Sản phụ tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh là do thuyên tắc phổi

Báo Đắk Lắk nhận được đơn khiếu nại của ông R’Cam Not (SN 1974, trú buôn Knia, xã Ea Tul, huyện Cư M’gar) phản ánh về việc em gái ông là Rchom H’trach (SN 1986, trú buôn Tang, xã Ea Sol, huyện Ea H’leo) tử vong bất thường sau khi sinh tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh (TP. Buôn Ma Thuột).

Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh

Trong đơn ông R’Cam Not trình bày: Vào khoảng 9 giờ sáng ngày 14-8-2018, em gái của ông nhập viện Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh để sinh con. Thời điểm nhập viện, thai nhi đủ tháng đủ ngày, sức khỏe ổn định, không có dấu hiệu bất thường. Các bác sĩ chẩn đoán sản phụ có thể sinh thường. Đến 13 giờ cùng ngày sản phụ chuyển dạ sinh bé trai nặng 3,1 kg. Đến 16 giờ cùng ngày, người nhà sản phụ được thông báo bệnh nhân đã tử vong. Theo ông R’Cam Not, sản phụ nhập viện trong tình trạng sức khỏe tốt, dù đã thực hiện đầy đủ các xét nghiệm nhưng lại tử vong sau khi sinh khiến gia đình hết sức bất bình.

Trả lời Báo Đắk Lắk về sự việc này, Bác sĩ Lê Đăng Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh cho biết, sản phụ Rchom H’trach tử vong tại Khoa Sản phụ lúc 16 giờ 30 phút ngày 14-8-2018, nguyên nhân là do bị thuyên tắc phổi cấp do huyết khối tĩnh mạch gây suy hô hấp, suy tuần hoàn không phục hồi trong chuyển dạ.

Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, trong lúc chuyển dạ hồi 12 giờ 38 phút, bệnh nhân Rchom H’trach đột ngột xuất hiện tình trạng suy tuần hoàn, suy hô hấp và được hội chẩn toàn viện phối hợp điều trị. Trong quá trình siêu âm kiểm tra tình trạng bệnh nhân tại phòng sinh, các bác sĩ phát hiện huyết khối thất phải, huyết khối nhĩ phải, giãn buồng tim phải; hở valve 3 lá ¾, hở valve 2 lá ¼, huyết khối tĩnh mạch chủ dưới, tĩnh mạch chậu phải, suy valve tĩnh mạch sâu. Lúc 12 giờ 44 phút cùng ngày, sản phụ sinh được một bé trai nặng 3,1 kg. Sau hồi sức, mạch, huyết áp bệnh nhân ổn định, các y bác sĩ tiếp tục hồi sức và mời hội chẩn liên viện với các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên và tiếp tục phối hợp hồi sức. Lúc 14 giờ 45 phút bệnh nhân ngưng thở, huyết áp không đo được, mạch rời rạc và đến 18 giờ 30 phút hồi sức không kết quả, sản phụ tử vong.

Sau khi sự việc xảy ra, bệnh viện đã giải thích cho người nhà sản phụ hiểu rõ nguyên nhân tử vong và hỗ trợ phương tiện đưa thi thể sản phụ về nhà. Riêng con trai sản phụ vẫn tiếp tục được chăm sóc tại bệnh viện 12 ngày sau đó và được xuất viện vào ngày 25-8-2018 khi sức khỏe ổn định.

Theo văn bản số 2207/SYT-KHNVY, ngày 10-9-2018 của Sở Y tế trả lời đơn thư bạn đọc đã nêu rõ: Sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế đã thành lập Ban thẩm định tử vong mẹ đối với trường hợp sản phụ Rchom H’trach tử vong khi sinh con tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh. Theo báo cáo kết quả thẩm định, chẩn đoán nguyên nhân tử vong: Thuyên tắc phổi do huyết khối/ hậu sản sanh thường thai con rạ đủ tháng giờ thứ 06. Đây là trường hợp tử vong mẹ do nguyên nhân trực tiếp, bệnh diễn tiến cấp tính nguy kịch, vượt quá khả năng điều trị tại bệnh viện đa khoa tại tỉnh.

Thuyên tắc phổi là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3 trong nhóm bệnh tim mạch

Theo Bác sĩ Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế, thuyên tắc phổi là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3 trong nhóm nguyên nhân tử vong do bệnh tim mạch, sau nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Thuyên tắc phổi xảy ra khi khối máu đông (huyết khối) ở ngay chính trong lòng các tĩnh mạch sâu bong ra, di chuyển theo dòng máu và đến bít tắc động mạch phổi. Đối với các sản phụ khi mang thai, trọng lượng em bé đè lên các tĩnh mạch trong khung chậu có thể làm chậm máu từ chân, có nhiều khả năng hình thành các cục máu đông. Thuyên tắc phổi không chỉ nguy hiểm đối với sản phụ khi sinh mà nguy hiểm đối với tất cả các đối tượng có nguy cơ.