Thiếu nữ Đắk Lắk có khối u vùng kín dài đến tận đùi

Khối u vùng kín nặng mấy kg và dài lòng thòng xuống đùi này chính là 2 môi lớn âm hộ bị phì đại, khiến cô gái luôn phải mặc quần lót chật.

Đây là những trường hợp hiếm gặp mà các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TPHCM đã khám, phẫu thuật, điều trị trong thời gian qua.Có người mang khối u 26kg trong buồng trứng to nặng đến nổi phải bò mới di chuyển được. Có bé gái 16 tuổi bị u nang to xấp xỉ 6kg khiến mọi người “hiểu nhầm” đang mang thai… là những trường hợp hiếm gặp mà các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TPHCM đã khám, phẫu thuật, điều trị.

Môi lớn “cô bé” như cặp mông

Gần 10 năm, thiếu nữ có cặp môi lớn “cô bé” (âm hộ) to mấy kg và dài lòng thòng xuống khoảng 2/3 của 2 đùi nhưng sợ mọi người biết, thiếu nữ phải luôn mặc quần lót chật để nâng gọn lên. Khổ sở nhất là những ngày đèn đỏ, luôn phải dùng băng vệ sinh loại to và dài thì mới mong ổn. Đi xe máy hay ngồi cũng là “cực hình” đối với thiếu nữ có khối u vùng kín khổng lồ. Vậy mà, em vẫn cố cắn răng chịu đựng suốt mấy năm trời vì không muốn thêm gánh nặng lên đôi vai của mẹ.

thieu-nu-co-khoi-u-vung-kin-dai-den-tan-dui1
Phẫu thuật cho bệnh nhân N.T.P.D.

Sợ nhất là phải mặc quần

Sau khi phẫu thuật cắt bỏ 2 khối u thuộc hàng “khủng”, tất cả các bác sĩ chuyên khoa Ung bướu ở TPHCM đều lắc đầu. Cô gái đã 20 tuổi tên là N.T.P.D. ở huyện biên giới EaSúp, tỉnh Đăk Lăk giáp với Campuchia cho biết: “Không biết từ khi nào mà 2 môi lớn âm hộ của em bị như vậy. Chỉ biết là khi em học THCS thì thấy bộ phận sinh dục của em to lên bất thường nhưng không thấy đau đớn gì cả nên cũng không quan tâm đến. Nhưng sau này, nó to lên nhiều khiến việc đi, ngồi, đứng đều làm em khó chịu, sợ nhất là khi mặc quần chật, bó rất đau và khó chịu nhưng vì không muốn gia đình và mọi người biết nên em cố cắn răng mà chịu”.

Theo P.D. thì ngay cả khi xuống TP Buôn Mê Thuột để học nghề, ở trọ cùng phòng với bạn nhưng mọi người cũng không biết về sự bất thường của P.D. Hồi còn ở trong buôn thì phải mặc quần, thật là một cực hình đối với P.D. May mắn 2 năm vừa qua P.D về TP Buôn Mê Thuột để học nghề nên em đã lựa chọn…. váy để mặc cho thoải mái nhưng vẫn phải dùng quần lót chật để nâng “môi” lớn. Luôn cẩn thận để cho những người xung quanh không phát hiện ra 2 “khối bướu” to nhưng theo P.D, có những người để ý thì họ cũng thấy lạ, hỏi thì P.D. thường lảng qua chuyện khác.

P.D. kể tiếp, những ngày hành kinh thật vất vả vì phải dùng miếng băng to và dài loại dùng ban đêm để không bị tràn ra ngoài, có những lần thì bị đau bụng cũng bị mệt. Nghe người ta nói ăn đậu phụ, uống sữa đậu nành, ăn chay để khối bướu bớt lớn nhưng thật sự không có hiệu quả mà vẫn thấy ngày càng to hơn. Khó chịu nhất là khi ngồi hay chạy xe máy, còn bình thường thì đi, đứng, ngồi gì cũng cảm thấy… ngán, chỉ có nằm là thấy thoải mái. Rồi P.D. ví chuyện 2 cái môi lớn lủng lẳng, vướng víu khi đi lại giống như những người đi bộ xa.

Khi được hỏi, tại sao em không tâm sự với mẹ hay đi khám bác sĩ mà lại cố chịu như vậy? P.D. cho biết: “Nhà em ở vùng sâu, vùng xa, kinh tế gia đình khó khăn, mẹ em làm giáo viên mầm non còn ba thì làm rẫy lo cho 3 chị em đi học đã là quá sức của ba mẹ rồi. Nếu không may, em có mất đi thì mẹ em vẫn còn có 2 đứa em gái em thỏ thẻ, trò chuyện với mẹ. Chứ em từ nhỏ đến giờ chưa báo hiếu hay giúp đỡ kinh tế gì được cho ba mẹ cả nên em cố gắng sống bình thường để ba mẹ không phải bận tâm về bệnh tật của em”. P.D. chia sẻ thêm, ban đầu em dự kiến cố gắng học thật tốt để sau này có việc làm ổn định thì em sẽ tự lo tài chính của mình để chữa bệnh. Hiện tại, P.D. vừa tốt nghiệp trường trung cấp nghề và đang chờ xin việc.

thieu-nu-co-khoi-u-vung-kin-dai-den-tan-dui-hinh-21
Khối bướu sau khi mổ.

Bị phát hiện vì mặc quần Alibaba

Do 2 năm học nghề ở ngoài thành phố nên mặc váy rộng cho bớt bị chèn ép, đau vùng kín nên P.D. cũng đã sắm vài cái quần rộng Alibaba để khi về nhà mặc cho kín đáo và thoải mái nhưng chính điều khác biệt so với ở vùng biên giới nên P.D. đã bị bà cô để ý. Bà gặng hỏi nhưng P.D. nhất quyết không khai. Sau đó, bà cô nói với mẹ P.D. hỏi em xem có chuyện gì. Hỏi miết em mới khai với mẹ rằng, em bị bệnh vùng kín nhưng cũng không cho mẹ xem.

