Nhà xe Việt Thanh trốn thuế – Cần xử lý nghiêm

Từ năm 2013 đến nay, Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh (trụ sở tại 12 Mạc Đĩnh Chi, thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar, Đắk Lắk) liên tục có hành vi vi phạm quy định hoạt động vận tải và trốn thuế.

Ngang nghiên “lộng hành”

Theo điều tra của phóng viên, Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh thành lập tháng 3/2009, được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk cấp Giấy chứng nhận kinh doanh số 6000819689, với các ngành nghề kinh doanh vận tải hành khách bằng đường bộ; vận tải hàng hóa bằng đường bộ; mua bán phụ tùng xe ô tô, xe mô tô, xe máy. Sau đó, Công ty được Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk cấp Giấy phép kinh doanh vận tải, đồng thời được cấp phù hiệu xe tuyến cố định và hợp đồng. Công ty này cũng tham gia vào HTX Vận tải Ea Kar, chạy tuyến cố định Ea Kar – TP. Buôn Ma Thuột và ngược lại.

IMG_9823

Nhà xe Việt Thanh đang tranh giành khách tại một điểm dừng của xe buýt

Trong quá trình hoạt động, những chiếc xe khách (loại 16 chỗ) mang tên nhà xe Việt Thanh liên tục vi phạm các quy định về hoạt động vận tải như: phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, đón trả khách không đúng nơi quy định, xe chạy tuyến cố định không xuất vé, xe chạy hợp đồng không có hợp đồng. Trên cơ sở kết quả thanh, kiểm tra của Thanh tra giao thông và lực lượng chức năng, cuối năm 2014, Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk đã thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu đã cấp cho Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh, đình chỉ hoạt động nhà xe Việt Thanh; đồng thời yêu cầu HTX Vận tải Ea Kar không tiếp nhận các xe mang tên nhà xe Việt Thanh.

Tuy nhiên, không hiểu vì sao đầu năm 2015, Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh lại được Sở Giao thông vận tải Đắk Nông cấp phép và cấp phù hiệu xe chạy tuyến cố định Đắk Nông – Ea Kar. Nhưng thực tế các xe của nhà xe này vẫn chạy tuyến cũ TP. Buôn Ma Thuột – Ea Kar và tiếp tục tái diễn những vi phạm.

Tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2015, những sai phạm của nhà xe Việt Thanh đã được Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk báo cáo với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng. Ngay sau hội nghị trên, Sở Giao thông vận tải Đắk Nông đã thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu đã cấp cho Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh.

IMG_9825

Trong tháng 3-2015, nhà xe Việt Thanh gây tai nạn giao thông cán nát bét, còn người đi xe máy bị chết ngay tại chỗ

Mặc dù Sở Giao thông vận tải Đắk Nông đã thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu, nhưng các xe của Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh vẫn ngang nhiên hoạt động. Mới đây, công ty này còn được Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cấp phù hiệu xe chạy hợp đồng (cho 5 đầu xe), tiếp tục gây náo loạn thị trường vận tải hành khách Đắk Lắk tuyến Buôn Ma Thuột – Ea Kar. Mặc dù là xe mang phù hiệu hợp đồng nhưng các xe của Việt Thanh vẫn ngang nhiên đón trả khách tuyến cố định (không phát hành vé), tranh giành khách với các nhà xe chạy tuyến cố định hợp pháp và thường xuyên vi phạm các quy định về an toàn giao thông.

Qua kiểm tra, mới đây, lực lượng CSGT đã tạm giữ để xử lý 3 xe mang BKS: 51B-038.85, 47B-012.77, 47T-1789 thuộc nhà xe Việt Thanh vi phạm các lỗi như: Không có phù hiệu, không có giấy phép lái xe, biên bản vi phạm hết hạn xử lý, không có hợp đồng vận chuyển khách, không có danh sách hành khách.

