Hàng trăm học sinh và giáo viên bất an vì trường xuống cấp

Chính quyền Đắk Lắk cần khắc phục ngôi trường khiến giáo viên và hàng trăm học sinh luôn nơm nớp lo sợ vì đã xuống cấp trầm trọng.

Trường tiểu học Nguyễn Bá Học ở xã Ea Knuêch (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) hiện có 320 học sinh, trong đó chủ yếu là học sinh người đồng bào dân tộc thiểu.

Tường bong tróc phía bên hông của ngôi trường.

Được xây dựng cách đây 33 năm, ngôi trường này vốn là trụ sở UBND xã. Hiện, trường có 6 phòng, tất cả đều xuống cấp nghiêm trọng.

Tại nhiều phòng học vôi vữa không còn kết dính, bong tróc từng mảng lộ cả gạch. Nền lớp học bong tróc, thầy cô giáo phải mua xi măng về vá dặm. Móng nhà nhiều chỗ đứt gãy, sụt lún dẫn đến nứt tường.

Gắn bó với Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc hơn 30 năm nay, cô Hoàng Thị Hằng, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A1 cho biết, hàng ngày lên lớp, các giáo viên và học sinh đều nơm nớp lo sợ, vì trường lớp đã xuống cấp trầm trọng.

Trần của lớp học từ lâu đã không được che chắn.

Mỗi lần mưa to, gió lớn là giáo viên phải cho các em nghỉ học hoặc di chuyển sang các phòng học an toàn hơn để trú tránh.

“Hàng ngày đứng trên bục giảng, vấn đề chúng tôi lo nhất là an toàn cho học sinh. Bởi vì mỗi năm có bao nhiêu là học sinh. Mỗi lần chúng tôi đến lớp, đặc biệt trong thời gian những ngày mưa, gió rất lo lắng. Có lần lá phông trên trần nhà rơi xuống, chúng tôi phải bỏ dở tiết học, ra nhờ phụ huynh đến cùng dọn dẹp lớp học nên ảnh hưởng rất lớn đến thời gian học tập, cũng như an toàn của các em”, cô Hằng cho biết thêm.

Theo cô Thân Thị Nhung – Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, không chỉ trường lớp xuống cấp mà cả phòng học đang thiếu trầm trọng. Do thiếu phòng học và các phòng xây từ xưa không đủ diện tích nên các môn học như tin học, tiếng anh, kỹ năng, lịch sử địa phương nhà trường phải cắt bỏ.

Nền lớp học bị bong tróc lộ cả gạch .

“Ngoài vấn đề cơ sở vật chất xuống cấp, trường học không đảm bảo nguy cơ gây mất an toàn cho học sinh cao. Hiện tại nan giải thứ hai là số phòng học không đủ để cho các em học hai buổi trên ngày theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Mười lớp nhưng chỉ có 6 phòng học, rất khó khăn cho việc phân công thời khóa biểu, nâng cao chất lượng giáo dục dạy học. Chính vì vậy nhiều môn chúng tôi cắt đi gây thiệt thòi rất lớn cho học sinh của trường”, cô Nhung nói thêm.

Trước tình trạng , Ban giám hiệu Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc và chính quyền xã Ea Knuêch đã làm tờ trình kiến nghị lên UBND huyện Krông Pắk xem xét, tạo điều kiện xây dựng cơ sở mới.

Ông Y Djoang Niê-Chủ tịch UBND xã Ea Knuêch cho biết, sau khi có tờ trình của nhà trường và địa phương, huyện Krông Pắk đã cử cán bộ phòng Kinh tế hạ tầng và phòng Tài chính kế hoạch, phòng Giáo dục và Đào tạo xuống kiểm tra và kết luận các phòng học không còn giá trị sử dụng.

“Trường Nguyễn Bá Ngọc hiện nay xuống cấp nghiêm trọng, để đảm bảo cơ sở vật chất cho con em học sinh tại địa phương học tập, an toàn cho tính mạng. Đề nghị UBND huyện, UBND tỉnh bố trí kinh phí xây dựng trường Nguyễn Bá Ngọc giúp cho con em đi học và thấy cô giáo an toàn về tính mạng và từng bước xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia”, ông Y Djoang Niê nói thêm.

Mỗi ngày đến lớp, hàng trăm học sinh cùng giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc ở xã Ea Knuêch, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk vẫn nơm nớp lo âu vì ngôi trường xuống cấp trầm trọng. Chính quyền và ngành giáo dục địa phương cần có phương án kịp thời nâng cấp, sửa chữa hoặc xây dựng lại ngôi trường này để việc dạy và học ở đây được an toàn, yên tâm; tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra./.