Giăng điện bảo vệ tài sản làm chết người phạm tội gì?

Để bảo vệ đàn vịt của gia đình, người đàn ông bắc điện lên hàng rào khiến một thanh niên đi ăn trộm bị giật chết. Khi công an mời lên làm việc, anh này mới biết mình phạm tội.

Sáng 25/11, trung tá Trần Quang Vinh – Phó trưởng Công an thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) cho biết, qua xác minh ban đầu, anh Phạm Đăng Tình (41 tuổi, ngụ phường Bình Tân) phạm tội ​​Cố ý gián tiếp dẫn đến chết người.

“Mặc dù chủ đích của anh Tình mắc điện để bảo vệ tài sản của gia đình chứ không cố ý giết người, tuy nhiên hành vi của chủ nhà đã gây hậu quả nghiêm trọng”, trung tá Vinh nói. Theo phó trưởng công thị xã, hiện hồ sơ vụ án đã chuyển lên Công an tỉnh để điều tra theo thẩm quyền.

dfsdf
Anh Tình tại cơ quan điều tra. Ảnh: M. Q

Tại cơ quan công an, anh Tình cho biết gia đình mua 15 con vịt về nuôi nhưng thời gian gần đây thường xuyên bị mất trộm. “Tôi cùng người thân nhiều đêm canh bắt trộm nhưng không được. ​Sau đó, tôi dùng điện gắn vào hàng rào thép gai”, anh Tình nói.

Người đàn ông này cho biết, mục đích mắc điện ​là bảo vệ tài sản chứ không nghĩ có thể gây chết người​. “Đến khi xảy ra sự việc, công an giải thích tôi mới biết mình vi phạm pháp luật”, anh Tình nói.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Văn Hậu – Phó chủ tịch Hội luật gia TP HCM cho biết, việc anh Tình phạm tội vô ý làm chết người theo Khoản 1 Điều 98 Bộ luật Hình sự 2009.

“Người phạm tội vô ý làm chết một người sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình, có khung hình phạt từ 6 tháng đến 5 năm tù giam”, luật sư Hậu phân tích.

Trước đó, khoảng 1h ngày 24/11, Võ Hoàng Phiên (23 tuổi), Nguyễn Lê Quân (19 tuổi, cùng ngụ phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ) đến nhà anh Tình bắt trộm vịt về nhậu. Trong lúc nhảy qua hàng rào, Phiên bị điện giật tử vong.

Nguồn News.zing.vn