Nghi phạm bị bắt quả tang xâm hại trẻ em, công an thả về có đúng không?

Người mẹ bắt quả tang hàng xóm vào phòng và đang thực hiện hành vi đồi bại với con gái nên bắt người này giao cho công an. Ông này được công an thả về và khi công an khởi tố vụ án thì nghi phạm đã rời khỏi địa phương.

Gia đình chị Thùy bức xúc kể lại sự việc – Ảnh: BẢO AN

Sự việc xảy ra tại nhà chị Lê Thị Thanh Thùy (34 tuổi, ngụ huyện Krông Pắk, Đắk Lắk) sáng 4-3 và nạn nhân là cháu Phạm Th.Ng. (sinh ngày 6-12-2004).

Người bị bắt quả tang đang thực hiện hành vi đồi bại với cháu Ng. là hàng xóm gia đình chị Thùy, ông Trương Thiện Thập (42 tuổi). Ông Thập hiện đã rời khỏi địa phương.

Bắt quả tang buổi sáng, đến chiều được thả

Chị Thùy kể do vợ chồng làm nghề buôn bán trái cây nên thường xuyên đi vắng. Cháu Ng. là con lớn nên ở nhà làm việc vặt, chăm sóc, đưa các em đi học…

“3h sáng 4-3, tôi và chồng lên chợ đầu mối Tân Hòa, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk để mua trái cây về bán. Khoảng 7h về đến nơi thì nghe tiếng con hét. Thấy cửa phòng bị chốt, nhìn vô thì ông Thập đang nằm trên giường còn quần cháu bị tụt xuống đầu gối. Tôi hô hoán mọi người bắt lại rồi giao cho công an”, chị Thùy kể.

Tại cơ quan công an, ông Thập thừa nhận hành vi của mình nhưng chiều cùng ngày công an huyện Krông Pắk lại thả ông này về nhà.

Theo chị Thùy, ông Thập có xưởng gỗ ngay sát bên nhà và biết vợ chồng thường vắng nhà nên hay qua chơi, lợi dụng cơ hội để sàm sỡ cháu Ng.. Cơ thể cháu khá phát triển nhưng cháu bị thiểu năng trí tuệ nên ông Thập mới có thể lợi dụng.

Anh Trần Văn Tâm, bố dượng cháu Ng., cho biết sau mỗi lần thực hiện hành vi, ông Thập đều dọa đánh nên cháu rất sợ, không dám kể với ai. “Đây không phải là lần đầu ông ta thực hiện hành vi. Hôm bắt quả tang vì sợ tôi nóng nảy nên vợ tôi mới để công an đưa đi lên huyện. Thế mà họ thả ngay kẻ đồi bại trong khi chúng tôi mòn mỏi, bức xúc “, anh Tâm bức xúc.

Chỉ có hành vi dâm ô?

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, thượng tá Nguyễn Văn Dân – phó trưởng Công an huyện Krông Pắk – cho biết sau khi nhận được tin báo, đơn vị đã đưa ông Thập lên để đấu tranh. Ông Thập không thừa nhận hành vi hiếp dâm, chỉ khai hai lần thực hiện hành vi dâm ô với cháu Ng.. Cụ thể, trước khi bị bắt quả tang, Thập có sờ soạng vùng ngực của cháu.

“Đến thời điểm đó, cơ quan công an xác định ông Thập có hành vi “dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”. Tuy nhiên, do giấy khai sinh của cháu Ng. có sai sót, phải làm lại nên cơ quan công an phải đưa cháu đi giám định xương để xác định tuổi thật. Đồng thời chúng tôi cũng phải đi giám định tổn hại bộ phận sinh dục của cháu để có căn cứ xử lý.

Đến nay, kết quả giám định cháu Ng. có độ tuổi từ 13 năm 6 tháng đến 14 tuổi (theo chị Thùy, cháu sinh 6-12-2004). Ngoài ra, giám định cũng thể hiện cháu bị chấn thương bộ phận sinh dục ngoài, không rách màng trinh.

“Từ những căn cứ này, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Pắk đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trương Thiện Thập về hành vi “dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”” – ông Dân thông tin.

Cũng theo ông Dân, do chưa có căn cứ để xử lý hành vi của ông Thập lúc gia đình bắt quả tang vào ngày 4-3 nên cơ quan công an phải thả người này về. “Gia đình bị hại có bức xúc nhưng công an phải xử lý theo đúng quy định pháp luật”, ông Dân giải thích.

Do bị phát hiện nên Thập mới không thực hiện hành vi đồi bại đến cùng, tại sao không xử lý hành vi hiếp dâm? Ông Dân cho biết ông Thập chỉ thừa nhận sờ soạng, dâm ô. “Quá trình đấu tranh, nếu đủ căn cứ sẽ khởi tố hành vi này. Hiện công an huyện cũng gởi mẫu giám định xem ông Thập đã thực hiện hành vi giao cấu với cháu Ng. hay chưa”, ông Dân cho biết.

Trao đổi với phóng viên xung quanh bức xúc của gia đình về việc “công an làm chậm nên ông Thập bỏ trốn”, một lãnh đạo Viện KSND huyện Krông Pắk cho biết vào thời điểm đó (ngày 4-3) công an chưa khởi tố vụ án, khởi tố bị can nên chưa thể tạm giữ, tạm giam người này.

“Quá trình củng cố hồ sơ thấy đủ căn cứ họ mới ra quyết định khởi tố và viện đã phê chuẩn. Đến nay chưa xác định ông Thập có bỏ trốn hay không nên công an đang tiến hành truy bắt. Hết thời hạn điều tra nếu chưa bắt được sẽ ra quyết định truy nã theo quy định”, vị này giải thích.

Luật sư Tạ Quang Tòng – phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk:

Công an chưa làm hết trách nhiệm!

Trong vụ này có hai vấn đề:

Thứ nhất, ông Thập bị bắt quả tang khi vào phòng bé Ng., tụt quần cháu và đang nằm trên giường của cháu đã đủ dấu hiệu về tội hiếp dâm. Công an phải khởi tố vụ án hiếp dâm để điều tra.

Tội hiếp dâm là tội cấu thành về hình thức, chỉ cần có ý tưởng, đã tụt quần nạn nhân, không cần có hậu quả về việc giao cấu cũng đã đủ căn cứ để xử lý.

Thứ hai, công an nói chưa khởi tố vụ án nên không tạm giữ hình sự ông Thập là chưa làm hết trách nhiệm.

Nếu có một hành vi vi phạm pháp luật hình sự thì dù chưa khởi tố vụ án, công an có quyền tạm giữ hình sự nghi can ba ngày và có thể hai lần gia hạn (tổng cộng tối đa là 9 ngày) để điều tra. Nếu hết thời hạn này công an không điều tra được thì mới thả nghi can.

Việc xác định đây có phải là vụ hiếp dâm hay không thì phải điều tra mới biết. Công an không thể chỉ căn cứ vào lời khai của nghi can là không hiếp dâm để thả người được.