Nữ thiếu tá công an “cõng” Luật giao thông lên non cao

Mặt trời vừa khuất, Thiếu tá H’Donna cùng các chiến sĩ Đội Tuyên truyền, Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk bắt đầu trèo đèo, lội suối thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền Luật GTĐB cho đồng bào dân tộc thiểu số.

6-0535
Thiếu tá H’Donna tuyên truyền Luật GTĐB cho bà con

Từ TP Buôn Ma Thuột về buôn Đrang Phốk (xã Krông Ana, huyện Buôn Đôn) nằm sát biên giới Việt – Lào phải mất hai giờ đồng hồ “vật lộn” với đường đèo dốc, “ổ voi, ổ gà”, suối đá gập ghềnh… Buôn Đrang Phốk nằm trong rừng Quốc gia Yok Đôn, hiện có 113 hộ với 468 nhân khẩu gồm 7 dân tộc anh em chung sống. Người dân chủ yếu dựa vào trồng lúa nước và nhận giao khoán rừng với Vườn Quốc gia để mưu sinh. Hầu hết phương tiện nơi đây đều cũ nát, không giấy tờ, không biển kiểm soát, nhiều người điều khiển chưa có GPLX…

Nhà sàn buôn Đrang Phốk rực ánh điện để chuẩn bị cho buổi tuyên truyền ATGT. Khắp sân đã chật kín người, từ cụ già đến những em bé đang ngon giấc trên lưng mẹ. Thiếu tá H’Donna, thành viên kì cựu trong Đội Tuyên tuyền vừa xuống xe đã tất bật chạy lại kiểm tra sân khấu. Chị chia sẻ: “Nhiều năm qua, con đường đưa luật về với đồng bào vùng sâu, vùng xa khó khăn vất vả vậy đó, nhưng mà vui”.

tuyen-truyen-to-roi-065-0919
Phát tờ rơi tuyên truyền ATGT đến từng gia đình

Đêm tuyên truyền bắt đầu, Thiếu tá H’Donna nói bằng giọng Ê Đê thân thuộc và gần gũi: “Tôi là người Ê Đê, tôi sẽ nói bằng tiếng đồng bào, cho đồng bào dễ nghe, dễ nhớ Luật GTĐB”.

Nội dung tuyên truyền bắt đầu bằng hình ảnh vi phạm Luật GTĐB của chính bà con trong buôn được CSGT ghi hình trước đó. Từ đó, Thiếu tá H’Donna chỉ ra những hành vi vi phạm Luật GTĐB như: Không đội MBH khi điều khiển phương tiện, chở vật liệu, nông sản cồng kềnh, uống rượu bia trước khi tham gia giao thông… Sau đó, người dân được xem hình ảnh những vụ TNGT điển hình xảy ra trên địa bàn, được nghe giải thích về các biển báo giao thông, quy định xử phạt giao thông…

“Đồng bào dân tộc ban ngày lên nương rẫy, tối mịt mới về nhà, nên tuyên truyền ATGT phải vào ban đêm. Tuyên truyền cho đồng bào thiểu số phải kiên trì, linh hoạt, gắn với thực tiễn đời sống để người dân hiểu”, Thiếu tá H’Donna cho hay.

sinh-hoat-chinh-tri-quy-iii-2014-014-0923
Hướng dẫn các em học sinh đội MBH đúng quy định

Trung tá Ngô Văn Cường, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong năm 2015, Phòng đã tổ chức 18 chương trình tuyên truyền, với 97 thôn, buôn, thu hút hơn 7.700 lượt người tham gia. “Tuyên truyền Luật GTĐB cho đồng bào dân tộc thiểu số rất quan trọng nhằm kéo giảm vi phạm và TNGT trên địa bàn. H’Donna là nữ chiến sĩ CSGT “cõng luật” về với đồng bào Ê Đê tích cực nhất, bởi chị mang dòng máu người đồng bào Ê Đê, hiểu được bà con, hiểu được những vi phạm pháp luật TTATGT bà con hay mắc phải, thấu hiểu được nỗi đau của TNGT để lại những buôn làng dân tộc thiểu số nơi đây”, Trung tá Cường nói.

Nguồn Atgt.vn