Săn đinh lăng tiền triệu ngâm rượu biếu Tết

Nhiều người bỏ hàng chục triệu đồng ra mua rễ đinh lăng về ngâm rượu để uống hay biếu nhau ngày tết.

Trước đây, cây đinh lăng được trồng nhiều để làm cảnh hoặc rau gia vị. Tuy nhiên, gần 1 năm qua loại cây này được nhiều người kháo nhau là có công dụng như “thần dược” nên phong trào tìm mua để ngâm rượu lên cơn sốt.

Nhiều người cho rằng, đinh lăng có tác dụng tăng lực, bổ thận tráng dương, chữa bệnh thiếu máu. Đặc biệt, rượu ngâm rễ đinh lăng chữa được bệnh yếu sinh lý, tăng cường bản lĩnh đàn ông…

Do vậy, tất cả các bộ phận của cây đều được thu mua với giá cao. Trong đó, rễ có giá từ 500 – 1 triệu đồng/kg tùy loại.

Anh Nguyễn Thanh Tùng (giám đốc một công ty trên địa bàn Đắk Lắk) thông tin mình vừa mua được hai gốc đinh lăng với giá gần 30 triệu đồng. Theo anh Tùng, phải nhờ nhiều mối quan hệ và chờ hơn 2 tháng mới tìm mua được gốc đinh lăng trên.

bai_minhquy_dinhlang_h1
Hai gốc đinh lăng có giá gần 30 triệu đồng của anh Tùng. Ảnh: CTV

“Trước đây, thứ này nhiều nhưng bây giờ hiếm lắm. Mình làm ăn nên năm nào cũng phải chuẩn bị quà cho đối tác. Năm nay được gợi ý của người bạn nên mình mua hai gốc đinh lăng về để biếu cho độc và lạ”, anh Tùng nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, không những đại gia mà nhiều người thu nhập trung bình cũng mua đinh lăng về ngâm rượu uống, loại trung bình từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.

Ông Đặng Văn Tú (ngụ TP Buôn Ma Thuột) cho biết cũng vừa mua được gốc đinh lăng với giá 5 triệu đồng.

Theo ông Tú bộ phận trong cây đinh lăng được giới sưu tầm đánh giá cao nhất là rễ từ 10 năm trở lên. Những gốc này có giá cả chục triệu đồng nhưng hiện rất hiếm, thậm chí các thương lái săn tìm khắp nơi cũng chẳng mua được.

Tuy nhiên, chất lượng rất khó kiểm chứng, bởi trên thị trường bên cạnh loại đinh lăng có thể dùng làm dược liệu còn có loại không có giá trị và đinh lăng ngoại nhập trà trộn.

Theo tìm hiểu, đinh lăng (còn gọi là nam dương sâm hay cây gỏi cá), trong y học cổ truyền được dùng với tác dụng tăng cân, an thần, chống trầm cảm, suy nhược cơ thể…

Nguồn News.zing.vn