Quốc lộ 14 đoạn cầu Ea Tam – “Điểm đen” tử thần

Chỉ mưa vài chục phút, đoạn quốc lộ 14 qua cầu Ea Tam (TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã biến thành dòng sông chảy xiết, cuốn người và xe máy trôi phăng phăng hàng trăm mét. Đặc biệt, nhiều người dân ngã xe máy, bị xe ôtô đang đổ dốc cán chết rất thương tâm. Đây là trục chính của TP.Buôn Ma Thuột, cũng là cửa ngõ các phương tiện liên tỉnh phải đi qua, nhưng do không có hệ thống thoát nước, độ dốc quá lớn nên đoạn đường này đảm nhận luôn vai trò “túi chứa nước” của các khu vực xung quanh.

chet2_opt_VMOF
Người dân đi xe máy ngã dúi dụi trong dòng nước chảy xiết trên quốc lộ 14 đoạn cầu Ea Tam.

Quốc lộ thành… sông

Đoạn quốc lộ 14 này trùng với đường Lê Duẩn, từ ngã ba vòng xoay Đinh Tiên Hoàng đến cầu Ea Tam, dài khoảng 1,6km, thuộc phường Tân Thành và phường Ea Tam. Theo thống kê chưa đầy đủ của cơ quan chức năng, từ đầu năm đến nay, đoạn này đã xảy ra 8 vụ TNGT, trong đó 3 vụ chết người, có 2 vụ chết người được xác định do hạ tầng giao thông không bảo đảm. Nguyên nhân là mặt đường quá hẹp, độ dốc cao, lượng xe lưu thông lớn nhất TP, đặc biệt là hai bên đường… không có hệ thống thoát nước. Mỗi khi mưa to, đoạn đường này bị ngập sâu từ 0,2-0,5m, nước chảy rất xiết như dòng sông lũ. Do đường ngập sâu, những người đi xe máy không nhìn thấy ổ gà, đá cục, không phân biệt được lòng đường và lề đường. Nếu không sập ổ gà, vấp lề đường thì cũng ngã xe do nước chảy xiết, bị nước cuốn trôi hàng trăm mét. Chỉ cần một xe máy bị ngập nước, chết máy là lập tức kẹt xe, hàng trăm phương tiện ùn ứ hai bên đầu cầu. Nguy hiểm hơn là nhiều người dân ngã xe máy, bị các loại xe ôtô đang đổ dốc cán bị thương hoặc tử vong tại chỗ.

Mới đây nhất là ngày 8.8, bà Hoàng Thị Thiêm (trú phường Khánh Xuân, TP.Buôn Ma Thuột) đi xe máy đến đoạn đường này bị nước cuốn ngã, sau đó bị một xe tải lưu thông ngược chiều cán qua người tử vong. Trước đó, bánh trước xe máy của chị Đỗ Thị Hồng Ngọc (trú xã Ea Kao, TP.Buôn Ma Thuột) sập ổ gà do đường ngập nước, khiến chị lạc tay lái ngã xuống đường, bị xe tải chạy cùng chiều cán tử vong tại chỗ… Ông Nguyễn Văn Ban – người dân ở đường Lê Duẩn – cho biết: “Đường đã dốc, hai bên lại không có hệ thống thoát nước, toàn bộ lượng nước mưa từ các đường ngang như Nguyễn Viết Xuân, Y Ơn, Giải Phóng… đều dồn về đây hết. Chỉ cần mưa lớn khoảng 30 phút thì đoạn đường Lê Duẩn chẳng khác nào dòng sông chảy xiết, cây cổ thụ bật gốc còn trôi vun vút huống gì xe máy”. Ông Nguyễn Văn Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thành – cũng xác nhận, năm nào đường này cũng có 2-3 vụ tai nạn, vụ nào cũng chết người. “Đoàn cán bộ của Bộ GTVT đã làm việc với phường về việc nâng cấp, mở rộng đoạn đường này trong Dự án đường Hồ Chí Minh với kinh phí 70 tỉ đồng, nhưng nhiều năm rồi vẫn không thấy triển khai” – ông Hùng nói.

Sẽ xử lý… tạm thời

Theo các hộ dân sinh sống dọc đường Lê Duẩn, tình trạng ngập lụt, tai nạn chết người đã kéo dài từ nhiều năm nay. Nhưng từ khi cầu Ea Tam (hạng mục thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh qua TP.Buôn Ma Thuột – NV) được xây mới, cao hơn cầu cũ 0,8m thì đường ngập nặng hơn. Chị Nguyễn Thị Bích – người dân ở hẻm 296 Lê Duẩn, hẻm sát cầu Ea Tam – cho biết: “Khi cầu Ea Tam trên đường chính Lê Duẩn chưa xây mới thì nước chảy thẳng xuống suối Ea Tam, bây giờ nước chảy đến đầu cầu thì rẽ vào hẻm 296. Mỗi khi trời mưa, nước tràn vào nhà như lũ, chúng tôi phải thu dọn đồ đạc rồi mở cửa sau cho nước thoát suống suối, không là sập nhà”.

Liên quan đến sự việc này, ngày 5.11, ông Phạm Văn Xây – Chánh Văn phòng Sở GTVT Đắk Lắk – cho biết, kết quả kiểm tra mới đây của Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh, CSGT Công an TP.Buôn Ma Thuột cũng ghi nhận nguyên nhân chính là do hai bên đường không có hệ thống thoát nước dọc. Sở GTVT đã có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam xử lý thoát nước hai bên đầu cầu nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại. Cũng theo ông Xây, Tổng cục Đường bộ đã giao Cục Đường bộ III kiểm tra hiện trường, xác định nguyên nhân nước chảy và đề xuất xử lý. Nhưng việc khắc phục chỉ mang tính tạm thời do mặt đường hẹp, hai bên chưa giải phóng mặt bằng, còn về lâu dài phải chờ dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Buôn Ma Thuột – một dự án chưa hẹn ngày triển khai.

Nguồn Laodong.com.vn