Chị N.T.B.N. – mẹ P.D. nước mắt ngấn lệ cho biết: “Khi bà cô trao đổi thì mình gặng hỏi suốt mà hắn không chịu nói chi cả. Mình đã rình khi hắn tắm thấy có một khối màu đen, mình cứ ngỡ là lông mu hắn dài như rứa. Vì đứng xa, nên không rõ. Hắn là đứa con hiếu thảo nên thuyết phục và nói mãi hắn mới chịu đi bác sĩ. Nghĩ mà thương con quá cô ơi! Đẻ ra hắn là con gái mà bây chừ bị như rứa mà không chữa thì làm răng mà lấy chồng được”.

Chị B.N. sụt sùi kể tiếp: Nhà tôi ở ngoài miền Bắc Trung bộ nên đi vào vùng kinh tế mới ở Đăk Lăk, điều kiện kinh tế khó khăn, tôi là giáo viên mầm non, còn nhà tôi thì làm rẫy nuôi 3 đứa con ăn học cũng rất vất vả. Lúc biết con có bệnh đưa nó đi khám, bác sĩ nghi là u máu vì không chỉ 2 cái môi nó to khổng lồ như vậy mà toàn bộ da chỗ đó đều có màu xanh đen, lông mọc dài như con heo “tộc”, bảo phải chuyển xuống Bệnh viện Ung Bướu TPHCM.

Nhưng rồi, thấy bệnh từ vùng kín nên lại chuyển qua Bệnh viện Từ Dũ, đến khám và chờ hội chẩn hết một ngày. Bác sĩ ở đây cũng nghi là bướu máu và chuyển về Bệnh viện Ung bướu. Cuối cùng thì được các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu nhận phẫu thuật và điều trị, nhưng thật sự lo lắng vì lúc ấy vẫn không biết là sẽ điều trị như thế nào? Khi ngồi chờ ngoài phòng mổ, tim tôi như chết lặng vì chờ mãi mà không thấy tên con mình trên bảng thông tin điện tử về bệnh nhân đã phẫu thuật. Tôi chỉ sợ điều không may khi phẫu thuật, nhưng ơn trời 16h chiều thì thấy tên con tôi. Tôi mừng lắm nhưng vẫn sợ vì không biết ca mổ có thành công hay không.

thieu-nu-co-khoi-u-vung-kin-dai-den-tan-dui-hinh-31
BSCK II Nguyễn Văn Tiến đang khám cho N.T.P.D. sau khi mổ.

Ước gì con biết sớm hơn

Gặp P.D. sau 2 ngày phẫu thuật, P.D. nở nụ cười mãn nguyện vì đã tống bỏ được 2 khối u vùng kín khổng lồ. P.D. chia sẻ: “Con rất sợ đau cô ạ! Nhưng con cảm ơn các bác sĩ Khoa Ngoại I và Ban Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TPHCM đã cứu sống cuộc đời con. Trước đây, con chưa bao giờ dám nghĩ đến chuyện sẽ có người yêu, lập gia đình, sinh con nhưng bây giờ thì chắc chắn con phải nghĩ đến. Mặc dù, còn đau sau mổ nhưng con cảm thấy rất tuyệt vời, không còn cảm giác vướng víu, lủng lẳng ở dưới háng mỗi khi di chuyển nữa cô ạ! Con hạnh phúc quá cô ơi! Nếu biết phẫu thuật và chữa bệnh như thế này thì con đã không cố giấu mẹ lâu như vậy, con sẽ không phải cắn răng chịu đựng sự khó chịu suốt ngần ấy năm”.

Mẹ P.D. rất hạnh phúc khi thấy con mình được các bác sĩ “giải phóng” thành công khối u và tạo hình âm hộ cho con gái mình. Chị vẫn hồi hộp đợi kết quả giải phẫu bệnh của P.D. nhưng chị tự trấn an rằng: “Bác sĩ nói là phì đại lành tính cô ơi!”.

BSCK II Nguyễn Văn Tiến, Quyền Trưởng khoa Ngoại I, Bệnh viện Ung Bướu TPHCM – người trực tiếp phẫu thuật và điều trị cho N.T.P.D. cho biết, P.D. còn độc thân, chưa quan hệ, kinh nguyệt đều. Chưa ghi nhận bệnh lý nội ngoại khoa. Chúng tôi đã phẫu thuật để cắt trọn 2 môi lớn và tái tạo âm hộ. Môi lớn âm hộ phì đại rất lớn hầu như chưa có một ca báo cáo khoa học nào ghi nhận, môi âm hộ có kích thước 22 x 10 x 15cm, nặng khoảng vài kg. Bệnh thì không nặng nhưng cái khó ở ca này là làm thế nào để sau khi phẫu thuật thì phải tạo hình âm hộ đẹp cho bệnh nhân và phải đảm bảo các chức năng của âm hộ, do khối da bị mất khá nhiều nên phải hội chẩn nhiều lần với các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực để đảm bảo an toàn tốt nhất cho bệnh nhân. Tôi đã rạch da vùng âm hộ hình oval, lấy trọn da và mô mềm âm hộ gồm mô mỡ, sợi, may cầm máu, may khéo mô mỡ, may da tái tạo âm hộ… Ca phẫu thuật thành công nhưng chúng tôi đang chờ kết quả giải phẫu bệnh của bệnh nhân nghi là Melanôm âm hộ (tăng sắc tố da và biến thành tế bào dị dạng).

Nguồn Kienthuc.net.vn