Nguyên thượng tá lừa chạy vào ngành, “bỏ túi” 24 tỷ đồng

Nguyên thượng tá, nguyên phó trưởng phòng Công an đưa ra thông tin gian dối có mối quan hệ rộng, có thể chạy trường chạy ngành, đã chiếm đoạt hơn 24 tỷ đồng của hơn 60 bị hại.

Bị cáo Y Tuyến tại phiên xét xử sơ thẩm

Ngày 27/11, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa phúc thẩm, xét xử bị cáo Y Tuyến Ksơr – nguyên thượng tá, nguyên Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính – Công an tỉnh Đắk Lắk về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đắk Lắk, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2012-4/2014 Y Tuyến Ksơr – Phó trưởng phòng Kỹ thuật nghiệp vụ (PA71); từ tháng 5/2014-8/2016 là thượng tá, Phó trưởng phòng PC64 – thuộc Công an tỉnh Đắk Lắk. Thời gian này, Y Tuyến Ksơr đã thông tin cho mọi người mình có quen biết với lãnh đạo Bộ Công an, có khả năng xin suất vào học tại các trường của ngành công an hoặc xin vào công tác ngành công an, xin chuyển công tác từ đơn vị này qua đơn vị khác.

Tổng cộng Y Tuyến đã lừa 62 người, chiếm đoạt số tiền hơn 24,3 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này, bị cáo dùng để trả nợ cho những người đã nhận tiền, nợ tiền trước đó và sử dụng vào mục đích cá nhân. Tại thời điểm điều tra, các hồ sơ liên quan đến xin việc, xin đi học Y Tuyến đã đem tiêu hủy.

Cụ thể, Y Tuyến đã chiếm đoạt của ông Vũ Văn Khâm (trú tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; ông Hoàng Văn Kính (trú tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk) số tiền: 300 triệu đồng; của ông Huỳnh Phi Hải (trú tại TP Buôn Ma Thuột) số tiền 670 triệu đồng; của anh Nguyễn Thanh Hòe (trú tại TP Buôn Ma Thuột) số tiền hơn 1,2 tỷ đồng, của ông Lê Tài Dũng (trú tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) số tiền 424 triệu đồng v.v…

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 30/8, bị cáo Y Tuyến Ksơr đã nhiều lần đề nghị HĐXX chuyển hồ sơ lên Cơ quan Điều tra Bộ Công an hoặc Viện KSND Tối cao để điều tra làm rõ số tiền bị cáo cho rằng đã chung chi cho những người môi giới và làm quà biếu cho hơn 40 lãnh đạo, cán bộ trong và ngoài lực lượng công an với tổng số tiền khoảng 10 tỉ đồng.

Trước quan điểm của bị cáo, HĐXX cấp sơ thẩm cho rằng, cơ quan tố tụng đã cho đối chất nhưng không ai thừa nhận, trong khi bị cáo không cung cấp được bằng chứng gì nên không có cơ sở xem xét.

HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Y Tuyến Ksơr tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại. Sau đó, nhiều bị hại và Y Tuyến Ksơr cùng kháng cáo bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, một số bị hại đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để triệu tập vợ cũ của bị cáo Y Tuyến Ksơr để làm rõ số tiền chiếm đoạt. Sau khi hội ý, HĐXX cấp phúc thẩm đã hoãn phiên tòa vì người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng như nhiều bị hại vắng mặt.