Loạn thu phí tại các bến xe – Còng lưng gánh phí, khốn khổ với…“cò”

Các nhà xe cho biết, họ không chỉ phải nộp quá nhiều khoản phí mà còn bị đủ các loại “cò” trong bến xe gây phiền toái.

2015-08-09-0783-2325

Các nhà xe làm thủ tục xuất bến tại bến xe phía Bắc TP Buôn Ma Thuột.

Sáng 9/8, trong vai phụ xe của một nhà xe chạy tuyến Buôn Ma Thuột – TP HCM, PV Báo Giao thông đã thâm nhập thực tế tại bến xe phía Bắc TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

Cắn răng nộp phí cho “cò”

Khoảng 7h, chiếc xe 30 chỗ mới có 5 người mua vé. Lúc sau, một người đàn ông dẫn 5 người lên xe, cầm theo 5 vé, vào vòi tiền nhà xe. Theo ghi nhận, bất cứ hành khách nào đến bến xe, ngay từ đầu cổng đã có người đến chèo kéo. Nếu đi các tuyến gần như: Gia Lai, Quy Nhơn, Nha Trang thì không cần phải vào bến mua vé, cứ đứng ngoài sẽ có xe qua đón. Nếu đi tuyến xa hơn và vào bến, “cò” sẽ hướng dẫn mua vé tận tình. Khi giao khách cho nhà xe, chủ xe buộc phải đưa cho “cò” 10 nghìn đồng một vé.

Anh H., chủ nhà xe Y. chạy tuyến Đắk Lắk – TP HCM, than thở: “Giá vé đi TP HCM của xe tôi là 180 nghìn đồng/khách. Nếu bến xe bán vé thì chỉ còn 170 nghìn, khách tự ra xe thì không sao, lỡ có xe ôm hay “cò” dẫn ra xe mình chỉ còn lại 160 nghìn. Cứ dẫn một khách thì phải trả cho “cò” 10 nghìn. Chưa kể, các loại “phí không tên” trên đường, trừ các chi phí thì nhà xe không lời được bao nhiêu. Hiện tại, tài chính xe tôi đứng ở bến xe phía Nam nhưng làm hợp đồng đứng tài tại bến xe phía Bắc. Mỗi lần đi, tôi phải làm lệnh hai lần, một “lệnh phụ” và lệnh chính. Ở bến phía Bắc làm “lệnh phụ” tốn 50% phí xuất bến (xe nhỏ 75 nghìn, xe lớn 100 nghìn đồng). Qua bến xe phía Nam lấy lệnh chính tốn 100% phí (xe nhỏ 150 nghìn, xe lớn 200 nghìn đồng), nhà xe tốn hai, ba đầu tiền phí mà không được gì”.

2015-08-09-0778-2325

Hóa đơn ghi 350 nghìn đồng nhưng nhân viên bến xe lại thu 550 nghìn đồng của nhà xe khi làm thủ tục xuất bến.

Cùng ngày, vẫn trong vai một phụ xe, PV vào Phòng điều độ làm thủ tục xuất bến cho xe khách chạy tuyến Đắk Lắk đi miền Trung, loại xe khách giường nằm 40 ghế. Sau khi cung cấp các giấy tờ cần thiết, PV hỏi bao nhiêu tiền, nữ nhân viên cho biết là 550 nghìn đồng. Khi PV đưa hai tờ tiền mệnh giá 500 nghìn và 100 nghìn đồng cho nhân viên bến xe, người này trả lại 50 nghìn đồng và các giấy tờ cho PV. Tuy nhiên, điều lạ lùng ở chỗ, trong tờ hóa đơn ghi phí ra vào bến 318.182 đồng, tiền thuế giá trị gia tăng 31.818 đồng. Tổng phí trong tờ hóa đơn xuất bến là 350 nghìn đồng nhưng nhân viên thu 550 nghìn đồng. Theo lời tài xế chạy tuyến này cho biết: “Từ trước đến nay, nhà xe đều làm lệnh với số tiền như vậy cả. Trong tiền ký lệnh xuất bến, có tính cả tiền bán vé cho xe nhưng thực ra khách là do nhà xe tự chủ động. Bến xe chưa bao giờ bán được vé khách nào. Không hiểu bến xe tính toán kiểu gì mà thu của nhà xe với số tiền như vậy”. Theo tìm hiểu của PV, tiền làm lệnh ở Bến xe tỉnh Đắk Nông, các nhà xe chỉ nộp 350 nghìn đồng, Bến Huế là 400 nghìn đồng.

Lãnh đạo bến xe không biết?

Theo nhiều nhà xe, tại bến xe phía Bắc Buôn Ma Thuột, các xe không có đăng kí tài chuyến ra, vào bến phải đóng phí xe giường nằm 40 nghìn đồng, xe dưới 29 chỗ 20 nghìn đồng, xe bốn chỗ 5 nghìn đồng. Riêng các loại xe qua đêm, xe nhỏ 20 nghìn đồng, xe lớn 30 nghìn đồng. Vì vậy, hầu hết các xe đi TP HCM và các tỉnh phía Nam, nếu không được đăng tài bến xe phía Bắc TP Buôn Ma Thuột mà vào đậu tại đây đều phải chấp nhận với mức thu phí “cắt cổ”.

Chiều 9/8, trao đổi với PV, ông Trần Thường, Giám đốc Công ty Quản lý bến xe phía Bắc Buôn Ma Thuột cho biết: “Ngoài giá khai thác tuyến là giá cố định (có hóa đơn) thì không thu thêm bất kỳ khoản nào nữa. Đây (tiền theo quy định- PV) được gọi là phần “cứng”. Tuy nhiên, ngoài ra còn có tiền hoa hồng bán vé thu 5% trên mỗi đầu vé bến bán được, gọi là phần “mềm”. Tất cả phí thu đều hiển thị trên hóa đơn, tiền bao nhiêu thì nhà xe trả bấy nhiêu. Không có chuyện thu thêm và không thể không bán vé mà thu tiền hoa hồng của nhà xe”.

Nguồn Baogiaothong.vn