Nên cân nhắc khi chọn mua cua biển giá rẻ bày bán ở vỉa hè

Tại một số tuyến đường chính trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột như Phan Chu Trinh, Hà Huy Tập và các tuyến liên huyện đi Cư M’gar, Cư Kuin… thời gian gần đây xuất hiện loại cua biển được bày bán rong trên vỉa hè, với ưu điểm cua to, mập và đặc biệt là còn sống nên được khá nhiều người tiêu dùng (NTD) chọn mua.

dak-lak-nen-can-nhac-khi-chon-mua-cua-bien-gia-re-bay-ban-o-via-he

Ảnh minh họa

Hiện, cua biển được bày bán có giá từ 150.000-180.000 đồng, cũng có nơi cua được bán với giá 50.000 đồng/con, cứ khoảng 3 con thì được một kilôgam, trong khi cua biển bán tại các chợ đầu mối trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột có giá 250.000-320.000 đồng/kg – tùy loại lớn, nhỏ. Theo một người bán tại huyện Cư Kiun, mỗi ngày anh bán được hơn 30 con, khách mua nhiều chủ yếu vẫn là các bà mẹ có con nhỏ.

Theo quan sát, cua biển tại đây hầu hết được bày bán tạm bợ trên một tấm bạt nhựa hoặc nilon trải dưới nền đất, người bán chỉ trưng bày một vài con làm mẫu còn hầu hết đều được đựng trong chiếc thùng xốp đặt bên cạnh. Ngạc nhiên hơn nữa là dù được phơi nắng từ ngày này qua ngày khác và không hề được ướp đá, loại cua biển này vẫn sống và tươi rói. Về phía NTD, hầu hết đều không được biết đó là hàng nhập từ đâu về, có an toàn hay không? Một vài khách hàng cũng tỏ ra nghi ngại về nguồn gốc của loại thực phẩm này, nhưng theo lời người bán thì cua được lấy từ Cà Mau, Bạc Liêu hoặc Nha Trang về, do nhập tận gốc mới có giá rẻ và chất lượng được bảo đảm. Người viết bài này đem thắc mắc hỏi các tiểu thương chuyên hàng hải sản tại các chợ đầu mối TP. Buôn Ma Thuột thì được trả lời là cua nhập trôi nổi, chứ chắc chắn không phải hàng trong nước, bởi ngay cả bản thân họ bán hàng lâu năm nhập tại các vựa đầu mối hải sản cũng không có giá rẻ như thế; thậm chí, có người còn cho rằng đây đích thị là cua Trung Quốc.

Mua một con về luộc thử thì khi tách phần vỏ cua lập tức có khá nhiều nước chảy ra, dù con cua khá to (gần 0,5 kg) nhưng thịt cua mềm chứ không săn chắc như cua biển được bày bán thông thường ở chợ, vỏ và càng cũng mềm nên chỉ cần  dùng tay là dễ  dàng tách lấy được thịt.

Vì sao cua biển được bày bán với giá rẻ, hơn nữa lại bán trên vỉa hè cách xa các điểm chợ, nguồn gốc từ đâu và có an toàn hay không? Trong lúc chưa có thông tin chính xác về nguồn gốc của loại cua biển này, thiết nghĩ, NTD cũng nên cân nhắc trước khi chọn mua để tránh tình trạng thực phẩm kém an toàn…

Nguồn Baodaklak.vn