Hoàn cảnh khốn khó của cậu học trò 9 tuổi

Thương bố một mình bươn chải kiếm sống nuôi gia đình 6 người, hàng ngày, ngoài giờ lên lớp, Đình Tiến phụ chăn bò, nhặt củi và làm nhiều việc khác.

Nhờ cô Lê Thị Khánh Duy (hiện công tác tại trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi, Thôn Cao Thắng, xã Eakao, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cung cấp thông tin, tôi mới được biết về hoàn cảnh khốn khó tột cùng của một học sinh lớp 2 dân tộc Mường – Nguyễn Đình Tiến. Em đang phải gồng mình để sống, phụ giúp chăm lo cho gia đình ở cái độ tuổi mà đáng lẽ ra chỉ cần vô tư chơi đùa như những đứa trẻ bình thường khác.

1471488391-2033-39234-7525-4-8719-1471423041

Cô Khánh Duy nghẹn lời kể: “Lần đầu tiên đến thăm, đứng trước căn nhà cấp 4 cũ kỹ, tôi thấy em ngồi trước hiên với bộ quần áo sờn bạc màu trên người, chân mang đôi dép mòn đã rách. Em nhìn tôi cười. Trên khuôn mặt trẻ thơ của đứa trẻ bất hạnh ấy, hiện rõ nỗi khốn khổ mà em đang phải chịu đựng”.

Tiến là con thứ ba trong gia đình. Bố em là Nguyễn Đình Dũng (sinh năm 1964) bị cụt tay trái. Anh là lao động chính nuôi gia đình. Mẹ là Hoàng Thị Phú Bình (1971) bị động kinh, sức khỏe kém, chỉ có thể chăn bò và phụ một số việc vặt trong gia đình. Chị đầu 20 tuổi bệnh thần kinh, không nói được, đi lại khó khăn. Chị thứ hai đang học lớp 12 trường dân tộc nội trú. Và em út lớp 1 bị thiểu năng từ nhỏ.

Gia đình vốn đã nghèo, lại thêm nhiều người bệnh tật, kinh tế càng cạn kiệt. Cái nghèo bủa vây 6 thân phận. Thương bố một mình chật vật bươn chải kiếm sống nuôi gia đình, hàng ngày ngoài giờ lên lớp, em luôn phụ giúp chăn bò, nhặt củi và làm nhiều việc nhà khác.

1471488391-3676-39234-9708-5-9698-1471423041

Cặp sách, quần áo, đồ dùng học tập của Tiến gần như được những người quen cho dùng lại. Trên trường em hầu như không chơi với ai, chỉ lủi thủi một mình. Có lẽ trong em đã dần ý thức được thân phận dẫn đến cảm giác tự ti – cái cảm giác mà một đứa trẻ 9 tuổi này phải trải qua, khiến bao người chua xót. Dẫu vậy trong em vẫn luôn nung nấu ý chí học tập, khát khao được cắp sách đến trường như bao bạn bè đồng trang lứa.

Cô Khánh Duy chi biết, vì ba mẹ không có tiền, ăn hàng ngày cũng bữa có bữa không, nên không đủ tài chính để chữa bệnh cho người thân và lo cho Tiến đi học. Nếu cứ tiếp tục cuộc sống như vậy, Tiến sẽ phải nghỉ học vì gia đình quá khốn khó.

Gia cảnh của em Tiến mong nhận được sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm. Hạnh phúc là sẻ chia để giúp gia đình em bớt khó khăn, tiếp thêm nghị lực và giúp em có thêm niềm tin vào cuộc sống.

Nguồn Vnexpress.net