Giá điều tăng cao, nông dân phấn khởi

Cây điều đang bước vào vụ thu hoạch, giá hạt điều thô tăng cao cộng với năng suất tốt đang báo hiệu một mùa vụ bội thu.

Chúng tôi đến thăm vườn điều của chị H’Wưt Hđơk (buôn Ky, phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) đúng lúc gia đình đang thu hoạch. Cây điều sum suê, ra trái trĩu cành, ai nhìn cũng không muốn rời mắt. Chị H’Wưt cho biết, vườn điều rộng hơn 1 ha được trồng từ năm 1998. Những năm trước, điều rơi vào cảnh mất mùa, rớt giá nên nhiều hộ trong buôn chặt bỏ nhưng chị vẫn quyết giữ lại, trồng xen cây cà phê để kiếm thêm thu nhập. Hai năm trở lại đây, cây điều bất ngờ tăng giá trở lại, như vụ 2017 giá mua đầu mùa dao động từ 38-40 nghìn đồng/kg, cuối mùa giảm còn 35 nghìn đồng/kg.

dak-lak-gia-dieu-tang-cao-nong-dan-phan-khoi

Vườn điều nhà chị H Wưt Hđơk trĩu quả.

Tổng cả vụ, chị thu được hơn 50 triệu đồng, tính ra vẫn có lời bởi chi phí đầu tư thấp, trồng một lần, thu hoạch nhiều năm. Bỏ quan niệm “trời cho chừng nào ăn chừng đó”, vụ điều năm nay, gia đình chị H’Wưt đã tỉa cành, phun thuốc trừ sâu đục thân, rệp sáp… Nhất là thời điểm điều rụng lá ra hoa (tháng 12 âm lịch) trời hay xuất hiện mưa, gió lạnh dễ làm khô bông, chị H’Wưt liền bơm thuốc chứa dưỡng chất giúp tăng tỷ lệ đậu trái, hạt nặng, to nhân. Hiện nay, giá điều tiếp tục ở mức cao, từ 40-42 nghìn đồng/kg, nếu giá cả vẫn giữ đến cuối vụ, thì vụ này nhà chị H’Wưt trúng đậm.

Từng sở hữu 1,5 ha điều nhưng nhiều lần lâm vào cảnh “được mùa mất giá, được giá mất mùa” nên nhà ông Y Sum Êban (thôn 5, xã Ea Rốc, huyện Ea Súp) đã phá bỏ chuyển sang trồng sắn và chỉ giữ lại 100 cây điều. Về sau, ông nhận thấy trồng cây gì cũng bấp bênh, trong khi giá điều có chiều hướng tăng nên quay lại trồng điều. Ông Y Sum cho hay, vụ vừa qua ông thu được hơn 1 tấn điều thô, đợt này ông đầu tư bài bản, chọn giống điều cao sản cho năng suất cao, đào mương thoát nước trong mùa mưa và chủ động nguồn nước tưới khi mùa khô đến. Theo dự tính, trong vài năm tới, giá điều nằm ở mức ổn định từ 30 nghìn đồng/kg trở lên, thì 1 ha điều cao sản sẽ cho thu hoạch 2,5-3 tấn, quy ra gần 70 triệu đồng/ha. Mức thu này so với các lại cây dài ngày khác như cao su, tiêu, cà phê thì không sánh bằng nhưng ở vùng đất khô cằn, thời tiết khắc nghiệt như Ea Rốc thì chỉ có cây điều là hiệu quả nhất. Nếu biết cách chăm sóc, điều sẽ là cây trồng mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân nơi đây.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 23.187 ha điều, trong đó có 2.397 ha trồng mới, 18.525 ha cho thu hoạch, năng suất đạt 11,01 tạ/ha, sản lượng 20.394 tấn. Các huyện có diện tích điều lớn gồm: Ea H’leo (6.383 ha), Ea Súp (3.691 ha), Ea Kar (2.709 ha), Cư M’gar (2.118 ha).

dak-lak-gia-dieu-tang-cao-nong-dan-phan-khoi

Người trồng điều phấn khởi khi giá tăng cao.

Theo Chủ tịch Hội nông dân xã Ea Rốc Lê Bá Cần, diện tích điều có dấu hiệu tăng mạnh trong những năm gần đây, hiện toàn xã có khoảng 900 ha trồng điều (300 ha điều lâu năm, khoảng 600 ha trồng mới). Nguyên nhân dẫn đến diện tích điều tăng nhanh phần nhiều là do giá điều lên cao, mặt khác cây điều dễ trồng, dễ chăm sóc, phù với tập quán canh tác của người dân nên họ gắn bó với cây điều, trong xã có hộ sở hữu 2 đến 3 ha điều. Chính quyền đang khuyến cáo người dân nên tập trung chăm bón vườn điều hiện có để tăng năng suất, chất lượng hạt điều thay vì ồ ạt mở rộng diện tích, tiềm ẩn nhiều rủi ro.