Bế mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017

Tối 13-3, Lễ bế mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng với chủ đề “Hẹn gặp lại Buôn Ma Thuột” được tổ chức long trọng tại Quảng trường 10-3, khép lại chuỗi sự kiện trang trọng, hấp dẫn và sôi động để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về một vùng đất giàu tiềm năng, đậm đà bản sắc và hiếu khách.

Về dự Lễ bế mạc có đồng chí Điểu Kré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; đại diện các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các tỉnh bạn. Phía tỉnh Đắk Lắk có các đồng chí: Êban Y Phu, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Lễ hội; Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Lễ hội; Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Lễ hội; Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Lễ hội; Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội. Buổi lễ còn có sự hiện diện của các đoàn khách quốc tế đến từ các nước: Rumani, Hàn Quốc, Lào và Campuchia; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và đông đảo du khách trong, ngoài nước, người dân trong tỉnh.

Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại Lễ bế mạc. Ảnh: H.Gia

Theo đánh giá của Ban tổ chức, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017 với chủ trương xã hội hóa đã nhận được sự ủng hộ, đồng hành của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Với 12 hoạt động chính diễn ra ở TP. Buôn Ma Thuột, huyện Lắk và Buôn Đôn từ ngày 8-3 đến 13-3-2017, Lễ hội đã tạo được dấu ấn và bản sắc riêng, thu hút khoảng 25.000 lượt du khách, trong đó 3.000 du khách quốc tế. Hội chợ -Triển lãm chuyên ngành Cà phê thu hút 350.000 lượt khách tham quan; hàng trăm biên bản ghi nhớ hợp tác của doanh nghiệp tham gia hội chợ và trên 30 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các doanh nghiệp trong ngành cà phê được ký kết. Hội nghị Xúc tiến Đầu tư khu vực Tây Nguyên lần thứ 4 đã chứng kiến Lễ ký kết hợp tác tín dụng đầu tư giữa các tổ chức tín dụng với các địa phương, doanh nghiệp với tổng vốn 29.000 tỷ đồng cho 36 dự án trên toàn khu vực; trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, biên bản ghi nhớ cho 25 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng trên 88.222 tỷ đồng. Hội thảo chuyên ngành cà phê đã thu hút nhiều cơ quan quản lý Nhà nước, nhà khoa học trong và ngoài nước, doanh nghiệp, nông dân tham gia. Chương trình “Đêm hội vào mùa” với 1.200 nông dân của 10 tỉnh trồng cà phê trên cả nước tham gia, trong đó 30 nông dân, 10 nhà khoa học, quản lý tiêu biểu đã được vinh danh…

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Lễ hội Trần Quốc Cường và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Lễ hội Phạm Ngọc Nghị trao Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng các tập thể có thành tích xuất sắc tại Lễ hội. Ảnh: H.Gia

Đặc biệt, Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên với 6 nội dung chính, đã thu hút gần 600 nghệ nhân, nghệ sỹ trong và ngoài nước biểu diễn, mang lại nhiều sản phẩm nghệ thuật có giá trị cao, góp phần nâng cao nhận thức về bảo tồn và phát huy giá trị Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Y Biêr Niê và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc tại Lễ hội. Ảnh: H.Gia

Phát biểu tại Lễ bế mạc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội khẳng định: “Với sự tham gia tích cực của người dân trong vai trò chủ thể, Lễ hội đã thật sự trở thành ngày hội lớn của đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Công tác tổ chức đã được chuẩn bị chu đáo trên 3 khía cạnh: truyền thông, nội dung và hậu cần. Với chủ trương xã hội hóa, Lễ hội đã nhận được sự ủng hộ, đồng hành tham gia của nhiều doanh nghiệp; kinh phí sử dụng tiết kiệm, không dùng ngân sách địa phương. Lễ hội đã đạt mục tiêu đề ra và thành công ngoài mong đợi, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè, du khách và các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh việc tiếp tục quảng bá, xúc tiến thương mại, nâng cao giá trị của thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng và cà phê của Tây Nguyên, Việt Nam nói chung, thông qua Lễ hội lần này, tỉnh Đắk Lắk còn mong muốn định vị thương hiệu địa phương, xây dựng hình ảnh mới về một Đắk Lắk với khát vọng vươn lên dựa trên nền tảng văn hóa truyền thống, đoàn kết, thống nhất trong đa dạng, sự hồi sinh của sức mạnh đại ngàn và thế mạnh vốn có nhiều dư địa chí phát triển về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, về môi trường sinh thái, du lịch, năng lượng tái tạo…”.

Tại Lễ bế mạc, Ban tổ chức đã trao Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng 6 tập thể là các đoàn nghệ nhân cồng chiêng của 5 tỉnh Tây Nguyên và tỉnh Quảng Nam; trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng 9 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc tại Lễ hội.

Sau phần nghi lễ là chương trình nghệ thuật đặc sắc gồm 3 chương: Nồng nàn hương đất bazan, Nồng nàn hương sắc cà phê và Nồng nàn vòng tay bè bạn với thông điệp về một Tây Nguyên – vùng đất di sản hấp dẫn, mến khách và say đắm lòng người.

Một số hình ảnh về chương trình nghệ thuật trong Lễ bế mạc:

Tiết mục “Âm vang Ban Mê”. Ảnh: H.Gia

Tiết mục “Hùng thiêng đại ngàn”. Ảnh: H.Gia

Nhóm Cỏ lạ với tiết mục “Ồ, Buôn Ma Thuột!”. Ảnh: H.Gia

Tiết mục “Cao nguyên xanh”. Ảnh: H.Gia

Tiết mục múa “Nhịp điệu mùa màng”. Ảnh: H.Gia