Hạn hán khốc liệt, thiệt hại gần 2.000 tỷ đồng

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Đắk Lắk, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có tổng diện tích cây trồng bị khô hạn là 50.138 ha (trong đó, cà phê: 39.403ha, lúa nước: 9.436 ha còn lại là các cây trồng khác). Ngoài ra, có khoảng 20.000 hộ dân của nhiều huyện cũng bị thiếu nước. Thiệt hại do hạn hán gây ra ước tính lên tới 1.616 tỷ đồng.

dong_lua_kho_bdeq
Đồng lúa khô khát, nứt nẻ

Ông Trang Quang Thành – Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết, do nắng nóng kéo dài nên hầu hết các sông suối nhỏ đã khô cạn, các hồ chứa nhỏ đều dưới mực nước chết hoặc cạn trơ đáy; mực nước ngầm suy giảm nghiêm trọng.

cac_ho_dap_thuy_loi_llgd
Các hồ đập thủy lợi đều khô cạn, nằm dưới mực nước chết

Toàn tỉnh đã có 200 công trình thủy lợi không còn khả năng hoạt động, trong đó 176 hồ chứa khô cạn, 21 đập dâng không còn dòng chảy và 3 trạm bơm không còn nguồn nước để hoạt động. Lượng nước tại các hồ chứa vừa và lớn hiện còn rất hạn chế từ 10 – 20% dung tích.

lua_khat_ksge
Lúa khát, chờ chết cháy
h_ufoj
Hàng nghìn hecta cà phê không có nước tưới bị nắng nóng thiêu cháy khô

Trước tình hình khô hạn gay gắt, Sở NN&PTNT tỉnh đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh và UBND các huyện chủ động bố trí ngân sách dự phòng, huy động các nguồn lực tại chỗ để chống hạn và khắc phục hậu quả một cách kịp thời; đề nghị công ty Thủy điện Buôn Kuôp điều tiết nước từ các hồ thủy điện kịp thời phục vụ chống hạn cho khu vực hạ lưu theo chỉ đạo của Tổng cục Thủy lợi và đề nghị Chính phủ kịp thời hỗ trợ kinh phí chống hạn vượt định mức cho tỉnh.

>>Quay lại lấy dép cho con thì bị xe tông

>>Gây rối thị trường hồ tiêu, thương lái Trung Quốc thu lãi lớn

>>Thanh niên tự cắt cổ, rạch bụng tại nhà vì ám ảnh những cơn mơ

Nguồn Phapluattp.vn