Nhà xe nhiều năm trốn thuế vẫn ngang nhiên hoạt động

Ngày 22/10, Báo Đại Đoàn Kết đã có bài viết “Nhà xe trốn thuế, cơ quan chức năng bất lực?” phản ánh Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh (có trụ sở tại 12 Mạc Đĩnh Chi, thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) chạy tuyến Ea Kar-Buôn Ma Thuột từ năm 2013 đến nay có nhiều sai phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách, như vận tải không phép, trốn thuế, đón trả khách không đúng nơi quy định, không chạy đúng hành trình…

nha-xe-nhieu-nam-tron-thue-van-ngang-nhien-hoat-dong-8-224633
Xe Việt Thanh dừng bắt khách mọi lúc, mọi nơi.

Sau khi báo phản ánh, ngày 18/11/2015, Sở Thông tin và Truyền thông Đắk Lắk đã có Văn bản số 621/STTTT-BCXB, gửi Sở Giao thông vận tải, yêu cầu có báo cáo bằng văn bản gửi UBND tỉnh về việc xử lý sai phạm của Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh, đồng thời cung cấp thêm thông tin cho báo chí tại buổi họp báo định kỳ tháng 11/2015.

Ngày 26/11, Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk có Văn bản số 1767/SGTVT-TTr, gửi UBND tỉnh Đắk Lắk và cơ quan báo chí, với nội dung làm rõ thêm những sai phạm của Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh. Theo báo cáo năm 2014, Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk và Sở Giao thông vận tải Đắk Nông không cấp phù hiệu cho một số xe của Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh, do có nhiều sai phạm trong kinh doanh vận tải.

Đến thời điểm hiện nay, trong tổng số 18 xe (loại 16 đến 24 chỗ) của Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh chạy tuyến cố định Ea Kar-Buôn Ma Thuột, chỉ có 4 xe (các xe này tham gia HTX Vận tải Ea Kar) được Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk cấp phù hiệu. Qua kiểm tra, từ ngày 1/1/2014 đến ngày 24/11/2015, lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk phát hiện xử lý 12 vụ là xe của Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh vi phạm trong lĩnh vực vận tải, với tổng số tiền phạt gần 60 triệu đồng. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk đang phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường thanh, kiểm tra xử lý những xe không chấp hành quy định về trật tự vận tải, trong đó có xe của Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh.

Trong khi Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk đang tìm phương án kiểm tra, tăng cường xử lý thì chỉ cần 1 cú điện thoại vào số máy 0974.829.829 (thuộc nhà xe Việt Thanh) PV đã được phía nhà xe hỏi địa điểm và hẹn thời gian đến đón. Đúng 10 phút sau, chiếc xe khách loại 16 chỗ xuất hiện, phụ xe nhanh nhẩu nói: “Anh vừa gọi đi Ea Kar phải không? Lên xe thôi, em còn đón mấy người trong phố nữa là lên đường”. Chặng Buôn Ma Thuột đi Ea Kar đến cây số 68 và ngược lại Nhà xe Việt Thanh lấy tiền cước 50.000 đồng/người/lượt. Số tiền này được nhà xe thu trực tiếp không có vé, thậm chí nhà xe này còn phóng nhanh, vượt ẩu, lấn đường tranh giành khách và sà vào những điểm khách đang đứng chờ xe Bus để chèo kéo với lời giới thiệu lấy tiền cước bằng với giá xe Bus, nhưng khi lên xe thì hành khách phải trả số tiền cao hơn từ 5 đến 15.000 đồng.

Quãng đường từ Buôn Ma Thuột đi Ea Kar, theo chúng tôi quan sát có 6 chốt làm nhiệm vụ của lực lượng chức năng, thế nhưng những chiếc xe “trốn thuế” của Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh vẫn hiên ngang chạy băng băng mà không hề bị xử lý. Lý giải về vấn đề chưa xử lý nghiêm được những xe dù bến cóc trên địa bàn tỉnh, ông Đỗ Bình Chính, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk cho biết: “Do lực lượng của sở mỏng nên việc bố trí lực lượng để thanh kiểm tra gặp nhiều khó khăn, ngoài ra do kinh phí cấp cho thanh tra còn nhiều hạn chế nên anh em làm thêm giờ chưa có khoản nào để trả thêm”.

Bên cạnh các lỗi như vận tải không phép, đón trả khách không đúng nơi quy định, không chạy đúng hành trình… Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh còn ngang nhiên trốn thuế nhiều năm nay, gây thất thoát nguồn thu cho Nhà nước cả tỷ đồng. Bà Mạnh Thị Hoa-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Ea Kar cho biết: “Từ năm 2013 đến nay, Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh thường xuyên thay đổi địa điểm kinh doanh và không thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Phía Chi cục Thuế đã nhiều lần gửi văn bản, báo cáo thuế yêu cầu công ty này thực hiện nghĩa vụ nhưng phía công ty không nộp. Trung bình mỗi năm, 18 chiếc xe của công ty này trốn thuế hơn 200 triệu đồng. Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc phối hợp xử lý công ty này”.

Mặc dù báo chí đã nêu, cơ quan thuế đã có báo cáo, thế nhưng nhiều năm qua công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động và có nhiều chiêu thức lách luật, tranh cướp khách gây khó khăn cho các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động hợp pháp. Thậm chí mới đây, công ty này còn đưa thêm 5 chiếc xe mới loại 9 chỗ ngồi vào hoạt động nhưng Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk vẫn chưa nắm được sự việc. Dư luận đang đặt câu hỏi liệu có ai chống “lưng” để cho Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh hoạt động trốn thuế bao nhiêu năm nay mà không hề bị xử lý?

Nguồn Daidoanket.vn