẽ liên tục báo về các thay đổi để cán bộ quản lý nhận biết và điều chỉnh nếu thấy cần thiết.

ho__krong_buk_ha_2

Một góc hồ Krông Buk hạ.

ho__krong_buk_ha_3

Từ khi có công trình này, người dân đã tăng thêm vụ cho cây trồng, hiện tượng ngập úng vào mùa mưa cũng giảm đi rất nhiều.

Nguồn Infonet.vn