Người từng để mất rừng lại được giao giữ rừng

Công luận không khỏi bất ngờ khi biết tin ông Nguyễn Văn Quyến, nguyên Phó giám đốc Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Cư M’lan (Cty Cư M’lan) sau khi bị kỷ luật cảnh cáo vì thiếu trách nhiệm trong vụ để mất hơn 10.500 ha rừng và đất rừng, lại được UBND tỉnh Ðắk Lắk ra quyết định ủy quyền cho đại diện phần vốn của Nhà nước tại Công ty Chế biến thực phẩm và Lâm nghiệp Đắk Lắk (Cty CBTP&LN Đắk Lắk) từ 1/1/2019 với chức danh Phó Tổng giám đốc,trực tiếp phụ trách quản lý và bảo vệ rừng.

Đất rừng thuộc phần quản lý của Cty Chế biến thực phẩm và Lâm nghiệp Đắk Lắk bị tàn phá, lấn chiếm.

Kết quả đi thực địa của phóng viên Tiền Phong mới đây cho thấy phần diện tích do Cty CBTP&LN Đắk Lắk quản lý, rừng tiếp tục bị tàn phá. Cụ thể dọc hai tuyến QL 29 (địa bàn giáp ranh 2 huyện Ea Súp và Buôn Đôn) nhiều mảng rừng bị phá trụi,thậm chí trên địa phận xã Cư M’lan, huyện Ea Súp người dân còn dựng nhà ở, trồng cây ăn quả.

Một người địa phương cho biết, khu vực này có khoảng 300 hộ dân đều sử dụng đất rừng làm nơi ở, họ bỏ tiền mua đất nhưng chỉ bằng hình thức giấy viết tay.

Mới đây nhất, theo báo cáo của phía Cty CBTP & LN Đắk Lắk, trong 3 ngày từ 26 đến 28/2, tại khoảnh 4 thuộc tiểu khu 296, xã Cư M’lan, huyện Ea Súp thuộc lâm phần của công ty này quản lý có 3 đám rừng bị hủy hoại, với diện tích được đo đếm là 8,13 ha.

Hiện trường của vụ phá rừng này cho thấy có hàng trăm cây gỗ bị cắt hạ bằng cưa lốc với đường kính từ 5 đến 20cm gồm: dầu, cà chít, chiêu liêu và một số cây gỗ tạp khác. “Ngày 6 và ngày 7/3/2018, cơ quan chức năng đã kiểm tra khu vực rừng bị phá tại khu vực giáp ranh với huyện Buôn Đôn bằng máy định vị GPS 78, thì diện tích rừng bị chặt phá được xác định là 11,009 ha” , trích báo cáo của Cty CBTP&LN Đắk Lắk.

Ông Nguyễn Văn Quyến trả lời phóng viên Tiền Phong

Theo ông Nguyễn Văn Quyến, sau khi phát hiện vụ hủy hoại rừng, Công ty đã có báo cáo cho cơ quan chức năng về thực trạng này nhưng không biết ai là thủ phạm.

Báo Tiền Phong từng đăng loạt bài phản ánh về việc ông Nguyễn Văn Quyến khi còn là Phó giám đốc Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Cư M’lan (Cty Cư M’lan) với trách nhiệm của người tham mưu cho Ban giám đốc về công tác Quản lý và bảo vệ rừng, đã để mất hơn 10.500 ha rừng và đất rừng.

Tuy nhiên, sau khi Cty Cư M’lan và Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Rừng Xanh sáp nhập với tên gọi mới là Công ty Chế biến thực phẩm và Lâm nghiệp Đắk Lắk (Cty CBTP&LN Đắk Lắk), UBND tỉnh Đắk Lắk đã ra Quyết định ủy quyền người đại diện phần vốn của Nhà nước cho ông Quyến tại công ty này, và hiện giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Cty, tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng.

Kết luận của UBKT Huyện ủy Ea Súp từ năm 2017 cho thấy, ngoài việc để mất 10.500 ha rừng, ông Quyến còn dựng 2 căn nhà gỗ có giá trị, nhưng không báo cáo cho chi bộ biết. Với việc để mất rừng ,“Trách nhiệm chung là của Ban giám đốc Cty. Trong đó có trách nhiệm của đồng chí Nguyễn Văn Quyến với vai trò là Phó trưởng phòng (từ 2006-2009); Trưởng phòng QLBVR (2009-2011) và Phó giám đốc từ 2011 đến nay, đã không phát hiện kịp thời để ngăn chặn, xử lý các vụ lấn chiếm, xâm canh đất rừng. Không báo cáo kịp thời, chưa chủ động đề xuất ý kiến, bàn bạc cho Ban giám đốc về các vụ vi phạm, để tháo gỡ khó khăn…” – Lược trích báo cáo của UBKT Huyện ủy Ea Súp.