Không nên mua xe 3 bánh chở hàng

Thời gian gần đây, trên các tuyến đường chính như: Lê Duẩn, Lê Thánh Tông, Trần Quang Khải ở khu vực nội thành TP. Buôn Ma Thuột xuất hiện một số tờ quảng cáo bán xe 3 bánh chở hàng được treo trên các cột điện.

Được biết, một số phương tiện như trong quảng cáo cũng đã được đưa vào sử dụng ở nội thành TP. Buôn Ma Thuột; tuy nhiên, hầu hết các phương tiện này đều không thể đăng ký và sẽ bị tịch thu, đình chỉ tham gia giao thông nếu bị cơ quan chức năng phát hiện.

images1111370_image1
Một chiếc xe 3 bánh tự chế.

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì loại phương tiện trên là xe có kết cấu tương tự xe mô tô, được các cơ sở tự lắp ráp từ nhiều linh kiện khác nhau. Loại phương tiện này không thuộc phạm vi điều chỉnh theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4-4-2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe, có nghĩa là loại xe này không được đăng ký và gắn biển số. Và như vậy, khi lưu thông trên đường, những phương tiện nêu trên sẽ bị đình chỉ tham gia giao thông và tịch thu theo quy định tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Người điều khiển phương tiện này còn bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 2 tháng. Chỉ có một số rất ít xe cơ giới 3 bánh đã đăng ký trước năm 2009 mới tiếp tục được lưu hành.

Do đó, người dân không nên bỏ ra một số tiền lớn, từ 28-32 triệu đồng để mua về một loại phương tiện mà hiện nay không thể đăng ký, không được đưa vào lưu thông và chở hàng hóa.

Nguồn Baodaklak.vn