Nguyên trưởng công an xã thuê người khai thác đất trái phép, thách thức cơ quan chức năng

Nguyên trưởng công an xã ngang nhiên khai thác đất tại một đồi núi thuộc xã Chư Kbô (huyện Krông Búk, Đắk Lắk), đồng thời thách thức cơ quan chức năng khi phóng viên phản ánh sự việc.

Tối 9/10, phóng viên VTC News nhận được phản ánh của người dân về việc khai thác và vận chuyển đất trái phép tại xã Chư Kbô, huyện Krông Búk (Đắk Lắk).

Đến khu vực này, một xe máy múc đang nổ máy để chuẩn bị xúc đất. Tài xế máy múc cho biết ông Nguyễn Quang Vinh (SN 1974) thuê anh múc đất ở khu vực quanh đồi để mang đi bán. Ông Vinh từng giữ chức vụ Trưởng công an xã nhưng đã nghỉ công tác.

“Tôi không biết đã xin phép chính quyền hay chưa. Tôi chỉ làm buổi tối, còn ban ngày chạy xe về làm việc khác”, tài xế này nói.

Đến khoảng 20h, hai chiếc xe ben mang BKS: 47C – 168.26 và xe 47C – 172.72 đến khu vực hiện trường. Một tài xế xe ben cho biết, mỗi đêm anh chở khoảng 10-12 chuyến, mỗi chuyến 250 nghìn đồng và giao đến địa điểm mà ông Vinh chỉ định.

Người này cho rằng việc khai thác đất của ông Vinh là trái phép nên các xe ở đây hoạt động vào ban đêm để né tránh lực lượng chức năng.

Ông Vinh đến hiện trường và thú nhận việc khai thác đất “chui” chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép hoạt động.

Xe ben vào để chở đất.

Phóng viên đã liên hệ với đại tá Đỗ Văn Xuyền – Trưởng công an huyện Krông Búk thông báo về việc khai thác đất trên. Sau đó, 20h cùng ngày, hai cán bộ thuộc Đội công an kinh tế huyện có mặt tại hiện trường. Lúc này hai xe ben chở đất rời khỏi khu vực khai thác.

Hai chiếc xe chở đất tại khu vực khai thác chở ra đường Hồ Chí Minh về xã Cư Né (huyện Krông Búk) không phủ bạc, rơi vãi đất làm ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông khác.

Ngoài ra, tại khu vực này, quả đồi bị múc đất lõm sâu vào bên trong cách mặt đường hơn 20m, đồi núi bị khai thác khiến có mưa lớn nguy cơ sẽ sạt lở cao và ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.

Xe múc được ông Vinh thuê để khai thác đất tại đồi núi gần đường Hồ Chí Minh.

Tiếp đó, công an huyện Krông Búk trao đổi với tài xế trên xe máy múc và yêu cầu tài xế này di chuyển phương tiện về trụ sở để làm rõ. Nhưng người này bước ra một khu vực khác để gọi điện thoại.

Ít phút sau, ông Vinh (người thuê xe máy múc) xuất hiện và có những lời nói thách thức cơ quan chức năng đang có mặt tại đây.

Đến 21h cùng ngày, ông Vinh và tài xế tiếp tục không hợp tác với lực lượng chức năng khi từ chối về trụ sở công an làm việc. Ông này cho rằng, đất trên là đất nông nghiệp và là đất của ông nên có quyền khai thác để sử dụng. Không những vậy, ông Vinh có lời lẽ vu khống phóng viên.

Công an huyện Krông Búk làm việc tại hiện trường khai thác đất.

Phóng viên tiếp tục gọi điện thông báo cho ông Lê Ngọc Hà – Phó Chủ tịch huyện Krông Búk (Đắk Lắk) để trình báo về vụ việc. Ông Hà tiếp nhận phản ánh và cử ngay lãnh đạo của xã này đến hiện trường.

Tuy nhiên, lực lượng chức năng xã khi đến khu vực lại không hề lập biên bản vụ việc. Theo họ, cần có thêm bằng chứng cụ thể hơn, hiện đã khuya nên không thể cử lực lượng thêm, gây ồn ào ảnh hưởng đến trật tự an ninh. Việc tìm phương tiện để đưa xe máy múc này về trụ sở cũng rất khó.

Máy xúc đất trái phép được đưa về chờ xử lý.

Sáng 10/10, trả lời VTC News, đại diện công an huyện Krông Búk cho biết, cơ quan điều tra vừa đưa xe máy múc về trụ sở đểp làm rõ việc khai thác đất trái phép tại khu vực đồi ở xã Chư Kbô.

Cũng theo cơ quan điều tra, sáng cùng ngày, cán bộ UBND huyện đã vào hiện trường để kiểm tra và xác định đất có phải là của ông Vinh không. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng yêu cầu chấn chỉnh việc khai thác đất trái phép của ông Vinh.