Phát hiện nhiều vụ câu trộm, tiêu thụ điện năng trái phép

Từ đầu năm đến nay, tại Đắk Lắk xảy ra hơn 800 vụ vi phạm trộm cắp, tiêu thụ điện năng trái phép, gây thiệt hại 110 triệu đồng.

Theo Công ty Điện lực Đắk Lắk, 6 tháng qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 790 vụ vi phạm trộm cắp, tiêu thụ điện năng trái phép, tăng gần 20% số so với cùng kỳ năm ngoái. Các hành vi vi phạm chủ yếu là câu móc điện trước công-tơ, gắn chíp điện tử làm sai lệch đồng hồ đo điện và các hình thức gian lận khác. Tổng sản lượng điện thiệt hại lên tới gần 63 nghìn kwh, tương đương khoảng 110 triệu đồng.

dak-lak-phat-hien-nhieu-vu-cau-trom-tieu-thu-dien-nang-trai-phep

Lắp công ty điện tử là một giải pháp phòng chống trộm cắp điện năng hiệu quả của Điện lực Đắk Lắk.

Các vụ câu móc trộm cắp điện năng chủ yếu xảy ra ở các khu vực nương rẫy, xa khu dân cư, những trường hợp gắn chíp làm thay đổi tốc độ quay của đồng hồ điện xảy ra chủ yếu ở các đơn vị sản xuất trong khu, cụm công nghiệp.

Ông Lê Hoài Nhơn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk cho biết, để hạn chế tình trạng này, đơn vị đang tích cực triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, trong đó chú trọng vào việc tuyên truyền vận động khách hàng cần trung thực trong sử dụng điện năng.

“Chúng tôi đưa hệ thống công tơ điện tử giám sát từ xa để phát hiện hệ thống đo đếm có chỉ số bất thường thì cho người xuống giám sát, kiểm tra phát hiện tình trạng trộm cắp. Tuyên truyền thường xuyên đến người dân các hình thức trộm cắp điện sẽ bị xử lý, xử phạt phải chịu như thế nào để người dân biết mà không vi phạm”./.