Mua lông đuôi voi, tận mắt cắt tại đuôi vẫn… rởm!

Theo một cán bộ kiểm lâm, hầu hết lông đuôi voi bán trên thị trường đều là giả.

img20151001083928-2345

Chủ một cửa hàng trang sức tại TP Buôn Ma Thuột cầm cả nắm lông đuôi voi và khẳng định là lông đuôi voi thật.

Theo một cán bộ kiểm lâm, hầu hết lông đuôi voi bán trên thị trường đều là giả, thậm chí ngay cả lông được cắt trực tiếp tại đuôi voi cũng là “hàng rởm” được các “quản tượng”… gắn keo vào.

Lông đuôi voi, đâu đâu cũng có

Những ai đến Đắk Lắk, chưa cần tìm đâu xa, chỉ xuống đến sảnh các khách sạn lớn là thấy lông đuôi voi bày bán tại gian hàng lưu niệm.Tại khách sạn Dakruko Đắk Lắk (30 Nguyễn Chí Thanh, TP Buôn Ma Thuột), PV hỏi mua một lông đuôi voi để cầu may mắn. Nhân viên bán hàng cho biết, lông đuôi voi đen giá 400 nghìn đồng, còn lông đôi voi trắng 500 nghìn đồng/chiếc. Khi được hỏi lông đuôi voi này xuất xứ từ đâu, nhân viên bán hàng lắc đầu không biết.

Tại hiệu vàng Thanh Tân, ngay trung tâm thương mại TP Buôn Ma Thuột, chúng tôi được nhân viên hiệu vàng chào mời, giới thiệu mua nhẫn vàng, bạc có lồng lông đuôi voi để được may mắn. Tại đây rất nhiều kiểu nhẫn đã được làm sẵn, có lỗ rỗng để luồn lông đuôi voi vào. Người mua ưng ý, chọn mẫu nhẫn cũng như lông đuôi voi, chỉ cần đợi 5-10 phút là nhân viên thao tác xong.

Thấy nhân viên hiệu vàng đưa ra một rổ nhựa, đựng cả trăm chiếc lông đôi voi để khách hàng chọn, tôi hỏi người bạn đi cùng, lông đuôi voi ở đâu mà nhiều vậy? Người bạn lắc đầu không biết, còn cô nhân viên nhanh miệng trả lời: “Lông nhà em được mua từ… châu Phi về đấy, anh ạ! Còn anh muốn mua lông đuôi voi Việt Nam, thì vào Buôn Đôn, người ta… nhổ trực tiếp bán cho anh”.

img_20150911_134319-2346
Tại cửa khẩu Lệ Thanh(Gia Lai), tiểu thương bày bán cả đuôi voi còn nhiều lông, nhưng nhiều người nghi ngờ đó là hàng giả.

Đầu tháng 3, một anh bạn từ Hà Nội vào tham dự lễ hội Festival Cà phê Buôn Ma Thuột, sau đó rủ chúng tôi cùng vào Buôn Đôn chơi. Tại đây, một thanh niên tự xưng là “quản tượng” mời chào mua lông đuôi voi và hứa dẫn đến nơi nuôi voi, thích lông nào anh ta lấy kéo cắt lông đó bán liền với giá 300 nghìn đồng/chiếc. Anh bạn tôi hào hứng theo “quản tượng” mua một cái lấy may. Mua được rồi, trên đường anh bạn vẫn còn hào hứng: “Ở Hà Nội tôi cũng thấy bán lông đuôi voi nhiều lắm, nhưng sợ mua phải đồ giả. Nay đến tận con voi cắt lông, mới tin tưởng mình mua đồ thật”.

Cắt trực tiếp tại…đuôi voi cũng… rởm!

Trên chuyến xe khách giường nằm từ Buôn Ma Thuột đi Huế, xe chuẩn bị chuyển bánh, một thanh niên điển trai lên xe rao bán lông đuôi voi cùng các đồ trang sức từ xương cốt động vật khác. Anh này hướng dẫn cách phân biệt hàng “rởm, xịn” bằng cách ngâm một sợi lông đuôi voi vào chậu nước khoảng 10 phút. Lấy ra khỏi chậu thấy sợi lông đuôi voi mềm ra, sau đó để ráo nước một lúc nó khô cứng lại như ban đầu. “Đây mới là lông đuôi voi thật 100%”, anh này khẳng định.

Anh bạn tôi lúc ấy cũng lấy cái lông đuôi voi được cắt ra từ đuôi con voi tại Buôn Đôn ngâm nước và nó cũng mềm ra, rồi một lúc khô ráo nó cũng cứng lại. Việc làm của anh bạn vô tình chứng minh cho những lông đuôi của người bán rong là hàng thật, nên chuyến xe đó, anh ta bán được hơn 20 cái. Khi người bán lông đuôi voi xuống xe, tài xế xe khách Nguyễn Ngọc Sĩ mới hé lộ thông tin: “Bữa trước, anh và phụ xe cũng được người bán rong này tặng mỗi người một cái và nhờ nếu ai mua giới thiệu giúp. Nhưng khi mang về cho mấy người bạn chuyên đi rừng, họ khẳng định là đó lông đuôi voi giả hết”.

Cách đây ít ngày, khi quay trở lại Đắk Lắk, nhân gặp anh bạn đồng hương làm cán bộ Kiểm lâm, tôi kể lại câu chuyện mua lông đuôi voi. Nghe xong, anh bạn cười to: “Các anh bị tụi họ lừa hết. Buôn Đôn chỉ có hơn 40 con voi, mà phong trào mua lông đuôi voi để lấy may đã rộ lên cả chục năm nay, nên chẳng con voi nào còn một sợi lông cả. Để được một lông đuôi voi dài khoảng 15cm, nó phải mất tới 10 năm mới mọc được. Thủ đoạn của mấy “quản tượng” mà anh gặp là dùng lông đuôi voi giả, lấy keo gắn vào đuôi con voi, sau đó chào hàng, lấy kéo cắt trước mặt khách để họ cứ tin là hàng thật”.

Để góp phần “an ủi”, anh cán bộ Kiểm lâm tặng cho tác giả bài viết một lông đuôi voi để đeo cho may mắn, và khẳng định 100% là lông đuôi voi thật, anh kiếm được trong rừng. Anh kể, cách đây 15 năm, khi đoàn kiểm lâm phát hiện một con voi rừng chết, anh nhổ mấy cái lông làm kỷ niệm. Tôi vui mừng đi mua một chiếc nhẫn vàng tây 2,9 triệu đồng để luồn lông đuôi voi đeo vào ngón giáp út. Nhưng may mắn chưa thấy đâu, mà chỉ một tuần sau, khi đang chạy xe máy, tôi tông ngay vào con chó chạy ngang đường, ngã xe sưng cả đầu gối, loét cả bàn tay và méo cả chiếc nhẫn.

Nguồn Baogiaothong.vn