Lý do lái xe khách ở Buôn Hồ giữ cháu bé trái luật được giảm án

Khi đang lái xe chở khách đi từ thị xã Buôn Hồ đến TP.Buôn Ma Thuột, thấy một cháu bé khoảng 2 tuổi khóc lóc, chạy giữa đường. Lo lắng trước sự an toàn của cháu bé, người tài xế xuống bế cháu lên xe cho đi cùng, định đưa vào trạm CSGT gần nhất nhưng lại bị bắt về tội Giữ người trái pháp luật.

Ngày 21/2/2019, TAND tỉnh Đắk Lắk đưa ra xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Dũng (SN 1989, trú tại phường EaTam, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) về tội Giữ người trái pháp luật theo khoản 2, Điều 157, BLHS 2015.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Dũng tại phiên tòa.

Trước đó, tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Dũng 24 tháng tù giam về tội danh này. Một mực khẳng định bản thân không phạm tội như cơ quan pháp luật quy kết, bị cáo Dũng nhanh chóng có đơn kháng cáo kêu oan.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện hợp pháp là mẹ cháu bé vắng mặt nhưng có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Dũng.

Phiên tòa phúc thẩm diễn ra khá chóng vánh. Mặc dù đai diện VKSND tỉnh Đắk Lắk đề nghị y án sơ thẩm nhưng HĐXX phúc thẩm xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo có mức độ, gia đình hoàn cảnh khó khăn, có công với nước,… nên đã quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm về hình phạt, giảm nhẹ từ mức 24 tháng xuống còn 15 tháng tù giam.

Tuy nhiên, quan điểm của luật sư là sẽ giúp bảo vệ miễn phí cho bị cáo đến cùng và kiến nghị Giám đốc thẩm xem xét lại việc kết tội bị cáo có dấu hiệu oan sai.

Trước đó, tòa cấp sơ thẩm quy kết, bị cáo Dũng là lái xe tuyến Đắk Lắk – Gia Lai và ngược lại. Xe 16 chỗ có dán tên nhà xe, số điện thoại để mọi người gọi khi có nhu cầu đi lại. Khi đi trên đường quốc lộ thuộc Thị xã Buôn Hồ phát hiện thấy cháu bé gần 2 tuổi chạy ra giữa đường suýt bị xe ô tô khách 40 chỗ đi ngược chiều đâm phải. Cùng lúc đó xe 16 chỗ của bị cáo chở hơn 10 hành khách đi tới cũng dừng lại tránh gây nguy hiểm cho cháu bé.

Thấy cháu bé khóc, Dũng bảo phụ xe xuống bế cháu vào ven đường. Do bố mẹ cháu bé ngày hôm đó gửi cháu ở nhà ông cậu (cách đó mấy km) nên khi phụ xe bế cháu vào lề đường hỏi mọi người đứng xem thì không ai biết và lắc đầu. Thấy vậy, Dũng nói phụ xe đưa cháu lên xe để Dũng ẵm đưa đến trạm CSGT trên đường.

Khi đi được khoảng 10km, Dũng chủ động giảm tốc, xi nhan táp vào phía trạm CSGT theo hướng đưa khách về TP.Buôn Mê Thuột. Cùng lúc đó, CSGT cũng ra tín hiệu dừng xe để nhờ đưa 2 người khách trên đường về Chư Rê (2 khách này đi xe đang bị xử lý vi phạm).

Lúc phụ xe nhảy xuống mở cửa thì CSGT thấy lái xe đang ôm cháu bé nên hỏi. Anh Dũng trình bày lại sự việc như đã nói ở trên. Cùng lúc đó, CSGT nhận được điện thoại thông báo vừa có vụ bắt cóc trẻ em, yêu cầu lái xe và hành khách về trụ sở Công an thị xã Buôn Hồ để làm việc.

Tại cơ quan điều tra, lái xe, phụ xe cùng tất cả hành khách đều tường trình đúng lại sự việc. Tuy nhiên, cơ quan công an cho rằng đã có sự câu kết giữa nhà xe và hành khách để bắt cóc trẻ em…

Ngày 14/6, cơ quan CSĐT Công an thị xã Buôn Hồ ra quyết định khởi tố bị can đối với anh Nguyễn Ngọc Dũng (SN 1989, trú tại phường EaTam, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) về tội Giữ người trái pháp luật.