Lão nông cho dân mượn tiền làm đường giao thông

Trước đây, tuyến đường dài 1 km trước nhà ông Phan Văn Sửu (SN 1961) ở thôn 11, xã Ea Kiết (huyện Cư M’gar) bị xuống cấp nghiêm trọng khiến việc đi lại, vận chuyển nông sản rất khó khăn, nhiều người thường xuyên bị té ngã vào mùa mưa…

Thấy hiện trạng như vậy, ông Sửu nảy ra ý định vận động bà con cùng đóng góp kinh phí làm lại tuyến đường để việc đi lại dễ dàng hơn. Năm 2015, ông mạnh dạn mang ý tưởng ấy bàn với bà con và chính quyền địa phương thì nhận được sự ủng hộ tích cực. Tuy nhiên, do tuyến đường dài, không có nhiều hộ sinh sống trên tuyến đường nên việc huy động đóng góp làm đường gặp khó khăn.

dak-lak-lao-nong-cho-dan-muon-tien-lam-duong-giao-thong

Ông Phan Văn Sửu (phải) trên tuyến đường trước nhà.

Để tuyến đường nhanh chóng được khởi công và đưa vào sử dụng, ông Sửu đã cho những hộ có nhu cầu mượn tiền cùng đóng góp nâng cấp, sửa chữa lại tuyến đường. Hiểu được mong muốn của ông, vợ và các con đều đồng tình hưởng ứng. Và ông đã bỏ ra 90 triệu đồng cho người dân vay không tính lãi để làm đường. Chị Nguyễn Thị Lê, một trong những hộ được ông Sửu cho mượn tiền để đóng góp làm đường, cảm kích: “Bác Sửu đứng ra vận động đóng góp làm con đường này, bác bỏ tiền ra, hộ nào có thì đóng, chưa có thì cuối năm sau khi thu hoạch nông sản trả lại cho bác. Khi triển khai làm đường, gia đình tôi không có sẵn tiền nên đã được bác Sửu cho vay, đến cuối năm thì hoàn trả lại cho bác”.

Sau gần 20 ngày thi công, con đường đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng, trị giá 99 triệu đồng (bình quân mỗi hộ đóng góp 3 triệu đồng). Đặc biệt, trong quá trình thi công, nhiều hộ dân còn tự nguyện hiến đất để uốn nắn con đường cho thẳng đẹp. Từ ngày có con đường mới, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân thuận tiện hơn rất nhiều. Cảm mến việc làm của ông Sửu, nhiều người đã gọi con đường này là “đường ông Sửu”…

Không chỉ cho người dân trong thôn mượn tiền để đóng góp làm đường giao thông nông thôn, từ năm 2012 đến nay, ông Phan Văn Sửu còn giúp các hộ dân trong thôn vay 80 triệu đồng không tính lãi để phát triển kinh tế. Nhờ đó, đã có 4 hộ đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định.

Ông Sửu hiện là một trong những điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở xã Ea Kiết. Nhờ cần cù lao động, biết áp dụng khoa học kỹ thuật, gia đình ông Sửu hiện có 8 ha đất trồng cà phê xen tiêu, kết hợp với chăn nuôi bò, dê; sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu được 400 triệu đồng.