Ở khu rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Sau cơn mưa chớp nhoáng của mùa hè, đường về huyện biên giới Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk) lại nắng như đổ lửa. Băng qua nhiều cung đèo, tôi đặt chân đến xã Ea Rốc và như lạc vào một thế giới khác.

Trải dài trước mặt là khu rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, với hàng chục loại cây cổ thụ ken dày, sừng sững bao bọc lấy tháp cổ Yang Prông. Trong không gian mênh mông của khu rừng tuyệt đối không có bất cứ dấu vết nào của sự xâm hại, chặt phá, hay làm ô nhiễm môi trường. Chính sức trẻ, lòng quyết tâm của bao con người đã tạo nên không gian đặc biệt ấy.

Nhân lên điều cao đẹp

Đi qua 81 mùa rẫy, từng xem rừng như máu thịt của mình, già làng Y Vung như vừa trút được một nỗi niềm nặng trĩu. Gương mặt ông bừng lên niềm vui, dáng đi nhanh nhẹn khác hẳn với vẻ siêu vẹo như tạc cả tâm tư vào những hoàng hôn hoang vắng của những ngày trước đây. Ông bộc bạch: Sự ra đời khu rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm tôi vô cùng sung sướng vì hàng ngày đều thấy có các thanh niên đầy năng động đến dọn dẹp, tuần tra, bảo vệ nghiêm ngặt từng cây rừng, cành lá. Trước đây, khu rừng chưa được đặt tên Đại tướng, tôi luôn canh cánh lo sợ kẻ xấu đến phá rừng, vì đã xảy ra nhiều rồi. Có nhiều ngày, tôi cứ lang thang mải miết từ cánh rừng này đến cánh rừng kia, thấy rừng “chảy máu” lòng lại quặn lên. Giờ thì an tâm hơn rồi.

1470364640-8710-1470303381-5072-1-Untitled

Ngay trong rừng Đại tướng, tuổi trẻ Ea Súp thề học tập, lao động và bảo vệ Tổ quốc theo tấm gương của Người.

Anh Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Huyện Đoàn Ea Súp cho biết, sự tàn phá rừng ở Tây Nguyên ngày càng diễn ra phức tạp. Trên địa bàn huyện sót lại khu rừng nguyên sinh quý báu này, ở đó lại có cả di tích lịch sử tháp cổ Yang Prông. Với ý tưởng khắc ghi công ơn Đại tướng Võ Nguyên Giáp và mong muốn huy động toàn bộ sức trẻ chăm sóc, bảo vệ khu rừng, bảo vệ di tích, đầu năm 2016, Huyện Đoàn Ea Súp đã được Huyện ủy Ea Súp nhất trí đặt cho tên khu rừng quý này là rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Khu rừng rộng 4 ha ở xã Ea Rốc. Việc đặt tên Đại tướng cho khu rừng với mục đích nhân lên những điều cao đẹp, tăng cường giữ gìn và bảo vệ môi trường, chăm sóc cảnh quan văn hóa lịch sử, tưởng nhớ người anh hùng dân tộc, tạo nơi để tuổi trẻ sinh hoạt truyền thống cách mạng, văn hóa, lịch sử. Đồng thời từ khu rừng này, Huyện Đoàn Ea Súp cũng mở nhiều buổi sinh hoạt ngoại khóa về tình yêu thiên nhiên, đất nước. Anh Lê Văn Kiên ở huyện Buôn Đôn xúc động chia sẻ: Tôi ở huyện kế bên nhưng trong các buổi sinh hoạt văn hóa – lịch sử và dọn dẹp rừng Đại tướng tôi rất hào hứng tham dự. Sau mỗi buổi ấy thấy lòng tràn đầy niềm tin, sức mạnh. Hiểu rõ thêm về những công lao của Đại tướng, nhìn vào bản thân mình để cố gắng hơn, nhất là trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng.

Trong niềm vui mừng, háo hức, xen lẫn tự hào, anh Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Đoàn xã Ea Rốc tâm sự: Từ khi khu rừng được đặt tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được sự hướng dẫn của Huyện Đoàn, chúng tôi đã kết nối với tất các chi đoàn ở các trường học để cùng nhau vào rừng Đại tướng cần mẫn quét từng đám lá khô, nhặt từng cọng rác, lau chùi từng viên gạch ở tháp cổ Yang Prông. Sau đó thì say mê nghe các cán bộ đoàn, cán bộ văn hóa huyện kể những câu chuyện về thân thế, sự nghiệp của Đại tướng. Nghe về giá trị của tháp cổ Yang Prông, tầm quan trọng của rừng.

