Nhức nhối nạn trộm cắp

Theo một lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk, nạn trộm cắp trên toàn tỉnh đang là mối lo ngại của người dân, đặc biệt là trộm cà phê sắp thu hoạch, dây tiêu.

Mỗi năm có hàng trăm tin báo đến công an địa phương nhưng việc xử lý rất khó khăn vì địa bàn rộng, các đối tượng thực hiện hành vi vào ban đêm, mưa gió nên dấu vết để lại không nhiều…

Dẫn chúng tôi vào vườn tiêu vừa mới ươm trở lại, chị Trần Thị Hòa (thôn 17, xã Ea Ninh, huyện Cư Kuin) vẫn chưa hết xót xa vì hơn 20 trụ tiêu hai năm tuổi của gia đình bị cắt trộm vào ngày 11-7.

Qua rà soát, ban tự quản thôn và gia đình chị Hòa phát hiện số dây tiêu bị cắt trộm này đang được trồng tại vườn nhà ông Hồ Kim Đại (cùng thôn).

Hiện ông Đại đã bị khởi tố bị can để điều tra về hành vi trộm 117 mồi tiêu trên 52 trụ tiêu của gia đình 
chị Hòa.

trom-bo-1438816358

Hiện trường vụ bò bị xẻ thịt tại xã Ea Knuếch, huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) – Ảnh: Ngọc Hùng

Có những vụ trộm cắp khiến dư luận hoang mang khi kẻ trộm vào tận chuồng bắt bò ra ngoài và xẻ thịt ngay tại vườn. Khoảng 6g ngày 20-7, khi đi kiểm tra chuồng bò, bà H’Liêm (buôn Kreh A, xã Ea Knuếch, huyện Krông Pắk) phát hiện con bò cái đang mang thai mất tích.

Cả gia đình bà H’Liêm tỏa đi khắp nơi tìm kiếm thì phát hiện bò của họ đã bị xẻ thịt trong một rẫy cà phê cách nhà 2km. Hiện Công an huyện Krông Pắk đã thụ lý vụ việc để truy xét đối tượng trộm cắp táo tợn này.

Thượng úy Đặng Ngọc Thỏa, đội phó đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự và xã hội Công an huyện Cư Kuin, cho biết đối với các tội trộm cắp tại nông thôn, đặc biệt là nạn trộm dây tiêu, rất khó phát hiện đối tượng.

Tuy vậy, bằng các biện pháp trinh sát, công an huyện đã liên tục khởi tố năm vụ án, bắt giữ chín bị can trong hai tháng gần đây.

“Trên thực tế, số vụ tin báo (hơn 20 tin) nhiều hơn số vụ mà đơn vị làm rõ được, đó là chưa kể nhiều vụ bị hại không dám tố cáo vì sợ tiếp tục bị trộm, phá hoại để trả thù” – ông Thỏa nói.

Nguồn Tuoitre.vn