Kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên

Sáng 22/10, tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Viện 22/10/1975 – 22/10/2015.

Tham dự Lễ kỷ niệm có đại diện của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo Tây Nguyên, UBND tỉnh Đắk Lắk cùng đại diện các Sở Y tế trong khu vực Tây Nguyên. Qua 40 năm xây dựng và phát triển, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên đã có những thành tựu nhất định, Viện đã mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, cơ sở thực nghiệm; Cập nhập, phản hồi, mở rộng mạng lưới thông tin; Chủ động phản ứng nhanh, kịp thời để phòng chống dịch bệnh, hạn chế số lượng mắc và tử vong do dịch bệnh.

ky-niem-40-nam-ngay-thanh-lap-vien-ve-sinh-dich-te-tay-nguyen
Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên long trọng kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập

Viện cũng không ngừng tiếp thu, học tập nâng cao kiến thức về hoạt động xét nghiệm xác minh các vi sinh vật gây dịch và các quy trình xét nghiệm mới. Đồng thời, triển khai được các công nghệ kỹ thuật cao về sinh học phân tử góp phần phát hiện sớm, chính xác các tác nhân gây bệnh và luôn sẵn sàng, chủ động cùng địa phương dập tắt các dịch bệnh như: dịch tả, dịch hạch, sốt xuất huyết, các bệnh dịch đường ruột, vi rút viêm gan…

Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên cùng với ngành Y tế các tỉnh Tây Nguyên đã khống chế căn bệnh dịch hạch từ 317/100.000 dân trong giai đoạn 1975-1985 xuống còn 4,23/100.000 dân năm 2000 và từ năm 2003 đến nay không còn xảy ra bệnh dịch hạch ở người. Viện đã không ngừng chỉ đạo và tham gia phòng, chống, hạn chế lan truyền đại dịch HIV ra ngoài cộng đồng; thanh toán được nhiều loại bệnh.

Bên cạnh đó, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên còn chủ trì và tham gia thực hiện 06 đề tài nghiên cứu khoa học và đào tạo cấp Nhà nước, 01 đề tài cấp Bộ Y tế-Quốc phòng, 27 đề tài cấp bộ và tương tương, 128 đề tài cấp cơ sở.

Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên còn vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng nhiều danh hiệu cao quý: Danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới; Huân chương độc lập hạng Ba; Huân chương Lao động động hạng Nhất, Nhì, Ba; Nhiều tập thể, cá nhân của Viện cũng vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND các tỉnh Tây Nguyên.

Nguồn Dantri.com.vn