Lan tỏa lòng quyết tâm

Từ những ý tưởng ban đầu, tình yêu với Đại tướng, lòng quyết tâm bảo vệ rừng, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ nét đẹp văn hóa đã lan rộng và đi vào hoạt động có chiều sâu ở hầu hết các xã trong và ngoài huyện Ea Súp. Em Lê Thu Nhi, học sinh trường THCS Ea Lê (xã Ea Lê) tâm sự: Được các anh, chị “tiếp lửa” nên sau những giờ học tập miệt mài trên lớp, cuối tuần hay những ngày lễ chúng em lại tập trung đến rừng Đại tướng để bảo vệ, dọn dẹp. Chính những buổi lao động và sinh hoạt ngoại khóa ấy đã kích thích thêm tinh thần hăng say học bài. Những bạn nào chưa tham gia thì chúng em kể lại, từ đó ngày càng nhiều đoàn viên háo hức tham gia phong trào chăm sóc rừng Đại tướng, nghe kể chuyện về Đại tướng, luôn cố gắng noi gương của Người. Trong ý nghĩ chúng em đều nhận thức rõ, thiên nhiên ở đâu cũng cần bảo vệ, ở đâu cũng cần phải rèn luyện, tu dưỡng.

Mấy ngày ở Ea Súp, đi qua các trường học, các buôn làng, đâu đâu tôi cũng nghe những câu chuyện về lòng yêu nước, về nghĩa vụ bảo vệ môi trường, về cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Hôm ấy, sau cơn giông, đã chiều muộn nhưng hàng chục chi đoàn trong huyện vẫn kéo nhau vào rừng Đại tướng vì vừa có đoàn khách vào thăm rừng, thăm tháp Yang Prông. Anh Lê Hồng Hạnh, cán bộ Huyện Đoàn cho biết: Vì có cơn giông nên phải vào để kiểm tra xem có cành cây gãy thì thu gom. Hơn nữa, vào để xem có đối tượng xấu nào lợi dụng thời tiết để xâm hại rừng không. Sau khi kiểm tra, dọn dẹp chúng tôi lại quây quần, cùng nắm tay nhau hứa sẽ sống tốt, học tập tốt, lao động tốt để không hổ thẹn với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Những câu chuyện về Người, hàng ngàn đoàn viên trong huyện đã thuộc và xem đó là một nguồn cổ vũ để vươn lên trong mọi mặt.

Anh Y Khăm, Ban chủ nhiệm đội Công tác xã hội huyện Ea Súp nhấn mạnh: Chúng tôi còn truyền lòng quyết tâm này cho nhiều khách thăm quan khi đến rừng Đại tướng nữa. Hàng trăm khách thấy chúng tôi say mê lao động, say mê bảo vệ tháp cổ, say mê kể chuyện về Đại tướng họ cũng háo hức nghe và cùng hứa sẽ không làm ô nhiễm môi trường, sẽ bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ di tích văn hóa.

Mở mang và gắn kết

Ông Y Man, bà Bàn Kỳ ở xã Cư MLan tự hào: Thấy các thanh niên nô nức kéo nhau vào rừng Đại tướng trong các dịp cuối tuần, ngày lễ, rồi sau đó cùng trực tiếp đến rừng Đại tướng lao động với các thanh niên, nghe kể chuyện về văn hóa, lòng yêu nước, lại được xem chiếu phim về đất nước – con người Việt Nam, về các chặng đường hoạt động cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp… nên rất thích thú và thấy mình như mở mang thêm được nhiều hiểu biết, nhất là về văn hóa và lịch sử. Trước đây còn thờ ơ với rừng, giờ yêu rừng lắm. Yêu cả đất nước mình nữa. Ước gì ở Tây Nguyên này và nhiều nơi khác nữa ở đâu cũng có những khu rừng với các sinh hoạt như thế này. Ước mong của bà Kỳ, ông Man cũng là mong muốn của rất nhiều người ở Tây Nguyên.

Những buổi lao động, quét dọn và sinh hoạt văn hóa, kể chuyện lịch sử trong rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn làm tăng cường tình đoàn kết và tương trợ lẫn nhau. Em Y Mui xúc động cho biết: Nhờ những buổi lao động và sinh hoạt trong rừng Đại tướng em được quen nhiều bạn bè, anh chị mới. Khi biết em đau ốm, tất cả mọi người đều đến thăm hỏi, động viên. Có người thương em như ruột thịt trong nhà vậy. Mọi khó khăn và bệnh tật em đều gắng vượt qua. Phong trào “thương người như thể thương thân” cũng lan tỏa trong mỗi thành viên khi đến tham gia sinh hoạt ở rừng Đại tướng. Đoàn viên nào cũng tự nhủ với lòng mình, nếu đố kỵ, ganh ghét nhau, không tương trợ nhau… cũng là chưa tốt, có lỗi với Đại tướng.

Nơi đảo xa cũng đã có công viên mang tên Đại tướng

Để tưởng nhớ, tri ân vị tướng huyền thoại của dân tộc Việt Nam, người anh Cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, người đã có công lớn trong việc ra quyết định sáng suốt giải phóng quần đảo Trường Sa, Công viên mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được tiến hành xây dựng và hoàn thành trên đảo Sơn Ca thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà.

Nguồn Baodansinh.vn