Không làm hệ thống thoát nước, hàng trăm hecta tiêu ngập úng

Khi xây dựng trung tâm hành chính huyện Cư Kuin (Đắk Lắk), đơn vị thi công không làm hệ thống thoát nước nên mỗi khi trời mưa to, lượng nước từ đây vượt qua tỉnh lộ 10 gây ngập úng hàng trăm hecta tiêu của người dân.

cay-ho-tieu-2

Ảnh minh họa

Hơn 30 hộ dân thôn Kim Châu (xã Đrây Bhăng, huyện Cư Kuin) đã kéo đến UBND huyện Cư Kuin phản ảnh việc này và yêu cầu huyện có giải pháp giảm thiệt hại cho người dân.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND huyện Cư Kuin thừa nhận do trung tâm hành chính huyện không có hệ thống thoát nước nên nước mưa từ đây đã tràn vào vườn tiêu của người dân gây ngập úng.

Để tự bảo vệ mình, người dân phải góp tiền xây dựng một bờ bao rộng khoảng 3m, cao 2m và dài hàng trăm mét dọc tỉnh lộ 10 ngăn nước từ trung tâm hành chính huyện đổ về.

“Thế nhưng bờ bao người dân đắp lên vẫn không chống đỡ nổi lượng nước vô cùng lớn từ trung tâm hành chính huyện. Cứ mỗi lần mưa to là vỡ bờ, người dân mất tiền đắp lại” – ông Mai Xuân Lâm, một người dân ở đây, cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Khôi – trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Cư Kuin, UBND huyện đã có kế hoạch xây đập xả lũ, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỉ đồng. Tuy nhiên, do chưa có kinh phí nên dự án chưa thể triển khai.

“Trước mắt huyện sẽ yêu cầu Nông trường cao su 19-8 gia cố bờ bao quanh các lô cao su để nước không tràn về trung tâm hành chính huyện. Sau đó sẽ đào hệ thống kênh mương tại khu vực này để thoát nước rồi gia cố bằng bêtông khi có kinh phí” – ông Khôi nói.

Nguồn Tuoitre.vn