Người dân Cư Êwi khốn khổ vì giao thông xuống cấp

Cách trung tâm huyện chỉ hơn 15 km nhưng nhiều năm nay, người dân xã Cư Êwi (huyện Cư Kuin) gặp rất nhiều khó khăn vì hệ thống cầu – đường đã xuống cấp.

Tuyến đường liên xã Cư Êwi có chiều dài hơn 4 km. Đây là tuyến đường huyết mạch nối xã Cư Êwi đến trung tâm huyện Cư Kuin và các xã Ea Hu, Ea Ning, thế nhưng hơn 20 năm nay vẫn chỉ là con đường đất. Những năm gần đây, tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, ngày nắng thì bụi bay mù mịt che khuất tầm nhìn, còn mỗi khi mưa xuống, mặt đường lầy lội tạo thành những rãnh sâu gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển nông sản của người dân trên địa bàn.

Ông Lê Văn Long, người dân thôn 5 cho hay, do đường xuống cấp nên vào ngày mưa đường rất khó đi, khiến giá thuê xe chở nông sản bị đội lên gấp đôi. Việc đến trường của học sinh nơi đây cũng rất gian nan. Những hôm trời mưa to, đường bị lầy, phụ huynh phải nghỉ làm để đưa con em đi học. Bà Lê Thị Hiền (thôn 4) than thở: “Đang vào mùa mưa nên cứ vài hôm lại có người té ngã do trơn trượt hoặc sụp “hố voi”, nhẹ thì xây xước bên ngoài, nặng hơn thì gãy tay chân. Chỉ thương nhất mấy đứa trẻ, đi học phải lội qua những rãnh bùn, tới lớp học thì người đã lấm lem bùn đất”.

dak-lak-nguoi-dan-cu-ewi-khon-kho-vi-giao-thong-xuong-cap

Đường trục chính xã Cư Êwi hơn 20 năm nay vẫn là đường đất.

Ông Bùi Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Cư Êwi cho hay, đường trục chính của xã xuống cấp đã nhiều năm nay gây ảnh hưởng rất nhiều đến việc lưu thông của người dân. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân và chính quyền địa phương đều đã kiến nghị các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh có giải pháp bê tông hoặc nhựa hóa tuyến đường. Trong quá trình chờ đợi đường được nâng cấp, xã cũng đã huy động người dân sửa chữa đoạn đường đi qua xã theo hình thức cấp phối nhưng tình hình không được cải thiện là mấy.

Ngoài đường trục chính, cây cầu dân sinh (hay gọi là cầu Chăn Nuôi) nối xã Cư Êwi với trung tâm huyện và các xã lân cận cũng đã xuống cấp trầm trọng. Có mặt trên cây cầu Chăn Nuôi không phải vào giờ tan tầm, lượng xe đi lại ít, thế nhưng cứ mỗi lần có xe đi qua, kể cả xe đạp, ai cũng cảm nhận rõ sự rung lắc của cây cầu.

Cầu Chăn Nuôi nằm trên tuyến đường giao thông huyết mạch liên xã Cư Êwi, Ea Hu, Ea Ning. Cầu có chiều dài 16 m, rộng 4,5 m được xây dựng từ năm 1997; kết cấu dầm sắt, mặt cầu bằng gỗ. Do nằm trên tuyến đường giao thông chính nên lưu lượng các phương tiện vận tải qua lại rất đông với trọng tải lớn. Kể từ khi xây dựng đến nay, mặt gỗ của cầu đã được sửa chữa, thay thế nhiều lần. Đến nay, dầm cầu đã bị nghiêng, mặt cầu xuống cấp trầm trọng gây mất an toàn. Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân khi tham gia giao thông, UBND xã đã đề nghị UBND huyện bố trí kinh phí để gia cố lại 2 mố cầu và kê lại dầm cầu, làm mặt cầu bằng tấm sắt chịu lực và lan can hai bên cầu… Tuy nhiên, do nguồn kinh phí phân bổ hạn hẹp nên việc sửa chữa cầu đến nay vẫn chỉ mang tính tạm thời.