Ở nơi người dân sống trong cảnh “không biết bơi là chết”

Trên địa bàn xã Ea Uy của huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, từ lâu nay, do không có cầu nên hằng ngày người dân ở 3 thôn phải qua lại trên sông Nước Đục bằng đò tạm bợ, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Hơn 1000 người dân ở các thôn thuộc xã Ea Uy, huyện Krông Pắk hằng ngày đi lại sinh hoạt, làm ruộng rẫy trên sông Nước Đục gần 10 năm nay qua những con đò tạm bợ.

Ea Uy là một xã vùng 3 còn nhiều khó khăn của huyện Krông Pắk. Trong đó, các thôn 8,11 và 14 nằm phía bên kia sông Nước Đục cách biệt với trung tâm xã. Khi người dân ở đây muốn đến khu vực trung tâm để mua bán, trao đổi nông sản hay con em trong thôn đi học thì phải di chuyển bằng đò kéo thô sơ tạm bợ.

Ông Hà Xuân Cón – Trưởng thôn 8, xã Ea Uy, huyện Krông Pắk cho biết: “Mùa nước lớn thì nước dâng cao lên hết khu trên mặt này. Nếu đi từ bên kia đồi sang bên đây thì nước trên kia chảy về xiết cho nên đò không dám chạy bởi vì nếu chạy thì nguy hiểm, gây tai nạn cho người dân. Đò thì không có phương tiện lớn, chỉ có phương tiện nhỏ nên đi không đảm bảo được”.

Chị Nguyễn Thị Vân – Người dân ở thôn 8, cho biết: “Năm nay là tôi chở đò được 7 năm nay rồi, tôi chèo đò như thế này mỗi lần nước to, mưa lụt là tôi cũng không dám kéo, chỉ có to vừa vừa tôi mới dám kéo, kéo lắm lúc nó còn kéo cả người tôi xuống sông, lao đầu xuống sông, nói chung là không biết bơi là chết”.

Ở bên kia sông Nước Đục có 2 phân hiệu của trường mầm non Hoa Hướng Dương, hằng ngày các thầy cô giáo qua lại cũng bằng đò kéo để đến lớp học lo chuyện trường chuyện lớp.

Cô giáo Lê Thu Huệ – Giáo viên trường mầm non Hoa Hướng Dương, xã Ea Uy, huyện Krông Pắk chia sẻ: “Hàng tuần, hàng tháng em hay qua bên cơ sở chính để họp, có tháng như tháng này thì tuần này và tuần trước bọn em hay qua bên đó để dự giờ bên cơ sở chính, hiện tại đang mùa mưa nên nước dâng rất cao, đi qua đò thì nhiều người, nhỏ như em qua đó rất dễ bị trơn, té”.

Từ thực tế trên, mong ước của nhân dân ở 3 thôn, UBND xã Ea Uy cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên đầu tư quan tâm xây dựng một cây cầu phục vụ nhu cầu dân dân sinh.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch UBND xã Ea Uy, huyện Krông Pắk cho biết: “Trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri các cấp thì nhân dân, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần ý kiến xin cấp trên hỗ trợ xây dựng cây cầu cho 3 thôn để đảm bảo lưu thông cho bà con nhân dân 3 thôn, hiện tại đi lại rất khó khăn. Khả năng của chính quyền địa phương không đảm bảo được việc này cho nên cũng đại diện chính quyền địa phương, nhân dân 3 thôn rất mong các cấp quan tâm”.

Kiến nghị của người dân nơi đây cùng UBND xã Ea Uy, huyện Krông Pắk hi vọng sẽ sớm trở thành hiện thực để có một cây cầu treo đi lại được thuận tiện. Đồng thời cũng tránh những trường hợp rủi ro, đáng tiếc ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Nguồn Antv.gov.vn