IMG_9824

Chiếc xe của nhà xe Việt Thanh gây tai nạn

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Bình Chính, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk, khẳng định: “Thanh tra sở cùng các lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện sai phạm của nhà xe Việt Thanh để có ý kiến với Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh xem xét lại việc cấp phù hiệu cho nhà xe này. Hiện, Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk vẫn chưa cấp bất cứ giấy phép nào đối với nhà xe Việt Thanh”.

Không chỉ vi phạm quy định về hoạt động vận tải, Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh còn thường xuyên thay đổi địa chỉ kinh doanh và trốn thuế. Làm việc với chúng tôi, ông Phùng Như Hội, Chi cục trưởng và bà Mạnh Thị Hoa, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Ea Kar, bức xúc: Từ năm 2013 đến nay, Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh không kê khai thuế, không nộp thuế. Ngày 14/8/2013, Chi cục Thuế Ea Kar đã quyết định phạt công ty này 3 triệu đồng vì vi phạm pháp luật về thuế. Tiếp đến, ngày 28/11/2014, Chi cục Thuế Ea Kar ban hành quyết định đình chỉ việc phát hành và sử dụng hóa đơn của đơn vị này; đồng thời yêu cầu từ ngày 1/1/2015, doanh nghiệp phải chuyển sang sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế. Tuy nhiên, đến đầu tháng 10/2015, mặc dù cơ quan thuế đã nhiều lần yêu cầu Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh nộp hồ sơ khai thuế nhưng doanh nghiệp này vẫn chây ỳ.

Cần vào cuộc điều tra làm rõ

Sau khi phóng viên làm việc với các cơ quan chức năng, ngày 18/11/2015, Sở Thông tin và Truyền thông Đắk Lắk có Văn bản số 621/STTTT-BCXB gửi Sở Giao thông vận tải, đề nghị có báo cáo bằng văn bản gửi UBND tỉnh về việc xử lý sai phạm của Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh, đồng thời cung cấp thêm thông tin cho báo chí tại buổi họp báo định kỳ tháng 11/2015.

Ngày 26/11, Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk có Văn bản số 1767/SGTVT-TTr gửi UBND tỉnh Đắk Lắk với nội dung làm rõ thêm những sai phạm của Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh: Năm 2014, Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk và Sở Giao thông vận tải Đắk Nông không cấp phù hiệu cho một số xe của Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh, do có nhiều sai phạm trong kinh doanh vận tải.

IMG_4901

Qua kiểm tra, từ ngày 1/1/2014 đến ngày 24/11/2015, lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk phát hiện, xử lý 12 vụ là xe của Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh vi phạm trong lĩnh vực vận tải, với tổng số tiền phạt gần 60 triệu đồng. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk đang phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường thanh, kiểm tra xử lý những xe không chấp hành quy định về trật tự vận tải, trong đó có xe của Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh.

IMG_4902

Tại sao Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh lại có thể ngang nhiên hoạt động không phép và trốn thuế trong thời gian dài? Tại sao nhà xe Việt Thanh hết lần này đến lần khác bị rút giấy phép ở nơi này lại được nơi khác cấp phép và phù hiệu hoạt động vận tải? Những câu hỏi này, người dân đang chờ cơ quan chức năng trả lời một cách thỏa đáng.

Theo nguồn tin riêng của báo Kinh tế nôn thôn, trong tổng số 18 xe (loại 16 đến 24 chỗ) của Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh chạy tuyến cố định Ea Kar – Buôn Ma Thuột, chỉ có 4 xe (các xe này tham gia HTX Vận tải Ea Kar) được Sở cấp phép và doanh thu mỗi ngày từ 2-4 triệu đồng/chiếc/ngày. Như vậy, trong 3 năm qua, Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh đã trốn thuế với số tiền lớn như thế nào?! Các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ để thu hồi số tiền trốn thuế này cho ngân sách nhà nước.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều xe của nhà xe Việt Thanh, ngang nhiên đón trả khách, vi phạm quy định của các cơ quan chức năng quản lí về hoạt động giao thông vận tải, gây cản trở giao thông như khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

Nguồn Kinhtenongthon.com.vn