Nạn chặt phá hồ tiêu ở Buôn Đôn

Liên tiếp những vụ chặt phá hồ tiêu đã xảy ra trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian gần đây. Chỉ sau một đêm, hàng chục trụ hồ tiêu bị chặt phá, người trồng thì ngỡ ngàng, còn thiệt hại về mặt kinh tế cũng lên tới tiền triệu.

Vườn hồ tiêu của gia đình anh Nguyễn Văn Dũng ở xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn – tỉnh Đắk Lắk. Trên 200 trụ hồ tiêu năm thứ 4 và đang chuẩn bị cho thu hoạch vụ mùa này, nhưng chỉ sau một đêm kẻ gian đã lẻn vào chặt mất 50 trụ sai quả nhất trong vườn rẫy của anh Dũng…

Ngoài ra, kẻ gian còn chặt mất 5 cuộn ống tưới nước cho vườn hồ tiêu. Theo gia đình anh Dũng ước tính thiệt hại ban đầu gần 40 triệu đồng.

Vườn hồ tiêu 500 trụ của gia đình anh Lý Mạnh Hùng ở xã Tân Hòa cũng vừa bị kẻ gian phá hoại. Anh Hùng cho biết, cách đây khoảng 3 tháng, khi ra thăm vườn, anh phát hiện có 60 trụ tiêu bỗng dưng rụng lá, những quả non cứ héo và rơi xuống gốc. Nhưng lúc đó anh chỉ nghĩ là tiêu nhà mình bị bệnh.

Thế nhưng, mới đây, vào ban đêm, anh Hùng ra kiểm tra thì phát hiện có kẻ gian đang xịt thuốc lên cây hồ tiêu nhà mình. Anh truy đuổi nhưng không bắt được kẻ gian. Tại hiện trường chúng đã để lại là một can nhựa dùng để đựng loại thuốc diệt cỏ. Hậu quả đến bây giờ, vườn tiêu của anh có trên 300 trụ bị nhiễm độc úa vàng, rụng lá và quả bị hư hại.

Không chỉ ở xã Tân Hòa mà ở xã Ea Nuôl (Ea Nhôn) của huyện Buôn Đôn cũng có một số hộ dân bị kẻ xấu đột nhập chặt phá cây hồ tiêu. Như vườn hồ tiêu của gia đình anh Nguyễn Thanh Tân ở thôn Tân Phú, xã Ea Nuôl, đã trồng được 10 năm và đang cho thu hoạch rất tốt.

Thế nhưng, mới đây kẻ gian đã lẻn vào vườn chặt phá của gia đình anh 12 trụ tiêu gây thiệt hại trên 20 triệu đồng. Còn gia đình chị Khương Thị Tĩnh ở cạnh rẫy anh Tân trước đó cũng bị kẻ xấu chặt phá hơn 50 trụ hồ tiêu.

Đồng chí Nguyễn Minh Giáp – Trưởng Công an xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn cho biết: Khi mà chúng tôi nhận được tin báo, thì cũng vô cùng bức xúc và tuyên truyền với người dân rằng nên đi thăm rẫy của mình vào đêm để phát hiện kẻ phá hoại. Đồng thời, khi phát hiện được thì báo cho chúng tôi. Bên cạnh đó chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra đêm, tuần tra mật phục ở những nơi phá để bắt đối tượng và xử lý theo pháp luật.

Liên tiếp xảy ra nhiều vụ chặt, phá hoại rẫy hồ tiêu như trên đã khiến cho nhiều hộ dân nơi đây rất lo lắng… Tình hình này đòi hỏi các hộ dân cần tăng cường bố trí người trực gác để canh giữ vườn rẫy của mình trong mùa thu hoạch và lực lượng công an các thôn, buôn, các xã, các huyện cũng cần có biện pháp phối hợp tuần tra, phát hiện, điều tra xử lý các vụ việc góp phần bảo vệ an toàn tài sản, vườn rẫy cho nhân dân.

Nguồn Antv.gov.vn